02:08, 21/08/2018

Hợp tác xã cây ăn quả xã Sơn Bình: Nâng cao hiệu quả hoạt động

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa), Hợp tác xã Cây ăn quả xã Sơn Bình đang đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, thu mua nông sản và cung ứng giống cây trồng, các loại vật tư nông nghiệp cho nông dân các xã, thị trấn.

 

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa), Hợp tác xã (HTX) Cây ăn quả xã Sơn Bình đang đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, thu mua nông sản và cung ứng giống cây trồng, các loại vật tư nông nghiệp cho nông dân các xã, thị trấn.


Đẩy mạnh thu mua nông sản


HTX Cây ăn quả xã Sơn Bình chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2018 với 15 thành viên. Ông Lê Anh Quang - thành viên Hội đồng quản trị HTX cho biết, bên cạnh việc bao tiêu sản phẩm cho các thành viên trong HTX, đơn vị đang đẩy mạnh hoạt động thu mua nông sản trên địa bàn huyện. Việc thu mua nông sản của HTX được thực hiện thông qua hợp đồng mua bán, đảm bảo cơ sở pháp lý, giá cả phù hợp, có lợi cho nông dân. Trong quá trình thu mua, đội ngũ kỹ sư của HTX còn hướng dẫn cho người dân về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong từng thời kỳ đối với cây trồng. Đặc biệt là kỹ thuật vệ sinh vườn, phục hồi dinh dưỡng cho cây sau khi thu hoạch, nhằm đảm bảo cây trồng tiếp tục phát triển tốt trong vụ tiếp theo. Nhờ đó, bước đầu đã tạo được niềm tin của người dân. “Gia đình tôi ký hợp đồng tiêu thụ sầu riêng cho HTX, đảm bảo cơ sở pháp lý nên cũng yên tâm. Không như bán cho tư thương, giá cả lên xuống thất thường, đôi khi họ không thu hoạch kịp thời để chúng tôi vệ sinh vườn, phục hồi dinh dưỡng cho cây phát triển tốt ở vụ sau”, ông Bùi Ngọc Thảo - nông dân tại thôn Ma O, xã Sơn Trung chia sẻ.

 

Người dân mua cây giống tại Hợp tác xã Cây ăn quả xã Sơn Bình.

Người dân mua cây giống tại Hợp tác xã Cây ăn quả xã Sơn Bình.


Ông Lê Anh Quang cho biết: “Năm nay, HTX sẽ thu mua các loại nông sản của các thành viên và hộ nông dân trên địa bàn huyện. Riêng sầu riêng, đến nay, HTX đã ký hợp đồng với người dân thu mua được khoảng 300 tấn. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân cũng như HTX, ngoài hợp đồng pháp nhân trong quá trình thu mua nông sản tại các nhà vườn, khi HTX xuất đi các công ty lớn cũng phải đảm bảo về cơ sở pháp lý”.


Song song với việc thu mua nông sản, HTX Cây ăn quả xã Sơn Bình đẩy mạnh việc cung ứng các loại giống cây trồng cho nông dân. Việc này không chỉ giúp người dân có thêm một địa chỉ mua cây giống đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng mà còn góp phần ổn định giá cả giống cây trồng, hạn chế sự biến động thất thường như trước đây. Đến nay, HTX đã cung ứng 25.000 cây giống các loại cho nông dân trong huyện. Dự kiến từ nay đến cuối năm, HTX sẽ tiếp tục nhập về khoảng 15.000 cây giống để cung ứng cho nông dân.


Cần được hỗ trợ


Hiện nay, toàn huyện có khoảng 2.000ha cây ăn quả. Tuy nhiên, phần lớn người dân vẫn sản xuất theo kiểu mạnh ai nấy làm, thị trường tiêu thụ phụ thuộc vào thương lái, không ổn định. Do đó, HTX Cây ăn quả xã Sơn Bình góp phần từng bước tháo gỡ khó khăn cho nông dân, đồng thời cũng là tiền đề để mở rộng mô hình HTX sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện. Dự kiến vào năm tới, HTX Cây ăn quả xã Sơn Bình tiếp tục đẩy mạnh việc bao tiêu các mặt hàng nông sản cho nông dân và tiến tới xuất khẩu.


Tuy nhiên, do mới đi vào hoạt động, HTX còn gặp không ít khó khăn, nhất là về nguồn vốn. Theo ông Quang, để có kinh phí hoạt động, ngoài vốn điều lệ ban đầu khoảng 1 tỷ đồng, HTX phải vay thêm vốn của các thành viên. Vì thế, HTX mong muốn được vay nguốn vốn ưu đãi để đảm bảo đầu vào, đầu ra lâu dài.


Ông Phan Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết, theo quy định, HTX Cây ăn quả xã Sơn Bình sẽ được Liên minh HTX Việt Nam và tỉnh hỗ trợ 300 triệu đồng để xây dựng cơ sở vật chất ban đầu và mua sắm các thiết bị văn phòng như: bàn ghế, máy vi tính… Huyện cũng chỉ đạo các ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi để HTX vay các nguồn vốn để duy trì và mở rộng sản xuất, kinh doanh nhằm đảm bảo tính lâu dài và nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX. Bên cạnh đó, tỉnh cũng hỗ trợ về nguồn nhân lực là một tri thức trẻ về công tác tại HTX để giúp đỡ các thành viên và nông dân sản xuất theo quy trình VietGap.


 Đinh Luận