10:01, 30/01/2018

Bùng nổ phân khúc bất động sản condotel

Vài năm gần đây, thị trường condotel ở TP. Nha Trang và Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh phát triển mạnh với hàng loạt dự án, dự kiến đưa ra thị trường hàng trăm nghìn sản phẩm trong thời gian tới.

Vài năm gần đây, thị trường condotel ở TP. Nha Trang và Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh phát triển mạnh với hàng loạt dự án, dự kiến đưa ra thị trường hàng trăm nghìn sản phẩm trong thời gian tới.


Chiếm hơn 50% toàn quốc


Công ty Cổ phần Trần Thái Cam Ranh vừa tổ chức giới thiệu dự án The Arena với 4.500 căn hộ sẽ đưa ra thị trường vào năm 2019. Đây chỉ là 1 trong số hơn 40 dự án bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đã và đang triển khai tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, nâng tổng số sản phẩm condotel ở đây lên hàng trăm nghìn căn.

 

Vài năm gần đây, thị trường condotel ở TP. Nha Trang và Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh phát triển mạnh với hàng loạt dự án, dự kiến đưa ra thị trường hàng trăm nghìn sản phẩm trong thời gian tới.

Lễ giới thiệu dự án The Arena với 4.500 căn condotel


Ở TP. Nha Trang, những dự án như: Panorama, Vinpearl, Virgo Nha Trang… cũng thực sự gây ấn tượng mạnh với các nhà đầu tư trong hai năm 2016 và 2017. Các sản phẩm đưa ra đều được bán hết và không ngừng tăng giá. Chưa kể những dự án đã đi vào hoạt động như: Mường Thanh Nha Trang, Mường Thanh Viễn Triều, The Costa, Havana… cũng đã cung cấp số lượng lớn condotel ra thị trường trong những năm trước đó.


Theo báo cáo tổng kết năm 2017 của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, một hiện tượng đáng lưu tâm trên thị trường BĐS toàn quốc trong năm qua đó là sự phát triển của phân khúc BĐS condotel khi lượng cung sản phẩm lên đến 22.837 căn. Trong số các dự án chào bán có tới 77,7% số căn có mức giá từ 35 đến 70 triệu đồng/m2. Về tỷ trọng nguồn cung của phân khúc condotel theo khu vực thì có đến 52% số sản phẩm chào bán tại Khánh Hòa. Số còn lại tập trung ở các địa phương phát triển mạnh về du lịch như: Bình Thuận, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh. Con số trên cho thấy, năm 2017 là một năm rất thành công đối với thị trường BĐS  Khánh Hòa.


Trong năm 2017, lượng cung condotel tại Khánh Hòa đạt 11.872 căn. Thị trường Khánh Hòa cũng có hơn 7.000 giao dịch BĐS nghỉ dưỡng trong năm 2017. Khách hàng mua BĐS ở TP. Nha Trang và Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh chủ yếu là các nhà đầu tư từ Hà Nội (chiếm 50%), còn lại là TP. Hồ Chí Minh, Việt kiều, các tỉnh lân cận và người địa phương.


Mong quyền sở hữu lâu dài


Ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho rằng, du lịch Nha Trang những năm gần đây tăng trưởng rất cao và ổn định. Loại hình BĐS condotel liên quan mật thiết đến sự phát triển du lịch nên những năm gần đây cũng phát triển với tốc độ chóng mặt. Trên thế giới, loại hình condotel đã phát triển rất lâu và có sự nghiên cứu kỹ. Trong khi đó, tại Việt Nam chỉ mới phát triển mạnh trong 2 - 3 năm gần đây, nên việc lúng túng về luật, cơ chế khai thác quản lý là chuyện hết sức bình thường. Trong thời gian chưa đưa ra luật, các cấp chính quyền cần công bố rộng rãi, công khai các thông tin chính thống qua các website để khách hàng khi đầu tư vào phân khúc này sẽ nắm được tính pháp lý của các dự án.


Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, so với phân khúc đất nền thì đầu tư condotel có lợi hơn cho nền kinh tế và thị trường BĐS vì tiết kiệm đất đai và tạo được dòng tiền, tạo được nguồn thu thường xuyên cho nhà đầu tư. Đầu tư condotel cũng khuyến khích ngành xây dựng, du lịch và các ngành dịch vụ liên quan khác phát triển, tạo động lực tốt hơn cho nền kinh tế so với phát triển BĐS đất nền. Điểm chưa thuận lợi để đầu tư vào phân khúc condotel là hạn chế về quyền sở hữu BĐS. Do quy định của luật pháp, nhà đầu tư vào sản phẩm condotel chưa thể có được sổ hồng, quyền sở hữu lâu dài giống như đối với sản phẩm là căn hộ để ở. Mới đây Bộ Tài nguyên - Môi trường đã đề xuất sửa Luật Đất đai, khắc phục những hạn chế này. Nếu đề xuất này được Quốc hội chấp thuận thì sẽ là một cú hích mạnh cho phân khúc BĐS này phát triển.


VĂN KỲ

 



Ông Nguyễn Hoạt - Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường BĐS, Sở Xây dựng Khánh Hòa: Hiện nay phân khúc BĐS du lịch đang làm nóng thị trường BĐS Nha Trang. Ở Khánh Hòa có khoảng 15.000 đến 17.000 căn condotel thuộc các dự án đã được chấp thuận đầu tư. Có nhiều người cho rằng, BĐS du lịch đang tăng trưởng nóng. Tuy nhiên, BĐS du lịch không nằm trong chiến lược phát triển nhà ở quốc gia. Condotel tăng trưởng phụ thuộc vào thị trường du lịch, nên tôi cho rằng ở Nha Trang không có chuyện cung vượt cầu. Tuy nhiên nếu trong vài năm tới, condotel tiếp tục tăng và không có dấu hiệu dừng thì cần xem xét và có sự can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước. Hiện nay, dư nợ BĐS ở Khánh Hòa rất cao và Sở Xây dựng đã có báo cáo với cơ quan trung ương để lưu ý.

                                                      __________________________________________


Ông Trần Đình Quý: Nhiều nhà đầu tư kém năng lực tài chính thường đưa ra con số lợi nhuận khủng nhằm huy động vốn nhanh. Khách hàng cần tỉnh táo, không quá ham lợi nhuận để vướng vào cái bẫy như ở dự án Bavico. Hiện nay, xu hướng các chủ đầu tư condotel chỉ cam kết lợi nhuận trong 2 - 5 năm đầu với mức từ 8 đến 10%. Các năm tiếp theo tùy thuộc vào nguồn khách. Điều này là hợp lý và được đa số các khách hàng chấp nhận. Tuy nhiên điều lo ngại nhất là du lịch Nha Trang đang phụ thuộc vào khách Trung Quốc. Trong tương lai nếu phát triển thị trường du lịch hơn thì thị trường condotel sẽ phát triển bền vững.