07:04, 13/04/2018

Xuất khẩu quý I: Tăng trưởng ngoài mong đợi

Tuy xuất khẩu quý I năm nay chỉ tăng 1,09% so với cùng kỳ năm trước nhưng lại là mức tăng trưởng ngoài mong đợi. Đây là tín hiệu khả quan cho thấy các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh đã phần nào phục hồi sản xuất sau những thiệt hại nặng nề của cơn bão số 12.

Tuy xuất khẩu quý I năm nay chỉ tăng 1,09% so với cùng kỳ năm trước nhưng lại là mức tăng trưởng ngoài mong đợi. Đây là tín hiệu khả quan cho thấy các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu của tỉnh đã phần nào phục hồi sản xuất sau những thiệt hại nặng nề của cơn bão số 12.

Nỗ lực xuất khẩu


Theo báo cáo của Sở Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn toàn tỉnh quý I/2018 ước đạt 361,03 triệu USD, tăng 1,09% so với cùng kỳ năm trước, đạt 27,77% kế hoạch. Riêng tháng 3, xuất khẩu ước đạt 148,08 triệu USD, tăng 2,3 lần so với tháng trước.  

 

Công nhân thi công, sản xuất tại Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin.

Công nhân thi công, sản xuất tại Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin.


Trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu cho thấy rõ sự sụt giảm của những ngành hàng bị ảnh hưởng nặng do cơn bão số 12. Cụ thể, sản phẩm dệt may và nguyên phụ liệu xuất khẩu được 20,47 triệu USD, giảm 5,06% so với cùng kỳ năm trước; xuất 4 chiếc tàu biển, trị giá ước đạt 136,27 triệu USD, giảm 13,22%. Tuy nhiên, những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của tỉnh vẫn giữ mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước như: hàng thủy sản các loại xuất khẩu khoảng 25.170 tấn, trị giá ước đạt 118,45 triệu USD, tăng 31,09% về giá trị; sản phẩm mây tre cói thảm đạt 1,1 triệu USD, tăng 9,62%...


Sự tăng hoặc giảm giá trị xuất khẩu của các mặt hàng một phần do giá thị trường thế giới nhưng vẫn cho thấy sự nỗ lực của các DN trong việc khôi phục sản xuất sau cơn bão số 12. Trong đó, phải kể đến các ngành như: đóng tàu biển, dệt may, mây tre đan… Ông Lê Văn Toàn - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin cho biết: “Đến ngày 10-3, công ty mới chính thức thông báo với các khách hàng là nhà máy đã trở lại sản xuất bình thường. Tuy thiệt hại về cơ sở vật chất do bão rất lớn nhưng nhờ sự hỗ trợ nhân lực (hơn 20 chuyên gia, kỹ sư Hàn Quốc qua trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả của bão trong 3 tháng), vật lực từ công ty mẹ ở Hàn Quốc; sự quan tâm, động viên, chia sẻ của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành; sự nỗ lực, đoàn kết của người lao động nên công ty đã sớm hoạt động trở lại. Công ty cũng nhận được sự cảm thông của khách hàng cho lùi thời gian một số hạng mục. Tuy nhiên, công ty vẫn đảm bảo tiến độ bàn giao tàu cho khách hàng”. Qua nỗ lực khắc phục hậu quả bão, nhanh chóng ổn định sản xuất và bàn giao sản phẩm đúng thời hạn, khách hàng đánh giá cao uy tín của công ty. Do đó, ngoài những khách hàng và thị trường truyền thống, công ty cũng tìm được thị trường mới là khách hàng tại Hy Lạp với đơn hàng khoảng 15 chiếc tàu. Theo kế hoạch, trong năm 2018, Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin sẽ tổ chức thi công 14 tàu, bàn giao 13 tàu, với giá trị doanh thu dự kiến khoảng 408 triệu USD, tăng 31% so với năm 2017. Riêng trong quý II, dự kiến công ty sẽ tiếp tục bàn giao 2 chiếc tàu cho khách hàng.


Tăng trưởng ổn định trong quý II


Năm 2018, kế hoạch xuất khẩu của tỉnh dự kiến đạt khoảng 1,3 tỷ USD. Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Công Thương, tình hình xuất khẩu quý I rất khả quan, kinh tế Nhà nước vẫn tiếp tục tăng trưởng, tăng 8,08% so với cùng kỳ năm trước; kinh tế tư nhân và tập thể tăng 10,24%; kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài giảm 5,04% (chủ yếu do xuất khẩu tàu biển, dệt may giảm so với năm trước). Cơn bão số 12 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các DN, trong đó có nhiều DN xuất khẩu của tỉnh. Tuy nhiên, các DN đã nỗ lực khắc phục hậu quả của bão, ổn định sản xuất và đạt được con số tăng trưởng khá tốt.


Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, do ảnh hưởng của bão đối với các DN xuất khẩu của tỉnh khá nặng nề nên ngành dự kiến giá trị xuất khẩu cao nhất cũng chỉ đạt khoảng 25% kế hoạch. Tuy nhiên, con số tăng trưởng xuất khẩu đã đạt gần 28% kế hoạch, nằm ngoài mong đợi của ngành. “Theo thông tin nắm được, hiện nay, ngành dệt may đang có dấu hiệu phục hồi rất tốt. Tuy xuất khẩu trong quý I giảm nhưng đến nay, ngành dệt may đã trở lại hoạt động ổn định, đơn hàng đầy đủ cho cả năm. Ngoài ra, ngành xuất khẩu thế mạnh của tỉnh là thủy sản vẫn trên đà tăng trưởng tốt. Vì vậy, trong quý II, tình hình xuất khẩu của tỉnh sẽ tăng trưởng ổn định”, ông Ngoạn nói.   


MAI HOÀNG