11:03, 14/03/2016

Cần đẩy nhanh giải ngân gói 30.000 tỷ đồng

Ngày 1-6 tới là thời điểm kết thúc giải ngân gói 30.000 tỷ đồng của chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở. Vì vậy, các ngân hàng thương mại cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Ngày 1-6 tới là thời điểm kết thúc giải ngân gói 30.000 tỷ đồng của chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở. Vì vậy, các ngân hàng (NH) thương mại cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân.


1. 243 khách hàng vay


Theo ông Đoàn Vĩnh Tường, Giám đốc NH Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa, sau hơn 2 năm triển khai, chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở đã tạo điều kiện cho những người thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang mua được nhà ở phù hợp. Qua đó, tác động tích cực đối với thị trường bất động sản tại địa phương, góp phần giảm hàng tồn kho bất động sản. Đồng thời, tạo ra hiệu ứng tích cực lan tỏa với các ngành kinh tế khác, tạo đà ổn định phát triển kinh tế vĩ mô. Trên địa bàn tỉnh, có 6 chi nhánh NH thương mại tham gia chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở. Kết quả triển khai chương trình khá khả quan, đáng chú ý là tốc độ cam kết cho vay và giải ngân đã tăng nhanh trong năm 2015. Tính đến ngày 10-3, các chi nhánh NH đã tiếp nhận, ký hợp đồng cho 1.243 khách hàng vay với số tiền gần 451 tỷ đồng. Trong đó, đã giải ngân gần 436 tỷ đồng, dư nợ 366 tỷ đồng, so với đầu năm 2015 tăng 12,8%.

 

Nhờ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, nhiều cán bộ, công chức, lao động có mức thu nhập trung bình mua được nhà chung cư ở Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung
Nhờ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, nhiều cán bộ, công chức, lao động có mức thu nhập trung bình mua được nhà chung cư ở Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung


Cụ thể, Vietinbank Khánh Hòa đã cho 58 khách hàng vay với số tiền cam kết cho vay hơn 23,2 tỷ đồng; đã giải ngân được hơn 22,4 tỷ đồng. Vietcombank Khánh Hòa có 649 khách hàng vay với số tiền cam kết cho vay hơn 250,1 tỷ đồng; đã giải ngân hơn 223 tỷ đồng. BIDV Khánh Hòa đã tiếp nhận 154 hồ sơ đề nghị vay vốn với số tiền cam kết cho vay hơn 39,7 tỷ đồng; đã giải ngân 22 tỷ đồng, còn 13,7 tỷ đồng chưa giải ngân.


Chỉ còn hơn 2 tháng nữa sẽ kết thúc giải ngân gói 30.000 tỷ đồng của chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở. Vì vậy, các NH thương mại cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Đại diện Vietinbank Khánh Hòa cho biết, chi nhánh vẫn đang tiếp tục giải ngân cho khách hàng theo tiến độ thanh toán. Trong trường hợp chương trình kết thúc mà chưa giải ngân hết thì số tiền còn lại khách hàng có thể lựa chọn tiếp tục nhận nợ theo các chương trình cho vay khác của Vietinbank. Còn đại diện BIDV cho biết, theo hợp đồng mua bán nhà ở khách hàng ký với chủ đầu tư thì việc giải ngân theo tiến độ công trình. Cụ thể, NH giải ngân từng đợt theo thông báo của chủ đầu tư đến khách hàng mua nhà.


Đã quy định rõ thời gian giải ngân


Về việc một số khách hàng cho rằng bị bất ngờ, không nắm rõ thông tin gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở sẽ kết thúc vào ngày 1-6-2016; sau thời điểm này, số tiền chưa kịp giải ngân sẽ phải chịu lãi suất thương mại. Theo đại diện Vietinbank Khánh Hòa, khi thực hiện cho vay, cán bộ Vietinbank luôn tư vấn và giải thích rõ các điều kiện, điều khoản của chương trình, bao gồm cả thời hạn hiệu lực của gói 30.000 tỷ đồng và lãi suất ưu đãi khách hàng được hưởng. Đồng thời, trên hợp đồng tín dụng cũng thể hiện rất rõ các điều kiện, điều khoản riêng của gói hỗ trợ này. Trong đó, có nội dung chương trình áp dụng đối với các khoản vay được giải ngân trong thời gian từ ngày hợp đồng tín dụng có hiệu lực đến hết ngày 1-6-2016, hoặc đến khi có thông báo về việc kết thúc trước thời hạn của NHNN. Do đó, nếu có một số khách hàng nhầm tưởng rằng cứ được ký hợp đồng cho vay là được hưởng gói ưu đãi là do họ không lưu tâm đến những điều kiện mà NH tư vấn. Còn đại diện BIDV Khánh Hòa cho biết, gói vay 30.000 tỷ đồng là chủ trương chính sách của Nhà nước, với mục tiêu tạo điều kiện để người thu nhập thấp, trung bình trong xã hội có cơ hội cải thiện về nhà ở, nên phía NH đã thông tin đầy đủ đến khách hàng có nhu cầu vay để có kế hoạch tài chính trong suốt thời gian vay.


Về vấn đề này, ông Đoàn Vĩnh Tường cho biết, thực hiện Nghị quyết số 02 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, ngày 15-5-2013, NHNN đã ban hành Thông tư số 11 quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02. Tại khoản 1, điều 2 Thông tư số 11 có quy định: “Việc giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở của NH đối với khách hàng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN kết thúc khi NHNN giải ngân hết số tiền tái cấp vốn, nhưng tối đa là 36 tháng kể từ ngày thông tư này có hiệu lực (ngày 1-6-2013)”.


Thông tư số 11 đã quy định rõ thời gian giải ngân tối đa của chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở là 36 tháng, tính từ ngày 1-6-2013 thì đến ngày 1-6-2016 là kết thúc. Như vậy, số tiền đã giải ngân trước thời điểm này đương nhiên được hưởng ưu đãi theo Thông tư 11. Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; NHNN đã ban hành Thông tư số 25 hướng dẫn cho vay vốn thực hiện chính sách nhà ở xã hội. Theo đó, việc cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội sẽ triển khai tại các tổ chức tín dụng được chỉ định.


N.D