06:08, 17/08/2017

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị định 67

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chỉ đạo triển khai Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản chỉ đạo triển khai Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.


NHNN đã nhận được một số phản ánh về những khó khăn, vướng mắc của chủ tàu khi vay vốn theo Nghị định 67, trong đó, có việc các ngân hàng thương mại yêu cầu ngư dân bổ sung thêm tài sản đảm bảo ngoài con tàu hình thành từ vốn vay làm tài sản đảm bảo cho khoản vay. Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định 67, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch nghiêm túc triển khai chính sách tín dụng tại Nghị định 67 và chỉ đạo của NHNN về triển khai Nghị định 67. NHNN chi nhánh 28 tỉnh, thành phố ven biển là đầu mối đôn đốc, giám sát việc triển khai chính sách tín dụng theo Nghị định 67 của các ngân hàng thương mại trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND, Ban chỉ đạo triển khai Nghị định 67 của tỉnh, thành phố triển khai có hiệu quả các chính sách theo Nghị định 67; kịp thời thông tin, truyền thông kết quả thực hiện và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhằm tạo sự đồng thuận đối với việc triển khai thực hiện chính sách này.


Tại Khánh Hòa, đến ngày 21-7, UBND tỉnh phê duyệt danh sách 45 chủ tàu cá đóng mới, nâng cấp theo Nghị định 67 với 55 tàu (43 tàu đóng mới và 12 tàu nâng cấp); tổng nhu cầu vốn vay 522,2 tỷ đồng. Các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng cho vay 28 tàu gồm 25 tàu đóng mới và 3 tàu nâng cấp (1 tàu dịch vụ, 27 tàu khai thác) với số tiền cam kết cho vay hơn 248 tỷ đồng, trong đó, đã giải ngân hơn 178 tỷ đồng. Trong số đó, có 16 tàu đã hạ thủy và hoạt động khai thác (13 tàu đóng mới và 3 tàu cải hoán). Các tàu hoạt động tốt, có nguồn thu và trả nợ đúng hạn, ngân hàng đã thu nợ gốc 6,3 tỷ đồng. Đối với 26 tàu chưa ký hợp đồng tín dụng do chủ tàu không còn nhu cầu đóng tàu (9 tàu), chưa có nhu cầu vay (5 tàu), chưa hoàn chỉnh hồ sơ vay (11 tàu), ngân hàng chưa chấp thuận cho vay (1 tàu) do thay đổi tăng nhu cầu vay vượt mức được duyệt.


K.Ninh