11:01, 17/01/2018

Tập trung phục hồi sản xuất nông nghiệp

Những thiệt hại nặng nề đối với ngành Nông nghiệp do cơn bão số 12 đang cần rất nhiều thời gian mới có thể phục hồi. Chính vì thế, trong năm 2018, ngành Nông nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng thấp hơn so với năm trước.

Những thiệt hại nặng nề đối với ngành Nông nghiệp do cơn bão số 12 đang cần rất nhiều thời gian mới có thể phục hồi. Chính vì thế, trong năm 2018, ngành Nông nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng thấp hơn so với năm trước.


Không đạt mục tiêu


Nghị quyết Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đặt mục tiêu đưa giá trị sản xuất nông lâm thủy sản Khánh Hòa năm 2017  khoảng 10.400 tỷ đồng, tăng 2,8% so với năm 2016. Tuy nhiên, với nhiều nguyên nhân, ngành Nông nghiệp năm 2017 chỉ đạt mức tăng trưởng 2,46% so với 1 năm trước đó, không đạt mục tiêu đề ra.

 

Đồng chí Đào Công Thiên thăm hỏi, động viên một doanh nghiệp đầu tư trồng dưa lưới ở huyện Khánh Vĩnh  bị thiệt hại do cơn bão số 12.

Ông Đào Công Thiên thăm hỏi, động viên một doanh nghiệp đầu tư trồng dưa lưới ở huyện Khánh Vĩnh bị thiệt hại do cơn bão số 12.


Theo ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 9 tháng năm 2017, ngành thống kê đã đưa ra con số tốc độ tăng trưởng nông nghiệp của Khánh Hòa đang ở mức 3,6%. Với tốc độ này, dự báo năm 2017, lần đầu tiên ngành Nông nghiệp sẽ chạm đến con số tăng trưởng 4%. Tuy nhiên, cơn bão số 12 đã tác động nặng nề đến hầu hết các lĩnh vực của ngành Nông nghiệp. Trong đó, hoạt động nuôi trồng thủy sản là ngành có giá trị kinh tế cao bị thiệt hại vô cùng lớn. Ước trong tổng số khoảng 9.000 tỷ đồng thiệt hại của ngành Nông nghiệp do cơn bão số 12 gây ra, hoạt động nuôi trồng thủy sản thiệt hại khoảng 4.000 tỷ đồng.


Hàng nghìn héc-ta cây trồng, trong đó đặc biệt là những cây trồng có giá trị kinh tế cao như: cây bưởi, sầu riêng, cam, xoài… bị ngã đổ, hư hỏng. Bão lại xảy đến vào thời điểm nông dân đang tập trung chăm sóc cho vụ thu hoạch Tết Nguyên đán sắp tới, nên thiệt hại nặng nề hơn. Còn ở lĩnh vực chăn nuôi, theo ông Lê Thắng - Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, năm 2017 tiếp tục là năm mà giá thịt lợn, thịt gà chưa có dấu hiệu phục hồi, nhiều thời điểm giá xuất bán nằm dưới mức giá sàn khiến cho người chăn nuôi lao đao. Trong bối cảnh đó, cơn bão số 12 cũng khiến cho hàng ngàn con gia súc bị cuốn trôi, hệ thống cơ sở vật chất chính của ngành bị hư hỏng, tốc mái, nhất là ở những trang trại chăn nuôi quy mô lớn, thiệt hại rất nặng nề.


Tác động lâu dài


Điều đáng quan tâm nhất hiện nay không chỉ là những đánh giá về thiệt hại, mà theo nhìn nhận của ngành, nông nghiệp sẽ mất nhiều năm nữa mới có thể phục hồi được tốc độ tăng trưởng. Trong đó, hoạt động nuôi trồng thủy sản đang gặp nhiều gian nan trong quá trình khôi phục vùng nuôi do vốn đầu tư lớn, các cấp, ngành đang tập trung tháo gỡ từng bước nhằm hỗ trợ cho người dân. Ở trên bờ, Khánh Hòa đang ở vào giai đoạn sôi động nhất của công tác chuyển dịch cơ cấu sang cây trồng dài ngày, cây ăn quả để thay thế cho cây hàng năm kém hiệu quả. Phần lớn diện tích, đặc biệt là diện tích cây ăn quả đang trong quá trình chuyển đổi và mới chỉ phát huy tính hiệu quả bước đầu. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, sau một quá trình tập trung cứu chữa cây trồng bị ảnh hưởng do bão, những vùng cây ăn trái mới hình thành, đặc biệt là ở vùng trồng bưởi da xanh ở các xã cánh bắc huyện Khánh Vĩnh, cây sầu riêng ở Khánh Sơn… đã xuất hiện tình trạng cây chết hàng loạt, người dân buộc phải nhổ bỏ, trồng thay thế cây mới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phải mất từ 4 đến 5 năm nữa, các cây trồng thay thế này mới cho thu hoạch, mới có thể mang về giá trị sản xuất nông nghiệp chung cho ngành.


Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành đặt mục tiêu đưa giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản năm 2018 đạt 97,5% so với năm 2017. Ngoài ra, các chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2018 bao gồm: có thêm 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng số xã đạt chuẩn trong toàn tỉnh lên 39 xã; nâng tỷ lệ dân cư nông thôn dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh lên 94,5% và sử dụng nước sạch đạt chuẩn Bộ Y tế 40%; tăng tỷ lệ độ che phủ rừng đạt trên 48%...


Công Định