01:01, 04/01/2018

Ứng dựng khoa học, công nghệ trong ngành Điện

Việc đầu tư, ứng dụng khoa học, công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả và năng suất lao động, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là mục tiêu quan trọng mà Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa luôn hướng tới.

Việc đầu tư, ứng dụng khoa học, công nghệ (KH-CN) nhằm nâng cao hiệu quả và năng suất lao động, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là mục tiêu quan trọng mà Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa luôn hướng tới.

Nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng


Năm 2017 được xem là năm tập trung ứng dụng các tiến bộ KH-CN vào ngành Điện của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa).

 

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Trưởng phòng Kinh doanh PC Khánh Hòa cho biết: Trong năm 2017, PC Khánh Hòa có hơn 100 sáng kiến, đề tài nghiên cứu, áp dụng KH-CN vào quản lý, vận hành hệ thống điện. Chỉ tính riêng Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa lần thứ VII, năm 2017, công ty đăng ký tham gia với 38 giải pháp (đã được công nhận sáng kiến cấp công ty), kết quả có 1 giải ba và 1 giải khuyến khích. Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động tỉnh, PC Khánh Hòa là một trong những đơn vị thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua Lao động sáng tạo. Trong thời gian qua, công ty có 9 cá nhân với 58 giải pháp hữu ích, làm lợi hơn 31 tỷ đồng. Trong số đó, việc áp dụng hóa đơn điện tử để thu tiền điện là một trong những đề tài được các đơn vị thành viên của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) áp dụng.


Hiện nay, nhiều đơn vị thành viên của PC Khánh Hòa đã ứng dụng giải pháp sửa chữa không cắt điện, vệ sinh sứ cách điện không cắt điện nhằm đảm bảo tính thông suốt, phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. PC Khánh Hòa cũng khuyến khích cá nhân, tập thể đề xuất sáng kiến, giải pháp kỹ thuật phục hồi thiết bị, nghiên cứu công nghệ mới để thay thế dần những thiết bị cũ không còn sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, đẩy mạnh hợp tác, chuyển giao công nghệ trong ngành Điện… Những giải pháp này đã tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng, không làm gián đoạn quá trình sản xuất.

 

Vệ sinh thiết bị điện không cần cắt điện.

Vệ sinh thiết bị điện không cần cắt điện.

 

Nâng chất lượng dịch vụ


Mới đây, Điện lực Khánh Hòa khánh thành hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa (RF-Spider) tại Điện lực huyện Cam Lâm, huyện Khánh Sơn và TP. Cam Ranh. Đây được đánh giá là hệ thống hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Tuy mới bắt đầu sử dụng nhưng hệ thống RF-Spider đã bước đầu mang lại nhiều hiệu quả lợi ích cho khách hàng và ngành Điện. Khách hàng trong khu vực có triển khai hệ thống RF-SPIDER có thể giám sát và theo dõi được chỉ số điện của chính công tơ điện mình đang sử dụng thông qua địa chỉ website http://spider.cpc.vn/kh. Sau khi nhập “mã khách hàng”, chương trình hiển thị ngay thông tin lượng điện sử dụng cũng như tiền điện đã thanh toán. Đồng thời, khách hàng sẽ biết được chỉ số công tơ đang sử dụng theo thời gian thực tế, qua đó sẽ điều chỉnh việc sử dụng điện cho gia đình một cách hợp lý, tiết kiệm và khoa học nhất. Đến nay, trên địa bàn tỉnh, hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa RF-Spider đã thu thập được hơn 156.000 công tơ.


Ông Nguyễn Thanh Lâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị PC Khánh Hòa khẳng định: “Hệ thống đo đếm thu thập thông tin từ xa là một trong những hệ thống quan trọng nhất của lưới điện, nó thể hiện mối quan hệ giữa khách hàng sử dụng điện và ngành Điện. Do đó, việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm là việc làm quan trọng và cần thiết. Điều này sẽ góp phần nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng của ngành Điện trong tiến trình phát triển lưới điện thông minh”.


Bên cạnh đó, PC Khánh Hòa tiếp tục áp dụng, hướng dẫn cách thức lắp đặt, vận hành thiết bị phun rửa áp lực cao, thực hiện các biện pháp an toàn, bảo hộ lao động và tiến hành vệ sinh các thiết bị điện trong các trạm biến áp bằng hóa chất cách điện mà không cần cắt điện. Giải pháp này tạo thuận tiện cho người tiêu thụ điện, không bị gián đoạn điện năng. Đây cũng là một trong những biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.


Ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết: “Năm 2018, PC Khánh Hòa sẽ tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án, nhằm hạn chế tối đa các sự cố điện. Đồng thời, bổ sung đầu tư hoàn thiện trang thiết bị hiện đại cho các điểm cung cấp điện; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh, điều hành một số chương trình trọng điểm; hoàn thành việc lắp đặt công tơ điện tử, nâng chỉ tiêu hài lòng cho khách hàng… để phục vụ tốt nhất cho khách hàng”.


Hạ Linh