09:11, 23/11/2020

Xúc tiến dự án Khu Công nghiệp Dốc Đá Trắng

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phép triển khai dự án Khu Công nghiệp Dốc Đá Trắng tại Khu Kinh tế Vân Phong. Nếu được thông qua, khu vực phía bắc của tỉnh sẽ có thêm một dự án động lực trong thời gian tới.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phép triển khai dự án Khu Công nghiệp (KCN) Dốc Đá Trắng tại Khu Kinh tế Vân Phong. Nếu được thông qua, khu vực phía bắc của tỉnh sẽ có thêm một dự án động lực trong thời gian tới.


Ưu tiên công nghiệp nặng và điện tử


Dự án KCN Dốc Đá Trắng có diện tích khoảng 300ha, nằm trên địa phận huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa. Trong đó, 240ha thuộc xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh; 60ha còn lại nằm trên địa phận xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa. Dự án này do Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ - Hưng Yên xin làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 1.800 tỷ đồng; mục tiêu bước đầu nhằm đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN. Ngành nghề thu hút đầu tư tập trung vào công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, logistics; dự án thứ cấp phải thân thiện môi trường, có đóng góp lớn cho ngân sách. Trong đó, ưu tiên công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc thiết bị và gia công kim loại; cơ khí nặng; kết cấu thép; lắp ráp ô tô, xe máy, thiết bị siêu trường, siêu trọng; chi tiết, thiết bị máy công cụ; máy móc sử dụng trong công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản. Công nghiệp sản xuất thiết bị điện, điện tử với các sản phẩm điện tử công nghiệp, điện tử viễn thông, thiết bị văn phòng, máy tính, điện thoại di động và linh kiện điện tử cũng được đặc biệt ưu tiên.

 

Khu vực xã Vạn Hưng - nơi được chọn thực hiện dự án Khu Công nghiệp Dốc Đá Trắng.

Khu vực xã Vạn Hưng - nơi được chọn thực hiện dự án Khu Công nghiệp Dốc Đá Trắng.


Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ - Hưng Yên cho biết, với kinh nghiệm đầu tư các dự án KCN của Tổng Công ty Viglacera trong hơn 20 năm qua (12 KCN hiện hữu trong và ngoài nước với tổng diện tích 4.065ha, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn như: Samsung, Orion, Canon, BenQ..., có tổng mức đầu tư của các doanh nghiệp FDI khoảng 15 tỷ USD), chủ đầu tư tự tin có thể thực hiện dự án một cách tốt nhất. Hy vọng, khi hoàn thành KCN này sẽ tạo thành một điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư thứ cấp, tạo nên sự phát triển mạnh mẽ cho cả khu vực. Đồng thời, với thế mạnh là nhà sản xuất vật liệu xây dựng hàng đầu trong cả nước, việc sử dụng các vật liệu do Viglacera sản xuất sẽ góp phần làm giảm giá thành xây lắp trong dự án.


Sẵn sàng cho dự án triển khai


Để dự án có thể sớm được triển khai, hiện nay, các phương án tái định cư và chuyển đổi ngành nghề cho các hộ bị ảnh hưởng đã được chủ đầu tư tính đến. Có 6 hộ tại thôn Xuân Phong, xã Ninh Thọ bị ảnh hưởng bởi dự án, chủ đầu tư đề nghị đưa về Khu tái định cư Ngọc Sơn (4,5ha) và Khu tái định cư Xóm Quán (50ha). Các khu tái định cư này đã được Nhà nước đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, sẵn sàng tiếp nhận các hộ di dời và chỉ cách khu vực dự án khoảng 1,6km. Đối với 51 hộ tại thôn Xuân Đông, xã Vạn Hưng, chủ đầu tư đã làm việc với chính quyền địa phương thống nhất đề xuất phương án tái định cư cho các hộ này. Dự kiến sẽ đưa 51 hộ về tái định cư tại khu đất rộng 1,48ha cũng thuộc thôn Xuân Đông, cách vị trí thực hiện dự án khoảng 0,4km về phía bắc, phù hợp với điều kiện, phong tục tập quán của người dân bị di dời. UBND thị xã Ninh Hòa và UBND huyện Vạn Ninh đang xem xét và chuẩn bị có ý kiến về đề xuất này.


Theo ông Trần Ngọc Khiêm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh, hiện nay, trên địa bàn huyện chưa có KCN, cụm công nghiệp nên việc đầu tư xây dựng KCN Dốc Đá Trắng sẽ góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, gia tăng nguồn thu ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo, từng bước ổn định đời sống của nhân dân huyện Vạn Ninh nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung. Dự án này nhận được sự quan tâm rất nhiều của người dân địa phương. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, người dân mong muốn dự án sớm được triển khai.


Ông Hoàng Đình Phi - Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 KCN được thành lập (KCN Suối Dầu 136,7ha, KCN Ninh Thủy 207,9ha) và thu hút được 75 dự án, với diện tích đã cho thuê 132,43ha, tỷ lệ lấp đầy 54,08%. Chính vì vậy, việc tiếp tục triển khai dự án KCN mới là hoàn toàn phù hợp. Trên cơ sở các nội dung tổng hợp, đánh giá về đề xuất đầu tư dự án đầu tư và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Dốc Đá Trắng, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong thống nhất chủ trương xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phép đầu tư dự án này. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh có ý kiến đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đồng ý phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư; kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 cho phù hợp với mục đích của dự án Đầu tư và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Dốc Đá Trắng.


Đình Lâm