10:01, 16/01/2018

Đầu tư vào vùng sản xuất tôm giống Ninh Vân: Nhiều ưu đãi

Giai đoạn 1 Dự án vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân (xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) với quy mô 60ha đến nay đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Hiện nay, tỉnh đang kêu gọi đầu tư vào vùng sản xuất giống này.

 

Giai đoạn 1 Dự án vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân (xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) với quy mô 60ha đến nay đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Hiện nay, tỉnh đang kêu gọi đầu tư vào vùng sản xuất giống này.


Đã hoàn thiện hạ tầng


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 160 cơ sở sản xuất tôm giống, hàng năm cung ứng cho thị trường gần 4 tỷ con tôm giống kích cỡ post 15. Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở đều phát triển tự phát, không theo quy hoạch, quy mô cơ sở không hợp lý, việc sản xuất không theo quy trình để cung cấp ra thị trường những con giống đảm bảo chất lượng.

 

Để giải quyết vấn đề này, Dự án vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân có quy mô 110ha, đến nay giai đoạn 1 của dự án với quy mô 60ha đã hoàn thành, với 29ha dùng cho xây dựng cơ sở hạ tầng và 31ha kêu gọi các nhà đầu tư vào xây dựng cơ sở sản xuất tôm giống. Riêng về cơ sở hạ tầng, đến nay vùng sản xuất và kiểm định tôm giống này đã hoàn chỉnh hệ thống giao thông, cấp, thoát nước biển, nước ngọt cho sản xuất giống và sinh hoạt; kênh thoát nước, ao trữ nước ngọt, ao xử lý nước thải, hệ thống cấp điện; trạm xử lý và bơm cấp nước; khu quản lý và kiểm định chất lượng tôm giống…


Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đề án kêu gọi đầu tư vào vùng sản xuất và kiểm định tôm giống Ninh Vân đã được UBND tỉnh phê duyệt. Mục tiêu là tạo ra vùng sản xuất giống tôm tập trung với công suất 6,2 tỷ con tôm giống sạch bệnh mỗi năm để cung cấp cho các vùng nuôi thương phẩm, tạo động lực cho phát triển nuôi tôm vùng ven biển trong và ngoài tỉnh.

 

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra cơ sở hạ tầng vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân. Ảnh: BKH

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra cơ sở hạ tầng vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, muốn đầu tư vào vùng sản xuất và kiểm định tôm giống Ninh Vân, nhà đầu tư phải đầu tư quy mô tối thiểu 2ha để xây dựng trại giống, suất đầu tư 9 tỷ đồng/ha, năng lực sản xuất trung bình 200 triệu con tôm giống kích cỡ P15/năm; thời hạn cho thuê đất sản xuất tối đa không quá 50 năm. Doanh nghiệp (DN) muốn đăng ký đầu tư sản xuất tại đây ngoài đảm bảo tư cách pháp nhân, công nghệ sản xuất tôm giống, còn phải đảm bảo sản xuất tôm giống chất lượng cao, an toàn sinh học; đồng thời phải đảm bảo năng lực tài chính với vốn điều lệ đăng ký tối thiểu 20 tỷ đồng đối với DN mới thành lập, nguồn vốn sở hữu tối thiểu 20 tỷ đồng đối với DN đã hoạt động trên 1 năm. Ngoài ra, DN phải có trách nhiệm thực hiện việc ký quỹ để đảm bảo thực hiện dự án. Nghĩa vụ của nhà đầu tư là phải nộp đầy đủ các khoản tiền thuê cơ sở hạ tầng, tiền sử dụng điện, nước mặn, nước ngọt, duy tu cơ sở hạ tầng.


Nhà đầu tư vẫn băn khoăn


Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh cho hay: “Để khuyến khích các DN đầu tư sản xuất tại vùng sản xuất và kiểm định tôm giống Ninh Vân, tỉnh có nhiều chính sách ưu đãi về thuế thu nhập DN, thuế nhập khẩu, ưu đãi tiền thuê đất… Ngoài ra, DN còn được hưởng các chính sách hỗ trợ áp dụng VietGAP, chính sách hỗ trợ về thương mại, tiếp cận tín dụng, phát triển thị trường, khoa học, công nghệ”. Cũng theo ông Dũng, hiện nay, đã có 5 DN đăng ký đầu tư với quy mô 25ha. Tuy nhiên, các DN kiến nghị tỉnh xem xét thêm việc ưu đãi thuế thu nhập DN xuống dưới 10% như mức ưu đãi được đưa ra hiện nay; DN đầu tư vào đây có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không; giảm một số loại phí, tiền thuê cơ sở hạ tầng… Những kiến nghị này đã được đơn vị quản lý vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân ghi nhận, trình cấp có thẩm quyền xem xét.


Được biết, hiện nay, vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân đang thu hút sự quan tâm của nhiều cơ sở, DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tôm giống. Bởi khi đầu tư sản xuất tại đây, cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện, chủ đầu tư chỉ tập trung đầu tư các hạng mục phục vụ sản xuất của đơn vị; các cơ sở cũng thuận lợi hơn trong việc khống chế tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng được hỗ trợ trong việc tiến hành các thủ tục thuê đất, thủ tục đầu tư; tiền thuê cơ sở hạ tầng nhà đầu tư chỉ phải nộp khi dự án sản xuất tôm giống đi vào hoạt động...


BÍCH LA