11:08, 15/08/2018

Cho vay vốn nhà ở xã hội: Còn vướng mắc

Khánh Hòa được Trung ương phân bổ 50 tỷ đồng triển khai cho vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100 của Chính phủ. Tuy nhiên, việc triển khai còn gặp vướng mắc.

Khánh Hòa được Trung ương phân bổ 50 tỷ đồng triển khai cho vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100 của Chính phủ. Tuy nhiên, việc triển khai còn gặp vướng mắc.


Tập trung vốn cho Nha Trang


Ông Bùi Nhiễm (161 Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang) đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thông qua kênh Hội Cựu chiến binh phường Phước Tân để sửa nhà. Ông là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thuộc đối tượng được ưu tiên vay vốn theo Nghị định 100.

 

1

Dự án nhà ở xã hội Bình Phú giai đoạn 2 đang xây dựng.


Khi biết thông tin triển khai cho vay vốn nhà ở xã hội, bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) và người thân đã liên hệ với NH, chính quyền địa phương để tìm hiểu thủ tục vay vốn. Bà Oanh mua 1 căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội Bình Phú giai đoạn 2 có diện tích hơn 67m2 với giá 700 triệu đồng, nhu cầu vay vốn 399 triệu đồng. Bà Oanh cho biết, là nhân viên văn phòng có thu nhập hàng tháng khoảng 8 triệu đồng, nên nếu được vay vốn NHCSXH với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm, thời hạn vay dài sẽ an tâm trả nợ.

 
Hiện nay, các dự án nhà ở xã hội đều tập trung ở TP. Nha Trang. Nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động mua căn hộ tại các dự án nhà ở xã hội có nhu cầu vay vốn ưu đãi của NHCSXH. Vì thế, NHCSXH đã điều tiết tập trung vốn cho vay địa bàn Nha Trang với 46,96 tỷ đồng.


Những vướng mắc


Hiện nay, toàn tỉnh có 7 dự án nhà ở xã hội. Trong đó, 5 dự án đang thi công, 2 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Tuy nhiên, không phải dự án nhà ở xã hội nào cũng đáp ứng điều kiện vay vốn, đồng nghĩa với việc khách hàng thuộc đối tượng vay vốn nhưng không được vay.

 

Hiện nay, chỉ có dự án nhà ở xã hội Bình Phú giai đoạn 2 là chủ đầu tư chưa thế chấp nên khách hàng mua nhà ở xã hội của dự án này có thể tiếp cận vay vốn nhà ở xã hội. Theo ông Nguyễn Ngọc Phụng - cố vấn Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư, chủ đầu tư dự án này, dự án có 445 căn hộ, trong đó, có 358 căn hộ là nhà ở xã hội (70 căn nhà ở xã hội để cho thuê). Khách hàng mua nhà thanh toán theo từng đợt nên nếu người mua có nhu cầu vay vốn và tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH, chủ đầu tư sẵn sàng ký hợp đồng 3 bên để tạo điều kiện cho khách hàng.

Cụ thể, hiện nay có một số dự án nhà ở xã hội đã được chủ đầu tư thế chấp nên không thể ký hợp đồng 3 bên (về quản lý và xử lý tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay) giữa NHCSXH, chủ đầu tư/bên bán, cho thuê mua nhà ở xã hội và bên mua/thuê mua nhà ở xã hội. Với những dự án đã thế chấp, nếu chủ đầu tư không trả hết nợ vay hoặc không giải chấp một phần tài sản để có thể ký hợp đồng 3 bên thì NHCSXH không thể cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội vay vốn.


Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện, NHCSXH gặp một số khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân. Đó là, một số hộ tại vùng nông thôn có nhu cầu vay để xây, cải tạo nhà ở nhưng giấy tờ đất không đủ điều kiện vay (chưa chuyển đổi sang đất thổ cư), một số hộ cha mẹ cho con đất để cất nhà nhưng không chuyển quyền sở hữu... Một số hộ vay thuộc địa bàn nông thôn khi xây dựng không có thiết kế, dự toán được phê duyệt nên thiếu căn cứ để phê duyệt mức đầu tư. Theo quy định cho vay vốn nhà ở xã hội, đối với xây, cải tạo nhà ở để ở, địa chỉ hộ khẩu thường trú đồng thời là địa chỉ ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng hiện nay có tình trạng địa chỉ hộ khẩu thường trú của người có nhu cầu vay không đồng thời là địa chỉ ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.


Đến nay, NHCSXH đã tiếp nhận 12 hồ sơ vay vốn với nhu cầu vay gần 4,3 tỷ đồng tại các địa phương: Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Hòa, Cam Lâm. Theo đại diện NHCSXH, với những quy định chặt chẽ về cho vay vốn nhà ở xã hội, NH chỉ cho vay đối với các trường hợp đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.


NAM DU