10:04, 22/04/2018

Diên Khánh: Tăng cường quản lý đất công

Bên cạnh cho người dân đấu thầu, hiện nay, một số địa phương ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) có nhiều giải pháp sử dụng đất công khá hiệu quả.

Bên cạnh cho người dân đấu thầu, hiện nay, một số địa phương ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) có nhiều giải pháp sử dụng đất công khá hiệu quả.


Sử dụng hiệu quả đất công


Ông Lê Đình Chung - Chủ tịch UBND xã Suối Hiệp cho biết, xã có hơn 812.000m2 đất công. Năm 2017, được sự thống nhất của huyện, xã đã giao cho 22 hộ nghèo 25.106m2 đất công, sản xuất trong vòng 5 năm với giá khởi điểm 275.000 đồng/500m2/năm. Diện tích đất công của xã giao cho hộ nghèo là đất tốt, gần đường giao thông nội đồng, thuận lợi cho canh tác.

 

Một mình nuôi 2 người con, trong đó một người bị tai nạn giao thông nằm liệt giường, bà Nguyễn Thị Thanh Hồng (hộ nghèo ở thôn Cư Thạnh, xã Suối Hiệp) rất phấn khởi khi được xã giao cho hơn 940m2 đất để trồng lúa. Bà Hồng chia sẻ: “Những năm trước, do không có đất sản xuất, tôi thường phải xin gạo từ các cơ sở từ thiện. Được xã giao đất từ năm ngoái, tôi đã làm được 1 vụ và vụ thứ 2 đang chuẩn bị thu hoạch. Vụ trước, sau khi trừ tiền giống, phân bón… cho hợp tác xã, gia đình tôi đủ gạo ăn và có một khoản tiền nhỏ để trang trải cuộc sống hàng ngày”. Cũng như gia đình bà Hồng, các hộ nghèo trong xã như: bà Trần Thị Phê, ông Nguyễn Hùng, bà Nguyễn Thị Thanh Phiên, ông Nguyễn Xuân Hải… cũng đã phần nào cải thiện kinh tế gia đình nhờ vào sản xuất trên đất công của xã. Có thể nói, cách làm của xã Suối Hiệp được lãnh đạo huyện đánh giá cao trong việc tạo điều kiện cho hộ nghèo tự sản xuất, tăng thêm thu nhập, thoát nghèo bền vững; đồng thời góp phần quản lý, sử dụng hiệu quả đất công.


Ngoài cách làm của xã Suối Hiệp, hiện nay, các xã như: Diên Xuân, Diên Thọ, Diên Hòa cũng đang sử dụng đất công để triển khai các mô hình trồng rau sạch, đầu tư nông nghiệp công nghệ cao nhằm tìm kiếm hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp tại địa phương, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, Diên Hòa đang thí điểm mô hình rau sạch gần 3ha, Diên Xuân 5ha, Diên Thọ 18ha (đầu tư nông nghiệp công nghệ cao theo quyết định của UBND tỉnh). Bên cạnh đó, mỗi xã còn cho hợp tác xã thuê 1ha đất công để trình diễn các mô hình khuyến nông. 

 

Diện tích lúa của gia đình bà Hồng sản xuất trên đất công của xã Suối Hiệp đang chuẩn bị thu hoạch.

Diện tích lúa của gia đình bà Hồng sản xuất trên đất công của xã Suối Hiệp đang chuẩn bị thu hoạch.

 

Tăng cường quản lý


Ông Võ Thành Nhân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh cho biết, toàn huyện hiện có 521ha đất công, trong đó đất trồng lúa 314ha, đất trồng cây màu 117,3ha, còn lại là đất trồng cây ăn quả và các loại cây khác. Thời gian qua, tình hình quản lý đất công của các địa phương trên địa bàn huyện tương đối tốt. Phần lớn các xã đều tổ chức đấu thầu cho người dân sản xuất theo quy định. Trong quá trình quản lý đất công có một số vấn đề như: những vùng đất biền chéo (diện tích nhỏ lẻ, nhiều thửa) người dân không đấu thầu nên một số xã phải cho dân khai hoang. Sau 2 - 3 năm, xã mới đưa vào đấu thầu trở lại. Đối với những diện tích đất xấu, năng suất thấp, khi người dân không đấu thầu, các xã cũng xin huyện hạ thấp giá bằng giá khởi điểm để ưu tiên giao cho người nghèo sản xuất; hoặc người có nhu cầu sản xuất. Một số diện tích đất công phù hợp với quy hoạch đất ở, các xã xin chủ trương của huyện và tỉnh để chuyển đổi mục đích thành đất ở…


Thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh về tăng cường quản lý quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích trên địa bàn tỉnh, huyện Diên Khánh thường xuyên rà soát, kiểm tra, thanh tra việc quản lý đất công tại các địa phương. Qua thanh tra, kiểm tra, thực tế quản lý và sử dụng đất công thời gian qua còn một số tồn tại, thiếu sót như: hết thời hạn thuê đất nhưng không ký lại hợp đồng thuê đất; giá cho thuê đất thấp hơn giá quy định của Nhà nước; chưa thực hiện đấu giá cho thuê đất theo quy định… Tuy nhiên, theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, những tồn tại trên đa số thuộc vào vùng đất biền chéo của các xã (chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong diện tích đất công), do không đấu thầu được, phải hạ giá nhưng địa phương không báo cáo huyện hoặc khi đã báo cáo xin hạ giá nhưng không tổ chức đấu thầu lại…


Để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ đất công, khắc phục những tồn tại, UBND huyện Diên Khánh đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung rà soát, thống kê và lập hồ sơ quản lý diện tích đất công ích; thường xuyên cập nhật biến động về đất công do địa phương quản lý. Các địa phương cần tiến hành thanh lý những hợp đồng thuê đất công đã hết thời hạn, những hợp đồng thuê đất không đúng thẩm quyền, không đúng thời hạn báo cáo UBND huyện để xử lý theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước UBND huyện về quản lý đất công trên địa bàn. Đồng thời, huyện cũng giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp, đôn đốc các xã trong công tác rà soát, thống kê đất công ích do các xã quản lý; chịu trách nhiệm trước UBND huyện về quản lý đất công trên địa bàn…


MAI HOÀNG