08:04, 15/04/2018

Kinh tế hợp tác: Những tín hiệu tích cực

Bắt đầu nhiệm kỳ 2017 - 2020 đến nay, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Khánh Hòa đã thể hiện được vai trò nòng cốt, thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác.

 

Bắt đầu nhiệm kỳ 2017 - 2020 đến nay, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa đã thể hiện được vai trò nòng cốt, thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác.


Tín hiệu vui


Với hơn 100 HTX trên toàn tỉnh, hoạt động ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực, nhưng tựu trung, kinh tế hợp tác ở tỉnh nhiều năm nay vẫn chưa có bước phát triển mang tính đột phá so với các khu vực kinh tế khác. Đặc biệt, các HTX nông nghiệp luôn gặp nhiều khó khăn và tỏ ra yếu thế trong quá trình cạnh tranh trên thị trường.

 

Dẫu vậy, theo lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh, từ đầu năm đến nay đã bắt đầu xuất hiện những tín hiệu khá lạc quan trong khối kinh tế hợp tác. Trước hết, vào tháng 1-2018, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án sản xuất lúa nguyên liệu chất lượng cao cho gạo Ngọc Quang của HTX Nông nghiệp 1 Ninh Quang. Tổng kinh phí thực hiện đề án này hơn 1,5 tỷ đồng (ngân sách hỗ trợ 80%, đối ứng 20%) giai đoạn 2018 - 2020. Bài toán khó khăn vì thiếu vốn dai dẳng nhiều năm qua đã có lời giải. Điều này là cú hích giúp cho thương hiệu gạo Ngọc Quang được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản cấp chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.


Khối các đơn vị tín dụng nhân dân cũng có mức tăng trưởng đáng ghi nhận. Toàn tỉnh có 4 quỹ tín dụng nhân dân, tổng nguồn vốn hoạt động hơn 173,5 tỷ đồng. Các quỹ tín dụng này đang hoạt động ổn định và hiệu quả, cho vay chủ yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, kinh doanh buôn bán, ngành nghề truyền thống và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt phục vụ cuộc sống.

 

Lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh khảo sát tại Hợp tác xã Cây ăn quả Sơn Bình, huyện Khánh Sơn.

Lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh khảo sát tại Hợp tác xã Cây ăn quả Sơn Bình, huyện Khánh Sơn.

 

Riêng đối với khối phi nông nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của các đơn vị cơ giới, xây dựng, thủ công mỹ nghệ, vận tải tiếp tục là đầu tàu trong lĩnh vực kinh tế hợp tác. Đơn cử như HTX Thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Vĩnh Phước tiếp tục cải tiến nhiều mặt hàng, được các nước Nhật Bản, châu Âu tin dùng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 240 lao động thường xuyên và hơn 2.000 lao động nhàn rỗi của địa phương. HTX Cơ giới xây dựng Vĩnh Thái liên kết thực hiện nhiều dự án xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng, dự án nghĩa trang quy mô hàng trăm héc-ta ở Cam Lâm, Cam Ranh. HTX Xây dựng Phước Tân tiếp tục với các hoạt động kinh doanh dịch vụ đa  ngành nghề: xây dựng, nhà nghỉ, vận tải, du lịch... tạo việc làm ổn định và thu nhập cho thành viên.


Sâu sát và hành động


Ông Đinh Văn Dũng - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: “Không chỉ các HTX còn yếu, ngay cả các hoạt động của Liên minh HTX tỉnh cũng chưa thực sự sôi nổi, sâu sát. Vì vậy, Liên minh HTX tỉnh tập trung củng cố kiện toàn tổ chức, bộ máy; phân công nhiệm vụ và xây dựng quy chế làm việc cụ thể của từng thành viên trong Ban chấp hành, ban kiểm tra”.


Liên minh HTX tỉnh đã cùng đoàn công tác Liên minh HTX Việt Nam tiến hành khảo sát, lựa chọn HTX đủ điều kiện và năng lực tham gia Đề án mô hình HTX phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị. Theo đó, HTX Cây ăn quả Sơn Bình, Khánh Sơn và HTX Nấm Vĩnh Ngọc được chọn tham gia đề án này trong năm 2018. Các HTX này sẽ được hỗ trợ 250 triệu đồng/đơn vị không hoàn lại và hỗ trợ cho vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển của Liên minh HTX Việt Nam với lãi suất ưu đãi 5,13%/năm… Theo kế hoạch, năm 2019 và 2020, Liên minh HTX Việt Nam sẽ tiếp tục chọn HTX Rau an toàn VietGAP Đắc Lộc và HTX Nông nghiệp 1 Ninh Quang tham gia đề án trên.


Theo ông Đinh Văn Dũng, ngoài việc bám sát cơ sở, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của các HTX cũng như kịp thời phát hiện các mô hình hiệu quả để xây dựng, nhân rộng, liên minh chú trọng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực của lãnh đạo các HTX. Bên cạnh đó, liên minh cũng xúc tiến thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh; tăng cường hoạt động đối thoại với các sở, ngành, chính quyền các địa phương liên quan; tích cực đề xuất UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho các HTX nông nghiệp tiếp cận được nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng theo hướng mở rộng điều kiện cho vay đối với HTX không có tài sản đảm bảo, thế chấp.


Hồng Đăng