11:10, 03/10/2016

Nâng cao chất lượng quản lý nguồn vốn ủy thác

Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng nguồn vốn ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh chú trọng nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn cao nhất.

Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng nguồn vốn ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh chú trọng nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn cao nhất.


Cho vay đúng đối tượng


Hội Phụ nữ xã Cam An Nam (huyện Cam Lâm) có 1.408 hội viên, sinh hoạt ở 3 chi hội với 10 tổ tiết kiệm và vay vốn; nguồn vốn do hội quản lý hơn 12 tỷ đồng cho 255 hội viên vay. Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh - Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Vĩnh Nam cho biết: “Việc cho vay vốn ủy thác đối với hộ hội viên, phụ nữ thời gian qua được chúng tôi thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Trong quá trình giám sát lẫn nhau giữa các thành viên vay vốn, chúng tôi còn hỗ trợ kịp thời cho những hộ gặp rủi ro, giải quyết nợ đến hạn, không để xảy ra tình trạng nợ đọng, nợ quá hạn”.

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh (bên trái) trò chuyện với hộ vay vốn tại thôn Vĩnh Nam, xã Cam An Nam
Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh (bên trái) trò chuyện với hộ vay vốn tại thôn Vĩnh Nam, xã Cam An Nam


Bà Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cam An Nam cho biết: “Đối với các hộ đã được vay vốn, Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ vay trả lãi theo quy định, tiết kiệm hàng tháng với mức cao để trả dần vốn gốc. Với các hộ thuộc diện vay mới, chúng tôi tổ chức bình xét chặt chẽ, cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích”.


Hội Phụ nữ xã Diên Lâm (huyện Diên Khánh) cũng luôn thực hiện tốt công tác quản lý vốn. Hội có 8 tổ tiết kiệm và vay vốn với hơn 370 hộ vay, tổng dư nợ hơn 9 tỷ đồng. Từ đầu nhiệm kỳ (2011 - 2016) đến nay, có 45/68 phụ nữ nghèo, phụ nữ nghèo làm chủ hộ đã thoát nghèo khi được vay vốn tín chấp phát triển kinh tế gia đình. Bà Trần Thị Hóa - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã chia sẻ: “Khi có nguồn vốn, Hội Phụ nữ xã phối hợp với cán bộ chuyên trách giảm nghèo phân bổ bình xét tại tổ tiết kiệm và vay vốn. Đồng thời, định hướng cho các tổ trưởng tuyên truyền, vận động các hộ đóng lãi, trả dần gốc để giảm lãi. Hàng tháng, họp tổ vay vốn để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh”.


Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền - Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Diên Khánh, Hội Phụ nữ xã Diên Lâm là một trong những đơn vị có chất lượng tín dụng tốt, duy trì nhiều năm liền trên địa bàn huyện, thể hiện ở các mặt như: công tác triển khai nguồn vốn; tuyên truyền phổ biến chính sách cho hội viên phụ nữ; có sự phối hợp tốt giữa các ban quản lý vốn; công tác thẩm định, kiểm tra bình xét cho vay đúng đối tượng...


Tập trung nâng cao chất lượng quản lý nguồn vốn


Qua giao ước thi đua hàng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã chỉ đạo hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố tập trung nâng cao chất lượng quản lý các nguồn vốn do hội tín chấp, ủy thác với NHCSXH. Hội LHPN tỉnh thường xuyên nắm bắt thông tin qua ngân hàng và phản hồi của hội cơ sở, từ đó đề ra hướng giải quyết kịp thời. Hội cũng đề ra nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý vốn. Trong đó, chú trọng vận động tuyên truyền các hộ vay tiết kiệm thường xuyên từ 50.000 đồng đến 1 triệu đồng/tháng, tỷ lệ tham gia tiết kiệm có đơn vị đạt 98 đến 100% như: xã Cam An Nam (Cam Lâm); xã Ninh Phú (thị xã Ninh Hòa); xã Diên Lâm.

 

Tính đến hết tháng 8-2016, tổng dư nợ do Hội LHPN tỉnh quản lý đạt hơn 970,4 tỷ đồng cho 56.165 hộ vay; 100% tổ tiết kiệm và vay vốn có tiết kiệm; 100% thành viên tham gia thực hiện tiết kiệm...

Ngoài ra, hội mời những gương điển hình làm kinh tế giỏi chia sẻ kinh nghiệm sản xuất trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội phụ nữ và tổ vay vốn; giới thiệu hội viên tham gia tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng cây ăn trái, chăn nuôi... Trong quá trình kiểm tra đối chiếu, các cơ sở hội đã kịp thời phản ánh tình hình mới phát sinh với lãnh đạo địa phương để có hướng giải quyết.


Theo bà Lê Thị Mai Liên - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ toàn tỉnh đã thực hiện cơ bản tốt các chương trình vốn ủy thác; nỗ lực tuyên truyền, vận động thành viên thực hiện quyền và nghĩa vụ khi tham gia vay vốn; sâu sát trong xét duyệt hồ sơ, giám sát sử dụng vốn vay, thực hiện đầy đủ cam kết với ngân hàng. “Nhằm thực hiện công tác quản lý vốn ủy thác hiệu quả hơn, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các hội LHPN huyện, thị xã, thành phố chú trọng duy trì sinh hoạt tổ định kỳ, đổi mới và nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt; tăng cường nhắc nhở các tổ trưởng trong công tác xét duyệt nhằm tăng trưởng vốn bền vững; tăng cường kiểm tra, tích cực phối hợp với ngân hàng và chính quyền địa phương xử lý nợ quá hạn, nợ khó đòi, nợ chiếm dụng...”, bà Liên nói.


H.QUỲNH