11:03, 04/03/2018

Đa dạng hóa sản phẩm trầm hương

5 sản phẩm trầm hương của các tổ chức, cá nhân ở Vạn Ninh (Khánh Hòa) vừa được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã góp phần đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm làng trầm.

 

5 sản phẩm trầm hương của các tổ chức, cá nhân ở Vạn Ninh (Khánh Hòa) vừa được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã góp phần đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm làng trầm.


3 bộ sản phẩm: quạt trầm, vòng trang sức trầm, nhang trầm của Công ty TNHH Tâm Linh Khánh Hòa (thôn Tân Dân 2, xã Vạn Thắng) cùng 2 sản phẩm nhang nụ và tinh dầu trầm hương của hộ kinh doanh Trần Anh Hùng (Phú Hội 1, Vạn Thắng) vừa được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2017 đã đem lại niềm vui cho làng trầm.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Tâm Linh Khánh Hòa cho biết: “Trong quá trình mua nguyên liệu sản xuất các sản phẩm trầm, tôi phát hiện trong thân cây dó tích lũy trầm không đồng đều, có nơi nhiều, nơi ít, nơi đậm, nơi nhạt. Từ đó, tôi nghĩ ra cách chế tác những sản phẩm tương ứng như: quạt trầm, chuỗi hạt, vòng trang sức, tượng Phật… Cụ thể như: quạt trầm sản xuất từ loại dó không đục lỗ, trầm tạo ra từ mặt ngoài; hay như quá trình sản xuất trầm xông đốt phát hiện các khối trầm cứng nên tôi nghĩ tới tạc mặt Phật hay thánh giá trang sức, vật lưu niệm, làm phong phú thêm các mặt hàng. Công ty đã đầu tư một số máy móc, thiết bị đơn giản như: máy làm nhang, máy tiện hạt, còn phần lớn phải đặt gia công từ nơi khác. Hiện nay, đơn vị đang giải quyết việc làm cho khoảng 20 lao động, thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng/người/tháng”.

 

Một công đoạn chế tác trầm hương.

Một công đoạn chế tác trầm hương.

 

Hộ kinh doanh Trần Anh Hùng cũng đã đóng góp nhiều sản phẩm chất lượng cho làng trầm. Theo ông Hùng, sản phẩm nhang nụ có hình búp sen, mang nét văn hóa tâm linh độc đáo. Hiện nay, quy mô sản xuất của hộ là 300kg/năm. Một sản phẩm khác là tinh dầu trầm, chỉ sản xuất được 6 lít/năm. Hiện nay, ông Hùng đã đầu tư dây chuyền sản xuất hàng loạt với các dạng chai nhỏ từ 1ml, 3ml, 6ml.


Ông Trương Văn Ninh - Trưởng thôn Tân Dân 2, Vạn Thắng cho biết, người dân trên địa bàn sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt thủy sản và làm việc cho các hộ sản xuất mặt hàng trầm hương. Chính làng trầm đã giúp cho người dân có thêm việc làm, giải quyết lao động nông nhàn. Hiện nay, toàn thôn có gần 100 hộ hành nghề xoi trầm. Các sản phẩm mới được công nhận đã góp phần làm phong phú, đồng thời tăng thêm giá trị các mặt hàng của làng nghề.


Được biết, huyện Vạn Ninh có làng nghề trầm hương được công nhận là 1 trong 4 làng nghề của tỉnh, tập trung tại các thôn của xã Vạn Thắng như: Phú Hội 1, Quảng Hội 1, Tân Dân… Làng nghề thu hút gần 300 hộ theo nghề, thu nhập bình quân 3 - 5 triệu đồng/người/tháng. Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã đóng góp cho làng nghề phát triển, đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ, đa dạng mẫu mã sản phẩm, thu hút khách hàng, nhiều sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.


 Ông Hoàng Đình Hậu - Phó Trưởng phòng Kinh tế Vạn Ninh cho hay, để giúp làng nghề phát triển, UBND tỉnh vừa có quyết định hỗ trợ làng nghề 2,7 tỷ đồng để xây dựng nhà trưng bày sản phẩm, thiết lập cổng chào làng nghề tại thôn Phú Hội 1, xã Vạn Thắng. Đồng thời, quảng bá sản phẩm đặc trưng, hỗ trợ máy móc sản xuất nhang nụ, tập huấn, đào tạo cho công nhân. Đây là tín hiệu vui khẳng định thương hiệu làng nghề đang được Nhà nước quan tâm hỗ trợ phát triển.


V.Lạc