10:09, 26/09/2016

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi của chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, chương trình bình ổn thị trường đã giúp nhiều doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi của chương trình kết nối ngân hàng (NH) - doanh nghiệp (DN), chương trình bình ổn thị trường đã giúp nhiều DN ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh.


Công ty TNHH Chế biến dăm gỗ Đại Thắng (TP. Cam Ranh) là một trong những DN được hưởng ưu đãi lãi suất từ chương trình kết nối NH - DN khi vay vốn của Vietcombank Chi nhánh Nha Trang. Thời điểm này, công ty đang tích cực sản xuất để hoàn thành đơn hàng xuất khẩu đi Nhật Bản. Là khách hàng của Vietcombank Chi nhánh Nha Trang nhiều năm nay, với hạn mức tín dụng 60 tỷ đồng, dư nợ bình quân khoảng 40 - 50 tỷ đồng, nguồn vốn tín dụng của NH đã hỗ trợ hiệu quả cho DN mở rộng quy mô sản xuất, tăng sản lượng và doanh thu. Theo ông Võ Ngọc Long - Giám đốc Công ty TNHH Chế biến dăm gỗ Đại Thắng, Vietcombank Chi nhánh Nha Trang đã đồng hành cùng DN gần 10 năm. NH luôn đảm bảo đáp ứng nhu cầu vốn lưu động cho DN, chủ yếu phục vụ mua nguyên liệu sản xuất. Hiện nay, công suất hoạt động của nhà máy 400 tấn/ngày, doanh thu mỗi năm đạt trên 10 triệu USD. Mới đây, công ty đã mở thêm nhà máy chế biến dăm gỗ, nâng công suất lên khoảng 600 tấn/ngày. Để đáp ứng nhu cầu vốn khi mở rộng quy mô sản xuất, tăng công suất và sản lượng, thời gian tới, công ty sẽ đề xuất NH tăng hạn mức tín dụng lên 80 tỷ đồng.

 

Sản xuất tại Công ty TNHH Chế biến dăm gỗ Đại Thắng
Sản xuất tại Công ty TNHH Chế biến dăm gỗ Đại Thắng


Đến nay, đã có hơn 40 DN được vay vốn ưu đãi lãi suất theo chương trình kết nối NH - DN của Vietcombank Chi nhánh Nha Trang với dư nợ cho vay hơn 500 tỷ đồng. DN tham gia chương trình kết nối NH - DN thuộc nhiều lĩnh vực: thủy sản, công nghiệp, chế biến, xây dựng, xuất khẩu và một số DN đặc thù ngành nghề nông, lâm. Ông Phan Ngọc Kính - Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Nha Trang cho biết: “Triển khai chương trình kết nối giữa NH - DN, chúng tôi đã chủ động lựa chọn những khách hàng tốt, có tiềm năng phát triển và có ngành nghề kinh doanh phù hợp để kết nối, thực hiện chính sách ưu đãi hỗ trợ về lãi suất, về tỷ giá để đưa dòng vốn tới DN một cách hiệu quả, góp phần giúp DN từng bước mở rộng thị trường, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. NH đã kéo giảm lãi suất cho vay USD từ 6 đến 7%/năm xuống 3,5 - 4%/năm, cá biệt có DN được vay với lãi suất dưới 3%/năm. Để hỗ trợ DN, các NH cần có những gói giải pháp hỗ trợ toàn diện, từ lãi suất, tỷ giá đến quản trị hoặc tài chính. Chúng tôi đang chuẩn bị phương án liên kết đào tạo, trong đó có triển khai về giải pháp tài chính, cập nhật chính sách mới về tài chính cũng như chính sách thuế đối với DN nhỏ và vừa”.

 


Là một trong những chi nhánh NH tích cực tham gia chương trình kết nối NH - DN và chương trình bình ổn thị trường, doanh số cho vay lũy kế từ đầu chương trình tại Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa đạt hơn 2.365 tỷ đồng. Theo đại diện Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa, đơn vị thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của NH Nhà nước (NHNN), chủ động tìm kiếm khách hàng tham gia chương trình theo các tiêu chí quy định: khách hàng được UBND tỉnh phê duyệt tham gia chương trình bình ổn thị trường hoặc chưa được phê duyệt tham gia chương trình nhưng có tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa gắn kết với DN bình ổn thị trường. Khách hàng có tài chính lành mạnh, có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, hiệu quả; trong đó, chú trọng khách hàng thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên.


Theo ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, thông qua chương trình kết nối NH - DN, chương trình bình ổn thị trường, nhiều DN được tiếp cận chính sách tháo gỡ khó khăn của NHNN. Từ khi triển khai chương trình đến nay, các chi nhánh NH trên địa bàn tỉnh đã giải ngân 22.180 tỷ đồng vốn vay với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ các DN, cá nhân duy trì, phục hồi, phát triển hoạt động, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh. Đến cuối quý II, có 523 khách hàng còn dư nợ với 6.236 tỷ đồng, trong đó cho vay ngắn hạn 4.673 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 74,94%. Từ hiệu quả tích cực của chương trình kết nối NH - DN, trong thời gian tới, thực hiện kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả chương trình này.


N.D