11:03, 31/03/2023

Nâng cao giá trị sầu riêng Khánh Sơn

Để nâng cao giá trị cho sầu riêng Khánh Sơn, bên cạnh hướng đến xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, một số doanh nghiệp tại huyện Khánh Sơn còn đầu tư chế biến, đa dạng các sản phẩm từ sầu riêng tươi. Trong đó, Công ty TNHH Nông nghiệp Thành Hưng (xã Ba Cụm Bắc) là đơn vị tiên phong.

Để nâng cao giá trị cho sầu riêng Khánh Sơn, bên cạnh hướng đến xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, một số doanh nghiệp tại huyện Khánh Sơn còn đầu tư chế biến, đa dạng các sản phẩm từ sầu riêng tươi. Trong đó, Công ty TNHH Nông nghiệp Thành Hưng (xã Ba Cụm Bắc) là đơn vị tiên phong.


Với lợi thế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, sầu riêng trên vùng đất Khánh Sơn đã trở thành loại nông sản đặc hữu, giá trị cao. Sản lượng sầu riêng hàng năm đạt hơn 12.000 tấn và đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, được bình chọn là thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam.

 


Để góp phần ổn định đầu ra, nâng cao giá trị trái sầu riêng tươi Khánh Sơn, một số hợp tác xã, nhà vườn trên địa bàn huyện đã chú trọng xây dựng vùng trồng để xuất khẩu chính ngạch; đến nay đã có hơn 150ha sầu riêng trên địa bàn được cấp mã số vùng trồng. Riêng hộ ông Nguyễn Hữu Đức (xã Ba Cụm Bắc) liên kết với Công ty TNHH Nông nghiệp Thành Hưng có 22ha đã được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. “Đây là tiền đề quan trọng góp phần nâng cao giá trị, bảo vệ thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn trong quá trình tiêu thụ, nhất là khi xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc; tránh được tình trạng lợi dụng nhãn hiệu, trà trộn sản phẩm của các địa phương khác vào vùng trồng đã cấp mã số…”, ông Nguyễn Hữu Đức cho biết.


Không chỉ chú trọng xuất khẩu sầu riêng tươi chính ngạch, một hướng đi được địa phương chú trọng là mời gọi các doanh nghiệp đầu tư chế biến, nâng cao giá trị sầu riêng tươi. Tiên phong đầu tư trong lĩnh vực này là Công ty TNHH Nông nghiệp Thành Hưng - đây là doanh nghiệp địa phương lựa chọn trồng, kinh doanh trái sầu riêng tươi và chế biến, phát triển các dòng sản phẩm gia tăng giá trị trái sầu riêng tươi. Từ vùng trồng sầu riêng theo hướng hữu cơ, đã đạt chuẩn VietGAP, từng trái sầu riêng đạt độ chín được thu hoạch, qua quá trình chế biến tại nhà xưởng đạt tiêu chuẩn đã cho ra đời các dòng sản phẩm sầu riêng sấy, kem sầu riêng, sầu riêng cấp đông, sữa chua sầu riêng… mang thương hiệu Thành Hưng.

 

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham quan, dùng thử sản phẩm sầu riêng sấy của Công ty TNHH Nông nghiệp Thành Hưng.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham quan, dùng thử sản phẩm sầu riêng sấy của Công ty TNHH Nông nghiệp Thành Hưng.


Theo đánh giá của người tiêu dùng, sản phẩm sầu riêng sấy Thành Hưng trải qua quá trình sấy thăng hoa (công nghệ sấy hiện đại dành cho các loại hoa quả khó bảo quản, có giá trị dinh dưỡng cao) vẫn giữ được tinh túy của từng múi sầu riêng, với giá trị dinh dưỡng cao, màu sắc tự nhiên, hương vị béo ngậy, giòn tan ngay khi ăn. Trong khi đó, sản phẩm kem sầu riêng Thành Hưng với thành phần chính là cơm sầu riêng kết hợp với các nguyên liệu khác đã tạo nên sản phẩm kem có vị béo ngậy, ngọt thanh, đậm đà hương vị sầu riêng Khánh Sơn. Với sản phẩm sầu riêng cấp đông Thành Hưng được cấp đông bằng công nghệ lạnh nhanh đã giữ gìn được trọn vẹn độ tươi ngon, giá trị dinh dưỡng của sầu riêng, bảo quản dễ dàng. Các dòng sản phẩm này được phân phối trong các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh và nhiều tỉnh, thành phố lớn khác trong nước.


Bà Nguyễn Thị Vinh Hằng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Thành Hưng chia sẻ: “Hiện nay, công ty tập trung xây dựng chuỗi liên kết với các hợp tác xã trồng cây ăn trái, nhà vườn trên địa bàn huyện để mở rộng, phát triển vùng trồng sầu riêng theo hướng hữu cơ, đảm bảo an toàn để đưa vào chế biến sâu, tiếp tục nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm từ trái sầu riêng tươi và xuất khẩu chính ngạch trái sầu riêng ra nước ngoài. Bên cạnh sản phẩm sầu riêng, chúng tôi còn tập trung chế biến các sản phẩm từ chuối, mít, bưởi… của Khánh Sơn nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp của địa phương; kết hợp phát triển nông nghiệp hữu cơ với phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng”.

 

Ông MẤU THÁI CƯ - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Khánh Sơn: “Việc phát triển đa dạng các sản phẩm trên nền tảng sầu riêng tươi phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu như hướng đi của Công ty TNHH Nông nghiệp Thành Hưng sẽ góp phần nâng cao giá trị thương hiệu cho sầu riêng Khánh Sơn, góp phần nâng cao thu nhập cho người trồng sầu riêng. Huyện khuyến khích các doanh nghiệp phát triển nông nghiệp theo hướng tích hợp đa giá trị, ngoài giá trị nông sản là chính, còn có sản xuất nông nghiệp hữu cơ, đa dạng các sản phẩm OCOP, tích hợp nông nghiệp với du lịch, liên kết theo chuỗi từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ...”.


HẢI LĂNG