10:07, 05/07/2018

Khu công nghiệp Ninh Thủy: Một số dự án sẽ bị thu hồi

Trước khi Khu công nghiệp Ninh Thủy ra đời đã có 7 dự án được hình thành. Tuy nhiên, trong số này có những dự án hoạt động không hiệu quả hoặc chưa triển khai nên UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ thu hồi giấy phép đầu tư, thu hồi dự án.

 

Trước khi Khu công nghiệp (KCN) Ninh Thủy ra đời đã có 7 dự án được hình thành. Tuy nhiên, trong số này có những dự án hoạt động không hiệu quả hoặc chưa triển khai nên UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ thu hồi giấy phép đầu tư, thu hồi dự án.


Những dự án trên giấy


Theo Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Vân Phong, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đơn vị đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế và Công ty TNHH Hoàn Cầu Vân Phong rà soát lại các dự án đầu tư nằm trong phạm vi KCN Ninh Thủy. Qua rà soát, tại đây có 7 dự án, trong đó có 3 dự án đang hoạt động bình thường là: Trạm biến áp 110KV Ninh Thủy của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa; Trạm phân phối xi măng Ninh Thủy của Công ty Xi măng Nghi Sơn và Nhà máy sản xuất xi măng và vật liệu xây dựng Hòn Khói. Các dự án còn lại phần lớn chưa triển khai, chậm tiến độ hoặc dừng hoạt động gồm: Trung tâm dịch vụ KCN Ninh Thủy của Công ty Cổ phần Xi măng Hòn Khói; Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng hạt nix thải của Công ty Cổ phần Sao Vàng; Kho ngoại quan của Công ty Cổ phần Vinalines Nha Trang và dự án của Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng hải.

 

Tình trạng các dự án nằm trong phạm vi KCN nhưng không hiệu quả đang tạo nên lực cản cho KCN đang trong quá trình hoàn thiện. Như dự án Trung tâm dịch vụ KCN Ninh Thủy đã được Ban Quản lý KKT Vân Phong cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2012 với diện tích hơn 1,6ha. Theo cam kết ban đầu, tháng 7-2014 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng đến thời điểm này mọi thứ vẫn còn ngổn ngang. Dự án mới chỉ san lấp được mặt bằng và xây tường rào bao quanh, các hạng mục khác chưa triển khai. Căn cứ theo giấy phép, dự án này đã trễ tiến độ gần 4 năm. Hay dự án Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng hạt nix được UBND tỉnh cho thuê đất từ năm 2002 với diện tích gần 2,9ha. Sau khi được tỉnh cho thuê đất, công ty đã tiến hành xây dựng nhà xưởng, kho bãi và đi vào hoạt động ổn định từ năm 2006. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, do đàm phán hợp đồng mua hạt nix thải với Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin gặp trục trặc nên đến năm 2011 dự án phải tạm dừng, nhà máy ngừng sản xuất. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã “đóng băng” gần 6 năm. Ngoài ra, ngay từ năm 2011, Công ty Cổ phần Sao Vàng sử dụng diện tích đất được giao để cho một nhà thầu phụ của Hyundai Vinashin thuê lại (3.000m2 nhà xưởng để mở rộng sản xuất, phục vụ đóng tàu biển).


Bên cạnh đó, có những dự án được giao đất nhưng chủ đầu tư lại chây ì không tiến hành các bước tiếp theo để thực hiện dự án. Như dự án của Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng hải. Tuy được UBND thị xã Ninh Hòa bàn giao đất trong KCN Ninh Thủy từ năm 2010, nhưng đến nay chủ đầu tư không thực hiện bất cứ hạng mục đầu tư nào.

 

Khu công nghiệp Ninh Thủy.

Khu công nghiệp Ninh Thủy.

 

Sẽ xem xét thu hồi

Ông Nguyễn Trọng Hoàng - Phó Ban quản lý KKT Vân Phong cho biết: “Các dự án đang hoạt động bình thường khi hết thời hạn thuê đất, nếu có nhu cầu sẽ được Nhà nước xem xét cho thuê đất theo quy định. Đối với dự án Trung tâm dịch vụ KCN Ninh Thủy do chậm tiến độ 3 năm 8 tháng, Ban quản lý KKT Vân Phong sẽ rà soát, xử lý đối với dự án chậm tiến độ. Riêng dự án của Công ty Cổ phần Sao Vàng vì đã đi vào hoạt động nhưng không sử dụng đất (ngừng hoạt động) trên 12 tháng liên tục nên đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường thanh tra để làm cơ sở thu hồi đất”.


Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, tất cả những dự án chậm tiến độ, hoạt động không hiểu quả sẽ bị xem xét thu hồi. Bên cạnh đó, sẽ tạo kiện để chủ đầu tư KCN Ninh Thủy sớm hoàn thành các hạng mục, nhằm nhanh chóng thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào KCN. “UBND tỉnh đồng ý thu hồi giấy phép đầu tư đối với dự án Trung tâm dịch vụ KCN Ninh Thủy. Yêu cầu Ban quản lý KKT Vân Phong kiểm tra, rà soát các thủ tục, nếu đủ điều kiện sẽ bàn giao toàn bộ diện tích đất này cho Công ty TNHH Hoàn Cầu Vân Phong. Việc rà soát phải có báo cáo cho UBND tỉnh trước ngày 15-7. Đối với dự án của Công ty Cổ phần Sao Vàng, giao Ban quản lý KKT Vân Phong kiểm tra lại quá trình hoạt động dự án. Nếu đủ điều kiện sẽ thu hồi giấy phép đầu tư hoặc quyết định đồng ý chủ trương đầu tư. Sau đó sẽ thu hồi đất và bàn giao cho Ban quản lý KKT Vân Phong tạo điều kiện cho nhà thầu phụ của Hyundai Vinashin thuê trực tiếp”, ông Trần Sơn Hải chỉ đạo.


Đình Lâm