11:12, 25/12/2016

Tăng cường an toàn hoạt động thanh toán thẻ

Gần Tết, các ngân hàng càng tăng cường biện pháp đảm bảo giao dịch thanh toán thẻ, ngân hàng điện tử an toàn, thông suốt.

Gần Tết, các ngân hàng càng tăng cường biện pháp đảm bảo giao dịch thanh toán thẻ, ngân hàng điện tử an toàn, thông suốt.


Nhiều biện pháp đảm bảo an toàn


Theo bà Lê Khánh Trang - Phó Trưởng phòng Bán lẻ Vietinbank Khánh Hòa, năm 2016, tỷ lệ tăng trưởng thẻ ATM tại Vietinbank Chi nhánh Khánh Hòa đạt 20% so với năm 2015; hệ thống mạng lưới POS và dịch vụ ngân hàng điện tử tăng 40%, đặc biệt, doanh số thanh toán thẻ tăng 150% so với năm trước. Để đảm bảo an toàn giao dịch ATM, POS và ngân hàng điện tử, ngân hàng đã lắp đặt thiết bị bảo vệ mã PIN cho tất cả các máy ATM; thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng các máy ATM, thiết bị POS; bố trí bảo vệ trực rà soát camera ATM 24/7; bố trí cán bộ hỗ trợ xử lý lỗi kỹ thuật POS 24/7, đảm bảo 100% thiết bị POS hoạt động thông suốt. Bên cạnh đó, chi nhánh cũng đào tạo cán bộ thu ngân tại các đơn vị chấp nhận thẻ sử dụng POS thành thạo và cách phân biệt thẻ thật, thẻ giả; thông báo, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến an toàn, bảo mật.

 

Nhân viên Vietinbank Chi nhánh Khánh Hòa hướng dẫn khách hàng sử dụng ATM
Nhân viên Vietinbank Chi nhánh Khánh Hòa hướng dẫn khách hàng sử dụng ATM


Năm 2016, BIDV chủ trương phát triển mạnh dòng thẻ quốc tế. Tại BIDV Chi nhánh Khánh Hòa, dòng thẻ ghi nợ quốc tế tăng trưởng 51%, thẻ tín dụng tăng 32%, thẻ ATM tăng trưởng ổn định 15% so với năm 2015; số lượng máy POS tăng 32%, doanh thu tăng trưởng 30%. Doanh số dịch vụ ngân hàng điện tử (IBMB, Smartbanking) tăng 33%. Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn - Trưởng phòng Kinh doanh thẻ BIDV Chi nhánh Khánh Hòa, chi nhánh đã tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn ATM, đó là: bố trí cán bộ theo dõi chặt chẽ, đảm bảo an ninh 24/7 tất cả các máy ATM của BIDV; bố trí cán bộ theo dõi hình ảnh camera được lắp ở các máy ATM để kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp bất thường… Đối với thiết bị POS, ngân hàng phối hợp với các đơn vị chấp nhận thẻ chấp hành nghiêm túc các quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam nói chung và BIDV nói riêng. Về dịch vụ ngân hàng điện tử, ngân hàng thông tin đến khách hàng các biện pháp bảo đảm an toàn khi giao dịch trực tuyến...


Bên cạnh khuyến cáo khách hàng thực hiện các biện pháp phòng ngừa tương tự, đại diện Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa còn đề nghị khách hàng nên có sự phối hợp kịp thời với ngân hàng nếu gặp sự cố khi thực hiện các giao dịch ngân hàng điện tử để được tư vấn hỗ trợ.


Đáp ứng nhu cầu giao dịch dịp cuối năm

 

Ngày 20-12, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tiến hành rà soát, đánh giá, lựa chọn các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ có năng lực, uy tín để ký kết hợp đồng; giám sát chặt chẽ các giao dịch thẻ tín dụng, không để xảy ra giao dịch khống tại các đơn vị chấp nhận thẻ; rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình nghiệp vụ, thủ tục, hồ sơ và hợp đồng phát hành thẻ tín dụng đảm bảo tuân thủ các quy định về cấp tín dụng đối với khách hàng, kịp thời báo cáo các hành vi giao dịch khống qua hoạt động thẻ ngân hàng về Chi nhánh NHNN tỉnh và các cơ quan chức năng để phối hợp xử lý…

Dịp Tết là thời điểm các giao dịch thanh toán tăng mạnh, nhất là giao dịch rút tiền mặt tại các trụ ATM. Để đảm bảo giao dịch ATM thông suốt, đại diện các chi nhánh ngân hàng thương mại cho biết sẽ tăng cường tiếp quỹ cho các máy ATM; bố trí nhân sự trực kiểm tra giám sát tình trạng hoạt động của máy ATM thường xuyên, đảm bảo an ninh, hoạt động của các thiết bị đường truyền, an toàn điện, hệ thống hoạt động tốt trong dịp lễ, Tết; kịp thời xử lý các trường hợp máy ATM ngừng phục vụ do hết tiền, phát sinh sự cố kỹ thuật. Đối với các thiết bị POS, ngân hàng cử cán bộ trực kiểm tra thường xuyên tình trạng hoạt động của các thiết bị POS, sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị chấp nhận thẻ khi có phát sinh lỗi.


Để đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM, ngày 14-12, NHNN Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ, các tổ chức thanh toán thẻ giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Đặc biệt, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, cần chủ động có các biện pháp nhằm giảm tải cho ATM, tránh việc xếp hàng dài chờ rút tiền, gây bức xúc trong dư luận; đảm bảo cung ứng tiền mặt cho ATM được ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, rà soát, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM và các trang thiết bị tại ATM, bảo đảm ATM hoạt động an toàn, hiệu quả, phối hợp, trao đổi thông tin với Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam và các ngân hàng thành viên về các điểm ATM, POS bị cài thiết bị trộm cắp thông tin thẻ và có các biện pháp xử lý phù hợp, đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng và ngân hàng; phối hợp với các cơ quan công an, lực lượng an ninh, trật tự địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến ATM… NHNN Việt Nam cũng yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố cung ứng kịp thời, đầy đủ tiền mặt cho nhu cầu phục vụ máy ATM của các tổ chức cung ứng dịch vụ thẻ đảm bảo đáp ứng nhu cầu chi tiền mặt, tiếp quỹ cho ATM; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn…


N.D