11:01, 17/01/2018

Hướng tới phát triển lưới điện thông minh

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, công ty ưu tiên đầu tư cho lưới điện của TP. Nha Trang với định hướng thành lưới điện thông minh.

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, công ty ưu tiên đầu tư cho lưới điện của TP. Nha Trang với định hướng thành lưới điện thông minh.


Sản lượng điện cao


TP. Nha Trang là khu vực tạo nên nguồn thu chính cho công ty với ưu điểm sản lượng cao, giá bán tốt; là địa bàn chính bù đắp cho các khu vực nông thôn, miền núi, đảm bảo hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty. Năm 2017, sản lượng điện thương phẩm đạt gần 932,3 triệu kWh, tăng 10,3% so với năm 2016. Cụ thể, so với năm 2016, tốc độ tăng điện thương phẩm theo từng nhóm thành phần phụ tải như sau: khu vực thương nghiệp, khách sạn, nhà hàng đạt 120% (chiếm tỷ trọng 33,5%); quản lý, tiêu dùng 105,3% (chiếm tỷ trọng 39,6%); công nghiệp, xây dựng 106,6% (chiếm tỷ trọng 21%); nông - lâm - thủy sản 109% (chiếm tỷ trọng 0,2%); hoạt động khác 108,8% (chiếm tỷ trọng 5,6%).

 

Hệ thống dây điện và cáp viễn thông trên một đoạn đường Yersin.

Hệ thống dây điện và cáp viễn thông trên một đoạn đường Yersin.


Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng phụ tải khu vực TP. Nha Trang tăng rất nhanh, trung bình khoảng 13% mỗi năm, cao nhất trong tỉnh. Sở dĩ tốc độ tăng trưởng cao do các yếu tố: các tòa nhà chung cư cao tầng, khách sạn, trung tâm thương mại… đồng loạt được xây dựng, nhất là các khu vực dọc theo bờ biển, các khu du lịch hiện hữu mở rộng quy mô; một số chủ đầu tư mua đất nhỏ lẻ, gom lại và xây khách sạn ngay trong các khu dân cư làm phụ tải các trạm biến áp công cộng tăng đột biến; tốc độ đô thị hóa trong khu vực nội thành và vùng ven tăng cao; thời tiết thay đổi, nắng nóng liên tục nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao.


Trong thời gian qua, công ty đã đẩy mạnh triển khai lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện và áp dụng nhiều giải pháp đo đếm từ xa để thu thập chỉ số công tơ, từng bước tiến tới hoàn thiện lưới điện thông minh trên địa bàn tỉnh. Đến nay, đã có hơn 86,73% công tơ điện tử được lắp đặt trên tổng số công tơ công ty đang quản lý, trong đó tỷ lệ ở khu vực Nha Trang là 81,64%.


Thực hiện chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, công ty đã ký kết hợp tác với 15 ngân hàng và 4 đối tác thu hộ tiền điện trên địa bàn tỉnh trong việc hợp tác thu tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian để tạo thuận lợi cho khách hàng lựa chọn hình thức thanh toán…


Đầu tư nâng cấp lưới điện


Nha Trang là địa bàn chính tạo nguồn thu nên công ty luôn dành nguồn vốn lớn cho đầu tư xây dựng và sửa chữa lưới điện trên địa bàn thành phố. Về phía ngành Điện, công ty phải giải bài toán nguồn vốn đầu tư hàng năm khoảng 152 tỷ đồng cho địa bàn thành phố/365 tỷ đồng cho toàn tỉnh để đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải. Năm 2018 và những năm tới, để tăng cường cấp điện cho các khu vực đô thị, trung tâm thương mại mới, đồng thời hỗ trợ việc cấp điện cho các trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch, khách sạn dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng, khu vực An Viên và Vinpearl, công ty sẽ đầu tư đường dây và trạm biến áp 110kV tại khu vực sân bay cũ giáp đường Lê Hồng Phong với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 279 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay thương mại. Công trình này được xây dựng và đi vào vận hành sẽ cải thiện đáng kể việc cung cấp điện cho TP. Nha Trang. Dự kiến, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng năm 2018 cho thành phố là 145 tỷ đồng, sửa chữa lưới điện gần 7,8 tỷ đồng.

 

Hiện nay, TP. Nha Trang được cấp điện từ 3 trạm biến áp 110kV và 1 phần từ trạm 220kV. Tính đến cuối năm 2017, thành phố có gần 418km đường dây trung áp, trong đó, hơn 93km là đường dây cáp ngầm; gần 564km đường dây hạ áp, trong đó, gần 54km là đường dây cáp ngầm; 1.411 trạm biến áp với tổng công suất lắp đặt gần 561MVA.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, công ty sẽ ưu tiên đầu tư cho lưới điện thành phố với chủ trương đầu tư để đảm bảo đáp ứng được tiêu chí N-1 (bảo đảm không sa thải phụ tải khi hệ thống điện bị sự cố hoặc hệ thống phải vận hành ngoài giới hạn kỹ thuật cho phép), bởi khi đáp ứng được tiêu chí này, trên địa bàn thành phố sẽ không còn xảy ra mất điện. Tiến xa hơn, công ty hướng tới đầu tư phát triển lưới điện Nha Trang thành lưới điện thông minh. Khi đó, tất cả các thông tin truyền đến khách hàng cũng như toàn bộ thao tác trên lưới điện đều vận hành hoàn toàn tự động.


Tại buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Điện lực mới đây, lãnh đạo Thành ủy và UBND thành phố đã đặt vấn đề với công ty và ngành Điện nghiên cứu hạ ngầm lưới điện. Đồng thời, khẳng định sẽ phối hợp giải quyết các kiến nghị của công ty như: cấp phép xây dựng đường dây, trạm biến áp; việc bó gọn cáp viễn thông đi chung cột ngành Điện; việc dán tờ rơi quảng cáo trên trụ điện và tủ điện gây khó khăn cho công tác vận hành của đơn vị…


N.Du