11:08, 29/08/2016

Đảm bảo an toàn thanh toán không dùng tiền mặt

Các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt mang lại nhiều tiện ích, ngày càng được nhiều khách hàng sử dụng. Tuy nhiên, trước nguy cơ tấn công của tội phạm công nghệ cao những năm gần đây, không chỉ các ngân hàng mà khách hàng cũng phải quan tâm đến đảm bảo an toàn, bảo mật cho các dịch vụ thanh toán.

Các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt mang lại nhiều tiện ích, ngày càng được nhiều khách hàng sử dụng. Tuy nhiên, trước nguy cơ tấn công của tội phạm công nghệ cao những năm gần đây, không chỉ các ngân hàng mà khách hàng cũng phải quan tâm đến đảm bảo an toàn, bảo mật cho các dịch vụ thanh toán.


Khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt


Tại máy tính của Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa, ông Ngô Duy Khánh (phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) nhanh chóng hoàn thành thanh toán trực tuyến 2 vé máy bay đi châu Âu. Ông Khánh cho biết: “Tôi thường xuyên sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, nhanh chóng, thuận tiện; sử dụng thẻ cũng an toàn hơn so với việc mang theo nhiều tiền mặt trong người”. Ông Hoàng Anh Trọng, đại diện Công ty Thuốc thú y Toàn Thắng (Hà Nội) phụ trách địa bàn Khánh Hòa cho biết, sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt rút ngắn thời gian giao dịch cho doanh nghiệp.

 

Hướng dẫn khách hàng thanh toán trực tuyến
Hướng dẫn khách hàng thanh toán trực tuyến


Bà Lê Thị Kim An - Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng Vietcombank Khánh Hòa cho biết, khách hàng ngày càng sử dụng nhiều hơn các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như: chuyển khoản, ngân hàng điện tử, thanh toán vé máy bay, điện thoại, điện, nước… Để khuyến khích khách hàng sử dụng nhiều hơn các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, ngân hàng sẽ phải ngày càng hoàn thiện dịch vụ, tích hợp các tiện ích trong một phương tiện thanh toán và tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn trong thanh toán.


Theo ông Vũ Quốc Huy, Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Nha Trang, BIDV tích hợp nhiều dịch vụ đi kèm như: thanh toán hóa đơn điện, nước, điện thoại, vé máy bay, tàu lửa, tiền bảo hiểm… Ngoài ra, ngân hàng còn phối hợp với đối tác phát triển các thẻ đồng thương hiệu và đưa ra những chương trình khuyến mãi khi thanh toán bằng thẻ đồng thương hiệu, phát triển các điểm ưu đãi vàng khi khách hàng thanh toán các dịch vụ bằng thẻ BIDV.


Bà Đỗ Trần Như Thảo - phụ trách Phòng Kế toán Vietinbank Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, ngân hàng tập trung phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là dịch vụ thẻ; đầu tư cơ sở hạ tầng mở rộng mạng lưới ATM, phát triển các điểm chấp nhận thẻ. Hiện nay, chi nhánh đang phát triển dịch vụ tại các trạm thu phí và dịch vụ nhờ thu học phí của các trường cao đẳng, đại học. Sắp tới, chi nhánh sẽ miễn phí phát hành thẻ cho sinh viên các trường để tăng dịch vụ nhờ thu học phí…


Thận trọng để tránh rủi ro


Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, mặc dù các ngân hàng triển khai nhiều dịch vụ thanh toán qua ATM nhưng giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ qua ATM còn thấp, chiếm tỷ trọng lần lượt là 0,27% số món và 2,24% giá trị. Việc đẩy mạnh phát triển mạng lưới ATM đã góp phần giúp người dân làm quen với các dịch vụ thanh toán của ngân hàng. Tuy nhiên, cho tới nay, hiệu quả đạt được chưa cao vì ATM sử dụng cho giao dịch rút tiền mặt vẫn còn chiếm tỷ lệ cao. Tổng số giao dịch qua các thiết bị POS đạt 307.319 giao dịch, về giá trị đạt 991 tỷ đồng.


Theo xu thế chung, các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt sẽ ngày càng phát triển. Tuy nhiên, với sự tấn công của tội phạm công nghệ cao những năm gần đây, rủi ro khi sử dụng công cụ thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ ngày càng lớn khiến khách hàng e ngại. Để tăng tính bảo mật, các ngân hàng phát hành thẻ chíp có tính năng bảo mật cao hơn thẻ từ; đồng thời, có biện pháp tăng tính bảo mật cho các dịch vụ thanh toán trực tuyến.

 

Đến cuối quý II/2016, toàn tỉnh có 309 ATM đang hoạt động; tổng số thẻ phát hành đạt 913.636 thẻ; có 3.050 thiết bị POS tại 2.223 điểm chấp nhận thẻ. Quý II, có 2.703.481 giao dịch qua ATM, đạt 7.470 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch rút tiền mặt chiếm đến 90,03% tổng số món và chiếm 76,19% giá trị giao dịch.

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ và an ninh, an toàn hoạt động của hệ thống ATM cũng như an toàn của các hệ thống thanh toán trực tuyến (Internet Banking, Mobile Banking, các cổng thanh toán/trung gian thanh toán trực tuyến), Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và tổ chức trung gian thanh toán thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn, bảo mật cho các dịch vụ thanh toán trực tuyến. Đồng thời, khuyến cáo khách hàng bảo mật thông tin; bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Đối với mật mã truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử cần thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động; hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử. Đồng thời, chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy…


Trên địa bàn tỉnh, trong quý II không phát sinh vụ việc liên quan đến tội phạm thẻ, ATM. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa đã chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn thường xuyên rà soát, kiểm tra thực tế các đơn vị chấp nhận thẻ, trong đó đặc biệt chú trọng các đơn vị chấp nhận thẻ là cơ sở kinh doanh hàng hóa phục vụ khách du lịch nước ngoài; chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan trong công tác phòng, chống tội phạm công nghệ cao tại các điểm chấp nhận thẻ; tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong giao dịch thanh toán qua POS.


N.D