10:08, 30/08/2016

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu thanh tra định kỳ hoạt động thanh toán thẻ

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, cũng như Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cùng các cơ quan quản lý, thanh tra, giám sát tăng cường các biện pháp phòng, chống rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, cũng như Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cùng các cơ quan quản lý, thanh tra, giám sát tăng cường các biện pháp phòng, chống rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán.


Trong đó, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ và hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức của mình (bao gồm cả việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán theo phương thức truyền thống và phương thức điện tử), đảm bảo tuân thủ đúng quy định của NHNN. Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố cần đưa nội dung thanh tra về công nghệ thông tin trong hoạt động thanh toán vào chương trình thanh tra, kiểm tra định kỳ để tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử của các ngân hàng nói riêng.


Đối với hoạt động thanh toán thẻ, thanh toán trực tuyến, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nghiên cứu triển khai các giải pháp tăng cường an ninh, bảo mật cho hệ thống thanh toán trực tuyến. Cụ thể như, triển khai giải pháp phát hiện, giám sát, ngăn chặn các giao dịch gian lận, đáng ngờ về thời gian, vị trí địa lý, tần suất giao dịch, hạn mức thanh toán, số lần xác thực sai hoặc các dấu hiệu bất thường khác, có giải pháp phát hiện sớm các trang web lừa đảo trực tuyến để khuyến cáo cho khách hàng, tăng cường đào tạo nhận thức về an toàn, bảo mật cho cán bộ, nhân viên và khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.


Dự kiến, vào đầu tháng 9, NHNN sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về hoạt động thanh toán và công nghệ thông tin, tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động thanh toán và công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng nhằm hoàn chỉnh các quy trình nghiệp vụ, quy trình vận hành trong lĩnh vực thanh toán, cũng như bàn về các giải pháp an ninh, bảo mật trong điều kiện mới nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động thanh toán qua ngân hàng.


Các yêu cầu trên của NHNN được đưa ra sau khi trong thời gian gần đây nhiều trường hợp chủ thẻ bị mất tiền do các rủi ro, gian lận trong sử dụng thẻ ngân hàng, thanh toán trực tuyến,… được phản ánh trên báo chí. Thông tin về các gian lận thẻ này khiến không ít người tiêu dùng lo ngại về an toàn trong sử dụng thẻ ngân hàng.


T.A (Tổng hợp)