10:08, 09/08/2018

Cụm công nghiệp và chăn nuôi Khatoco - Ninh Ích: Nan giải nguồn nước

Cụm công nghiệp và chăn nuôi Khatoco - Ninh Ích (CCN Ninh Ích) do Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) làm chủ đầu tư, đóng tại xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang thiếu nước trầm trọng. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của CCN.

 

Cụm công nghiệp và chăn nuôi Khatoco - Ninh Ích (CCN Ninh Ích) do Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) làm chủ đầu tư, đóng tại xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang thiếu nước trầm trọng. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của CCN.


Ảnh hưởng sản xuất


Tại Công ty Kinh doanh đà điểu - cá sấu Khatoco, thiếu nước vẫn thường trực. Ông Nguyễn Nhật Duật - Phó xưởng Thuộc da Công ty Kinh doanh đà điểu - cá sấu Khatoco, đồng thời phụ trách điều hành hệ thống nước ở CCN Ninh Ích cho biết: “ Nước để phục vụ cho công ty được lấy từ Ba Hồ nên mùa nắng hay mùa mưa đều không ổn định. Vào mùa nắng thì không đủ nước, còn mùa mưa thì đường ống lại bị nghẹt, nhiều khi mất nước vài ngày là chuyện thường. Hiện nay, mỗi tháng, nước được sử dụng cho chăn nuôi cá sấu khoảng 7.000m3, thuộc da khoảng 3.000m3. Lượng nước này đã được tiết kiệm một cách tối đa”.

 

Hệ thống bơm, lọc nước cho Cụm công nghiệp Ninh Ích.

Hệ thống bơm, lọc nước cho Cụm công nghiệp Ninh Ích.


Theo quy trình, nước nuôi cá sấu đúng một ngày xả một lần nhưng vì thiếu nước nên 2 ngày mới xả một lần. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình chăn nuôi. Không đủ nước dẫn đến nguy cơ nhiễm bệnh của cá sấu tăng cao. “Cá sấu ngoài tự nhiên thì khác, cá nuôi phải ở nước sạch. Nếu nước bẩn cá rất dễ nhiễm các bệnh về đường hô hấp và đường ruột. Ngoài ra, nếu nước không đảm bảo cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của bộ da khi đem đi thuộc”, ông Duật cho hay.


Ở Xí nghiệp May Khatoco, tình trạng thiếu nước còn nghiêm trọng hơn. Toàn bộ 1.000 công nhân và các dây chuyền sản xuất đều phụ thuộc vào lượng nước từ 4 giếng khoan. Tuy nhiên, trong 4 giếng thì có 2 giếng thường xuyên hết nước vào mùa khô, 1 giếng bị nhiễm phèn. Ông Lê Văn Hoạt - Trưởng phòng Hành chính nhân sự Xí nghiệp May Khatoco lo lắng: “Thiếu nước đã khổ, dùng nước không đảm bảo còn khổ hơn. Nước ngầm ở đây rất cứng (nước có nhiều thành phần khoáng chất) nên nó làm cho máy móc giảm tuổi thọ, gây hỏng hóc các chi tiết. Nước dùng cho sản xuất chúng tôi đều phải lọc kỹ trước khi đưa vào sử dụng. Sau đó, cứ vài ngày lại phải làm mềm, tái sinh các hạt nhựa hấp thụ ion một lần để đảm bảo nguồn nước đủ tiêu chuẩn. Điều này khiến cho chi phí vận hành tăng lên. Nếu tình trạng này không sớm được giải quyết thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hoạt động của xí nghiệp”.


Khó thu hút nhà đầu tư


Theo báo cáo của Khatoco, CCN Ninh Ích hiện nay mới có 2 dự án đi vào hoạt động là: Công ty Kinh doanh đà điểu - cá sấu Khatoco (trại cá sấu 8,11ha, nhà máy thuộc da 2,36ha) và Xí nghiệp May Khatoco (2,57ha). Diện tích đất xây dựng nhà xưởng mới lấp đầy 68,4%. Hiện nay, còn 6,02ha Khatoco đang kêu gọi hợp tác đầu tư, phát triển ngành dệt may. Song vì thiếu nước nên nhiều nhà đầu tư không dám hợp tác.


Thực tế, nếu có nhà đầu tư chấp nhận đầu tư thì vấn đề cấp nước cũng sẽ hết sức khó khăn. Bởi theo Khatoco, nước sử dụng cho sinh hoạt và sản xuất tại CCN Ninh Ích được lấy từ 2 nguồn duy nhất là đập dâng Ba Hồ và giếng khoan. Đối với nguồn nước tự chảy tại Ba Hồ, do cao trình đập dâng ở đây chưa đủ để cung cấp nguồn nước nên dẫn tới thiếu nước cấp. Bên cạnh đó, nước ở đập dâng này cùng một lúc phải phục vụ cấp nước sinh hoạt cho người dân và nước cho sản xuất nông nghiệp trong khu vực, đồng thời cấp nước phục vụ CCN Ninh Ích nên luôn trong tình trạng thiếu hụt.


Ông Nguyễn Nhật Duật khẳng định: “Với nguồn nước như hiện nay, có làm cách nào cũng không thể đủ cung cấp cho Công ty Kinh doanh đà điểu - cá sấu Khatoco và Xí nghiệp May Khatoco. Nếu bây giờ có thêm nhà đầu tư khác tiếp tục đầu tư vào CCN thì không biết lấy đâu ra nguồn nước để phục vụ. Nguồn nước ở Ba Hồ nếu không nâng cấp đập thì công suất sẽ không thể cải thiện. Còn nguồn nước ngầm lại càng khó. Trước đây, để có 4 giếng khoan chủ đầu tư đã phải khoan khảo sát mấy chục địa điểm”.

 
Ông Lê Tiến Anh - Tổng Giám đốc Khatoco kiến nghị: “Để giải quyết tình trạng thiếu nước, UBND tỉnh và các ngành liên quan cần sớm xem xét đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đập dâng Ba Hồ để tăng dung lượng nguồn nước cấp, nhằm khai thác có hiệu quả CCN Ninh Ích kết hợp phục vụ nhu cầu dân sinh và sản xuất nông nghiệp trong khu vực”.


Đình Lâm