11:01, 10/01/2018

Đẩy mạnh thu hút đầu tư từ Nhật Bản

Ông Phan Thanh Liêm - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp cho biết: Năm 2017 được coi là năm thành công trong hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh. Đoàn công tác của tỉnh đã tiếp xúc với nhiều tập đoàn, công ty lớn của các nước có môi trường đầu tư kinh doanh tốt, nhất là Nhật Bản.

Ông Phan Thanh Liêm - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) cho biết: Năm 2017 được coi là năm thành công trong hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh. Đoàn công tác của tỉnh đã tiếp xúc với nhiều tập đoàn, công ty lớn của các nước có môi trường đầu tư kinh doanh tốt, nhất là Nhật Bản. UBND tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Nam Trung bộ” vào ngày 6 và 7-10. Đoàn công tác của tỉnh tiếp tục tham dự Hội thảo xúc tiến đầu tư về Khánh Hòa tại Osaka và Tokyo (Nhật Bản) trong tháng 11-2017. Những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc là cơ hội để quảng bá, giới thiệu môi trường, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Các DN nước ngoài, nhất là DN Nhật Bản đánh giá cao tiềm năng thế mạnh của Khánh Hòa nói chung và Nha Trang nói riêng. Bên cạnh đó, trung tâm cũng làm việc, hỗ trợ các nhà đầu tư trong và ngoài nước về thủ tục, quy trình đăng ký đầu tư, lập hồ sơ đăng ký đầu tư, các thủ tục sau đăng ký đầu tư và cung cấp thông tin cho nhà đầu tư đến tìm hiểu về những thành tựu kinh tế của tỉnh, tiềm năng, thế mạnh, đối tác, triển vọng đầu tư vào Khánh Hòa.


Tiếp nối kết quả đạt được trong năm 2017, đồng thời để thắt chặt mối quan hệ giữa Khánh Hòa với đối tác Nhật cũng như DN Nhật, trong năm 2018, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh kết nối, xúc tiến đầu tư với các DN Nhật Bản. Hiện nay, Bộ Ngoại giao đang xây dựng kế hoạch, các hoạt động cụ thể cho sự kiện kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt - Nhật vào năm 2018. Trong bối cảnh đó, tổ công tác Nhật Bản của tỉnh sẽ tiếp tục tranh thủ sự giúp đỡ của ông Hiroyuki Hotta (Công ty BMHI, Công ty HM) và ông Toyoharu Fujimoto (Chủ tịch Hiệp hội Phát triển môi trường đô thị Asean) để tổ chức các hoạt động.


Dự kiến đầu năm 2018, tổ công tác Nhật Bản sẽ làm việc với Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) để bàn và đề xuất UBND tỉnh tham gia một số hoạt động kỷ niệm, chào mừng 45 năm quan hệ Việt - Nhật tại Nhật Bản. Trên cơ sở đó xác định thời điểm tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh tại Nhật Bản cho phù hợp. Bên cạnh đó, tổ sẽ xây dựng chi tiết chương trình Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh tại Nhật Bản và làm việc với Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam để trao đổi, nghe góp ý về chương trình, thời gian, địa điểm tổ chức.


Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DN, dự kiến trong năm 2018 tổ công tác Nhật Bản sẽ tổ chức 2 hội nghị xúc tiến đầu tư Nhật Bản tại Khánh Hòa vào tháng 4-2018 và tại Nhật Bản vào quý III/2018. “Tại các hội nghị năm 2017, các DN Nhật Bản quan tâm nhiều đến môi trường đầu tư, danh mục dự án đầu tư, chính sách đầu tư. Nhiều DN Nhật Bản quan tâm đến Nha Trang là một thành công lớn. Hy vọng năm 2018 sẽ có nhiều biên bản ghi nhớ và hợp đồng được ký kết giữa DN Khánh Hòa và Nhật Bản, nâng mối quan hệ này lên thành hợp tác kinh tế lâu dài”, ông Liêm nói.


VĂN KỲ