07:07, 15/07/2018

Hiệu quả từ thực hiện chính sách "tam nông"

Thành ủy Nha Trang đánh giá, qua 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nông nghiệp của thành phố phát triển ổn định, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn được nâng lên.

Thành ủy Nha Trang đánh giá, qua 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nông nghiệp của thành phố phát triển ổn định, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn được nâng lên.


Kết quả đạt được


Đến nay, thành phố có 6/8 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, 2 xã đạt 11 - 12 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người tính chung 8 xã đạt 32,87 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều đạt dưới 5%. Trong đó, xã Vĩnh Hiệp có thu nhập bình quân đầu người/năm cao nhất (41 triệu đồng) cũng là xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất (0,3%), xã Vĩnh Thái có thu nhập bình quân đầu người/năm thấp nhất (31 triệu đồng), xã Phước Đồng có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất (3,99%).

 

Ông Lê Thành Nhân kiểm tra nấm linh chi  chuẩn bị tham gia phiên chợ nông sản sắp tới.

Ông Lê Thành Nhân kiểm tra nấm linh chi chuẩn bị tham gia phiên chợ nông sản sắp tới.


Triển khai chương trình nông thôn mới đến nay, 100% đường xã quản lý cũng như đường liên thôn, xóm đã được nâng cấp, mở rộng, bê tông hóa và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng. Thành phố cũng đã cải tạo các chợ hạng 3 hoạt động kinh doanh có hiệu quả; nâng cấp trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Trên địa bàn các xã đã có những hình thức tổ chức sản xuất phát triển phù hợp, một số mô hình sản xuất hiệu quả…


Một số khó khăn


Tuy nhiên, do diện tích sản xuất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp và nằm rải rác xen các dự án nên thành phố không hình thành được các vùng sản xuất tập trung, dự án dồn điền đổi thửa hoặc cánh đồng mẫu lớn. Các loại hình tổ chức sản xuất ở 8 xã nông nghiệp trên địa bàn thành phố còn mang tính nhỏ lẻ. Đất đai dần bị thu hẹp theo tốc độ thực hiện các dự án đô thị nên nông dân không an tâm đầu tư. Trên địa bàn thành phố có 2 hợp tác xã (HTX) mới thành lập có tiềm năng phát triển theo hướng nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sạch là HTX nấm Vĩnh Ngọc và HTX VietGap Đắc Lộc nhưng phải thuê đất ở địa bàn khác để sản xuất, kinh doanh.


Theo ông Nguyễn Vẽ - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Vĩnh Phương, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất là hướng đi đúng nhưng hiện nay quy mô đất đai manh mún rất khó hình thành chuỗi liên kết sản xuất hàng hóa. Khi có ý định hình thành mô hình liên kết sản xuất giống lúa chất lượng cao với quy mô diện tích khoảng 20ha, ông đã đi vận động người dân nhưng không thực hiện được nên đành phải làm với quy mô nhỏ hơn. HTX đã làm thí điểm trồng thành công giống lúa thơm Đài Loan. Trong đó, HTX ký hợp đồng mua giống, vật tư, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cuối vụ, bà con nông dân chỉ lo sản xuất, chăm sóc. Kết quả, giống lúa mới bán tại ruộng 6.800 đồng/kg, lợi nhuận tăng so với các giống lúa khác từ 12 - 16 triệu đồng/ha/năm. Định hướng của HTX là tiếp tục phát triển sản xuất lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGap nhưng sẽ khó khăn do xã viên đều đã lớn tuổi, hạn chế trong tiếp cận kỹ thuật mới.


HTX nấm Vĩnh Ngọc được Liên minh HTX Việt Nam chọn tham gia mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị. Theo ông Lê Thành Nhân - Chủ tịch HĐQT HTX nấm Vĩnh Ngọc, sản lượng nấm của HTX đạt khoảng 75 tấn/năm. HTX còn được chọn làm nơi tham quan, giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh. Tuy nhiên, hiện nay, HTX lại đang thuê đất manh mún 3.000m2 ở xã Vĩnh Trung, 1.000m2 ở xã Vĩnh Phương và nguyện vọng của HTX là thuê được khoảng 2ha đất ở Vĩnh Ngọc để mở rộng sản xuất.  


Ngoài ra, đại diện các HTX cũng nêu khó khăn khi tiếp cận các nguồn vốn tín dụng, một phần do người dân không biết thông tin về các chính sách ưu đãi, một phần vì thủ tục làm khó nông dân; thiếu những người trẻ có trình độ, có khả năng tiếp nhận cái mới. Từ đó, kiến nghị các chính sách hỗ trợ HTX phát triển như: đưa lực lượng trẻ về phát triển HTX; hỗ trợ tạo điều kiện cho các HTX thuê đất lâu dài; tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận nguồn vốn tín dụng.


Định hướng phát triển


Thời gian tới, thành phố xác định mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị sinh thái, cung cấp nông sản an toàn phục vụ du lịch.


Theo ông Lê Hữu Thọ - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, thành phố sẽ tiếp tục quan tâm bằng cơ chế, chính sách, nguồn lực cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân; tập trung cho các mô hình sản xuất cung ứng thực phẩm sạch phục vụ du lịch, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; phát triển công nghiệp nông thôn; ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, quan tâm xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn xã hội ở khu vực nông thôn…, phấn đấu đến năm 2020 đạt mục tiêu 8/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã đã đạt chuẩn phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao.


NAM DU