10:12, 06/12/2017

Xã Sơn Bình: Các nhà vườn cùng hợp tác

Hợp tác xã Cây ăn quả Sơn Bình vừa được thành lập tại xã Sơn Bình (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa). Đây là lần đầu tiên các nhà vườn cùng hợp tác trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao giá trị hàng hóa do mình làm ra.

 

Hợp tác xã (HTX) Cây ăn quả Sơn Bình vừa được thành lập tại xã Sơn Bình (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa). Đây là lần đầu tiên các nhà vườn cùng hợp tác trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao giá trị hàng hóa do mình làm ra.


Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Sơn, toàn huyện có 1.012ha cây ăn quả. Trong đó, xã Sơn Bình có khoảng 200ha, trồng các loại cây ăn quả chủ lực như: sầu riêng (140ha), bưởi da xanh, quýt đường, mít nghệ… Ước tính sơ bộ, năng suất sầu riêng từ 50 đến 60 tấn/ha, bưởi da xanh 10 tấn/ha, các loại cây ăn quả khác cũng cho năng suất tương đối cao. Ông Nguyễn Văn Dư - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Cây ăn quả Sơn Bình cho biết: “Tuy Sơn Bình có sự phát triển mạnh về trồng cây ăn quả, nhưng lâu nay người dân vẫn sản xuất theo kiểu mạnh ai nấy làm. Chính vì thế, việc chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc, tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Xuất phát từ thực tế đó, các nhà vườn đã thành lập HTX Cây ăn quả để liên kết từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ. Qua đó, tăng thu nhập cho các thành viên”.

 

Hiện nay, HTX Cây ăn quả Sơn Bình có 16 thành viên là chủ các nhà vườn trên địa bàn, hoạt động trên tinh thần tự nguyện. Mục tiêu của HTX trong thời gian tới là cam kết cung ứng 100% sản phẩm, dịch vụ thiết yếu như: vật tư nông nghiệp, kỹ thuật, giống với chất lượng đảm bảo và giá cả phù hợp cho nông dân. HTX cũng sẽ bao tiêu 100% sản phẩm do các thành viên sản xuất; phấn đấu mỗi năm kết nạp thêm 1 hội viên và có mức tăng trưởng doanh thu từ 20% trở lên. Bên cạnh đó, HTX phấn đấu tạo việc làm thường xuyên cho các thành viên, việc làm thời vụ cho người lao động trong vùng; tổ chức các buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với doanh nghiệp, các HTX khác… “Gia đình tôi có 2ha trồng bưởi da xanh và quýt đường. Lâu nay, việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm do gia đình tự lo. Khi HTX Cây ăn quả được thành lập, tôi liền đăng ký tham gia. Vào HTX, gia đình tôi được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây sao cho đạt năng suất, chất lượng cao. Quan trọng hơn là sản phẩm mình làm ra được bao tiêu, không lo bị ép giá”, ông Cao Hoàng Giáo - thôn Liên Hòa (xã Sơn Bình) cho biết.

 

Người dân xã Sơn Bình thu hoạch quýt đường

Người dân xã Sơn Bình thu hoạch quýt đường

 

Ông Nguyễn Văn Dư cho rằng, HTX sẽ vận dụng những điều kiện thuận lợi như: gần vùng nguyên liệu, gần thị trường tiêu thụ, kỹ thuật sản xuất tốt để có sản phẩm chất lượng cao, giá thành hợp lý. Sau khi đi vào hoạt động ổn định, HTX sẽ mở địa điểm kinh doanh tại các khu đô thị và hình thành mạng lưới cung ứng sản phẩm đến tận nhà khách hàng theo yêu cầu. Để làm được điều này, HTX chú trọng đầu tư cơ sở vật chất như: kho dự trữ phân bón, cửa hàng vật tư; thành lập nhiều tổ kỹ thuật, dịch vụ; liên kết với các thành viên để chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, phương tiện sản xuất cho người lao động. HTX cũng sẽ đứng ra hợp đồng với các đơn vị cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để cung cấp cho thành viên, đồng thời hợp đồng với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm. Ngoài ra, HTX sẽ liên hệ với các tổ chức tín dụng để thỏa thuận vay vốn triển khai các dự án; liên hệ với các nhà khoa học để tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất cho thành viên.


Theo ông Nguyễn Quốc Đông - Chủ tịch UBND xã Sơn Bình, việc thành lập HTX Cây ăn quả Sơn Bình là bước đi cần thiết trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Đây cũng là hướng đi mang tính bền vững đối với sản xuất nông sản ở Khánh Sơn. Các hộ trên tinh thần tự nguyện cùng hỗ trợ, giúp nhau trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Các thành viên đầu tiên của HTX đều là những nhà vườn có diện tích tương đối lớn. Thời gian tới, xã sẽ có sự quan tâm thiết thực để HTX phát triển. Cụ thể, sẽ tham mưu các cấp, ngành hỗ trợ HTX về máy móc, trang thiết bị, nhà kho, sân phơi, vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi…


NHÂN TÂM