11:06, 10/06/2018

Căn hộ chung cư thương mại: Nguy cơ thừa nguồn cung

Ngoài những chung cư đã đi vào hoạt động và đang gấp rút hoàn thiện, ở Nha Trang còn có hàng loạt dự án chung cư cao tầng chuẩn bị xây dựng, dự kiến cung cấp ra thị trường hàng nghìn căn hộ trong vài năm tới. Nguy cơ thừa nguồn cung căn hộ chung cư thương mại đang đặt ra, trong khi chung cư chính sách vẫn chưa đáp ứng đủ.

Ngoài những chung cư đã đi vào hoạt động và đang gấp rút hoàn thiện, ở Nha Trang còn có hàng loạt dự án chung cư cao tầng chuẩn bị xây dựng, dự kiến cung cấp ra thị trường hàng nghìn căn hộ trong vài năm tới. Nguy cơ thừa nguồn cung căn hộ chung cư thương mại đang đặt ra, trong khi chung cư chính sách vẫn chưa đáp ứng đủ.


Nguồn cung dồi dào


Mới đây, dự án Quinter Residence tọa lạc tại Khu đô thị (KĐT) Lê Hồng Phong I (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) đã được một số người môi giới bất động sản giới thiệu dù chưa được mở bán chính thức. Khu đất dự án có tổng diện tích 4.763,3m2, gồm 3 tầng hầm, 39 tầng, dự kiến có 1.080 căn hộ sẽ được bán ra thị trường; mỗi căn có diện tích từ 55 đến 80m2.

 

Tại KĐT VCN Phước Hải, 2 chung cư CT1 và CT3 cao 9 tầng đã đi vào hoạt động. Ngoài ra, chung cư CT2 cao 21 tầng với hơn 300 căn hộ có diện tích từ hơn 40 đến 90m2 đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Theo thông tin từ chủ đầu tư là Công ty Cổ phần VCN, trong năm 2018, công ty sẽ tiếp tục khởi công chung cư CT4 tại đường A4, cung cấp ra thị trường hơn 200 căn hộ.


Hiện nay, nhiều chủ đầu tư cũng tìm đất trống tại những vị trí đắc địa dọc các đường lớn để xây dựng chung cư. Mới đây, Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp K-Homes đã khởi công dự án tổ hợp Trung tâm thương mại - Nhà ở cao cấp Quang Minh (chung cư K-Homes) nằm trên đường 2-4, đoạn đối diện chợ Vĩnh Hải. Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà đô thị (HUD) đã khởi công dự án chung cư Hud Building Nha Trang tại số 4 Nguyễn Thiện Thuật. Dự án xây dựng trên diện tích hơn 3.700m2, cao 26 tầng, cung cấp ra thị trường 490 căn hộ trong năm 2020. Tại khu vực phía nam, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Đông Dương Nha Trang đang làm các thủ tục để triển khai xây dựng dự án Khu căn hộ và dịch vụ cao cấp Phước Long (giao nhau đường Phước Long và đường Võ Thị Sáu). Dự kiến trong quý II/2018, dự án sẽ được khởi công xây dựng.


Với hàng loạt dự án chung cư cao tầng đang triển khai, dự kiến cuối năm 2019, đầu năm 2020 sẽ có thêm hàng ngàn căn hộ chung cư được đưa ra thị trường.

 

Chung cư CT2 đang được xây dựng.

Chung cư CT2 đang được xây dựng.

 

Đã bão hòa


Hiện nay, diễn ra tình trạng thiếu hụt chung cư chính sách và thừa chung cư thương mại. Sự mất cân đối này xuất phát từ lợi ích của chủ đầu tư, bởi ít công ty mặn mà với việc đầu tư dự án nhà ở xã hội do bị khống chế về lợi nhuận. Điểm lại trên địa bàn TP. Nha Trang, ngoài các dự án nhà ở xã hội đã đi vào hoạt động như: chung cư An Thịnh, chung cư An Bình và chung cư Đường sắt thì chỉ có 3 dự án lớn đang xây dựng là: chung cư P.H, chung cư Bình Phú giai đoạn 2 và chung cư HQC. Trong khi đó, các dự án chung cư thương mại vẫn không ngừng được cấp phép, triển khai.


Ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho rằng: “Nhu cầu ở chung cư tại Nha Trang là có, nhưng chỉ dừng lại ở mức độ nhất định. Hiện nay, còn hàng chục ngàn nền đất các KĐT phía tây và đất nền các xã vùng ven chưa tiêu thụ hết. Vậy, hàng ngàn căn chung cư thương mại đang được xây dựng sẽ tiêu thụ như thế nào? Chưa kể giá bán các căn hộ chung cư thương mại hiện nay rất cao khiến những người thực sự có nhu cầu lại không mua được, còn những người mua được thì chỉ để dành hoặc đợi cơ hội bán lại kiếm lời. Theo tôi, cơ quan quản lý nhà nước cần định hướng cho doanh nghiệp trong việc đầu tư chung cư, đặc biệt là chiều cao công trình và vị trí dự án”.


Ông Trần Nam Bình - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, theo kế hoạch đến năm 2020, toàn tỉnh cần gần 15.000 căn nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu của các đối tượng chính sách, thu nhập thấp. Hiện nay, toàn tỉnh đã có hơn 10 dự án với gần 7.000 căn nhà ở xã hội. Tuy nhà ở xã hội chưa đáp ứng đủ theo kế hoạch đề ra nhưng không còn là vấn đề bức thiết. Thời gian tới, sẽ có thêm vài dự án nhà ở xã hội tiếp tục triển khai để đáp ứng nhu cầu của người dân. Trong khi đó, nguồn cung nhà ở thương mại hiện nay quá nhiều, đã bão hòa, dễ bội cung trong tương lai.   


VĂN KỲ