11:05, 27/05/2018

PCI Khánh Hòa: Phấn đấu duy trì đà tăng

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định về Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2018 - 2020, với mục tiêu PCI tăng đều mỗi năm và nằm trong nhóm có chất lượng điều hành tốt vào năm 2020.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định về Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2018 - 2020, với mục tiêu PCI tăng đều mỗi năm và nằm trong nhóm có chất lượng điều hành tốt vào năm 2020.


TĂNG BẬC ÍT  


Theo Báo cáo thường niên PCI năm 2017 vừa công bố, PCI Khánh Hòa đạt 63,36 điểm, xếp hạng 23/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. So với năm 2016, PCI năm 2017 của tỉnh tăng 3,77 điểm và tăng 1 bậc.

 

Bảng điểm 10 chỉ số thành phần của PCI Khánh Hòa 2017 thể hiện lãnh đạo tỉnh đã có chỉ đạo quyết liệt trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN). Điều này thể hiện qua 6 chỉ số tăng điểm so với năm 2016, trong đó 4 chỉ số (chi phí gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; tính minh bạch và chi phí không chính thức) tăng mạnh từ 27 đến 35 bậc và đều có điểm cao hơn trung vị của cả nước. Kết quả khảo sát cho thấy, DN đánh giá tốt hơn về sự minh bạch, công khai thủ tục hành chính (TTHC), thông tin về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được duyệt và chuyên môn, sự nhiệt tình, thân thiện của cán bộ một cửa đăng ký thành lập DN. 90% DN đánh giá, các thủ tục được niêm yết công khai, đầy đủ tại bộ phận một cửa.


Tuy nhiên, vẫn còn những mặt khiến DN chưa hài lòng, thể hiện qua 3 chỉ số thành phần sụt giảm cả về điểm số và thứ hạng gồm: chi phí thời gian (giảm 8 bậc), chi phí đào tạo lao động (giảm 27 bậc), thiết chế pháp lý và an ninh trật tự (giảm 18 bậc). Chỉ số dịch vụ hỗ trợ DN chưa cải thiện, giữ nguyên vị thứ 14 so với năm 2016. Điều này cho thấy, tuy các cơ quan tham mưu tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân, tổ chức, DN về cải thiện môi trường kinh doanh; PCI 2017 của tỉnh còn thiếu ổn định.

 

 


NHIỀU GIẢI PHÁP MẠNH MẼ


Để nâng cao PCI Khánh Hòa giai đoạn 2018 - 2020, UBND tỉnh đề cao trách nhiệm phục vụ, sự liêm chính; nâng cao mức độ hài lòng, tạo chuyển biến đồng bộ trên các chỉ số thành phần.


Đối với các chỉ số thành phần giảm điểm trong năm qua, UBND tỉnh phấn đấu, năm 2018, 2 chỉ số chi phí thời gian và đào tạo lao động đạt hơn 6,5 điểm, chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự đạt hơn 5,5 điểm. Hàng loạt giải pháp được đề ra như: đẩy mạnh giao dịch điện tử giữa DN với cơ quan thuế; tăng tỷ lệ giao dịch trực tuyến từng năm; hướng dẫn thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu, giải đáp vướng mắc qua website và email; tiếp tục thực hiện Chương trình phát triển nguồn nhân lực tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; cải thiện, nâng cao chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Trong quý III, Sở Xây dựng sẽ chủ trì phối hợp xây dựng quy trình liên thông cấp giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại sở. Các cơ quan hành chính sử dụng cơ sở dữ liệu kết quả giải quyết TTHC và chuyên ngành để chia sẻ thông tin, giảm số giấy tờ trùng lắp, số lần nộp hồ sơ. Các cơ quan tư pháp tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế; ngăn chặn kịp thời hiện tượng bảo kê, tranh giành địa bàn, núp bóng kinh doanh, đe dọa hoạt động của DN, nhà đầu tư; cải cách TTHC tư pháp tại các tòa án địa phương; kiểm soát, ngăn ngừa tiêu cực trong xét xử các vụ án kinh doanh thương mại; nâng cao năng lực thi hành án dân sự… Các quy định về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ gắn với chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được tăng cường thực hiện.


Đối với 6 chỉ số tăng điểm trong năm qua, tỉnh tiếp tục có nhiều giải pháp duy trì đà tăng, chủ yếu là đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới nền hành chính phục vụ, giảm tối đa thời gian, chi phí cho các nhà đầu tư, DN. Đồng thời, đề ra giải pháp cụ thể trong đào tạo, luân chuyển cán bộ; giám sát, khen thưởng và xử lý vi phạm kịp thời với các hành vi, bộ phận gây phiền hà, đòi hỏi chi phí không chính thức. Các đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về hành vi của công chức, viên chức, về chi phí không chính thức sẽ được thiết lập. Trên cơ sở chỉ số hài lòng được công bố hàng năm, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND tỉnh biện pháp xử lý những đơn vị, địa phương có tình trạng nhũng nhiễu.


Dự kiến, trong quý III, Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến của tỉnh sẽ được đưa vào vận hành. Việc triển khai thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính trực tuyến, liên thông cũng được thực hiện trong năm nay. Để đảm bảo thời gian đăng ký thành lập DN mới, thay đổi, bổ sung nội dung đăng ký DN không quá 3 ngày làm việc, cuối tháng 6 và tháng 7, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ lần lượt thành lập Tổ chuyên trách đặt tại bộ phận một cửa để hướng dẫn DN, nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ trước nộp, giải đáp các thắc mắc về thủ tục, hồ sơ và hướng dẫn trực tuyến. Các quy định, hướng dẫn về thủ tục đăng ký kinh doanh, TTHC về đất đai, tờ khai… đều được cung cấp trên website của sở chuyên trách, các trang liên kết và tại bộ phận một cửa. Các thắc mắc, giải đáp không chỉ được gửi trực tiếp đến DN, nhà đầu tư mà còn đăng công khai trên websie đơn vị và các trang liên kết.


Đặc biệt, để giảm thiểu rủi ro cho DN, trong tháng 8, UBND tỉnh sẽ xem xét sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng: thông báo bằng văn bản ít nhất trước 6 tháng đối với trường hợp thay đổi về thời gian giao đất, cho thuê đất, chủ trương thu hồi đất, đang sử dụng sắp hết hạn. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng sẽ tiếp xúc, trao đổi ít nhất 2 lần trong năm với DN, các hội, hiệp hội kinh doanh, cơ quan thông tin đại chúng để nắm bắt vướng mắc, từ đó chỉ đạo giải quyết kịp thời.


NGUYỄN VŨ