06:12, 29/12/2017

Nguy cơ mất vụ xoài Tết

Thời gian qua, mưa bão đã khiến diện tích lớn xoài ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) bị rụng trái, hư hỏng. Người trồng xoài đang đứng trước nguy cơ mất vụ xoài Tết.

 

Thời gian qua, mưa bão đã khiến diện tích lớn xoài ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) bị rụng trái, hư hỏng. Người trồng xoài đang đứng trước nguy cơ mất vụ xoài Tết.


Ông Nguyễn Chí Hiếu (tổ dân phố Bãi Giếng Bắc, thị trấn Cam Đức) có hơn 2ha xoài Úc và xoài cát Hòa Lộc. Đợt cơn bão số 12 vừa qua, lượng lớn xoài cát Hòa Lộc của ông bị rụng trái, chỉ còn lại xoài Úc. Gia đình ông đang ra sức chăm sóc số xoài còn lại cho kịp bán vụ Tết thì mấy ngày qua, trời mưa to, gió lớn làm xoài rụng trái gần hết, những cây đang ra hoa cũng bị hư hỏng. Sản lượng xoài của gia đình ông bây giờ chỉ còn lại khoảng 20% đến 30% kịp phục vụ bán Tết. Tuy nhiên, nếu thời tiết vẫn tiếp tục mưa, gió lớn, nguy cơ mất trắng rất lớn. “Đến bây giờ, tôi may mắn còn giữ lại được một ít, chứ có nhiều nhà đã mất sạch, xoài rụng chỉ biết mang về ăn chứ bán được cho ai. Chắc năm nay người trồng xoài mất vụ Tết”, ông Hiếu nói.

 

Vườn xoài của ông Nguyễn Chí Hiếu chỉ còn lại hơn 20% sản lượng do mưa và gió lớn những ngày qua.

Vườn xoài của ông Nguyễn Chí Hiếu chỉ còn lại hơn 20% sản lượng do mưa và gió lớn những ngày qua.


Ông Thái Minh Ngưu (thôn Bãi Giếng 2, xã Cam Hải Tây) cho biết, hơn 60 gốc xoài Úc của gia đình ông đang ra trái, chờ đến gần Tết thu hoạch đã bị mất một nửa trong cơn bão số 12; vừa qua, trời gió lớn đã khiến số xoài còn lại bị rụng gần hết. Ông Ngưu cho biết: “Bây giờ có làm cách nào cũng không kịp để cho xoài ra trái kịp vụ Tết. Chưa có năm nào thời tiết xấu như năm nay, người trồng xoài như tôi giờ không mất trắng thì cũng lỗ”.


Tại xã Cam Hòa, người dân trồng xoài cũng chịu chung tình cảnh. Ông Phùng Minh Vang - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Hòa cho biết, sau cơn bão số 12, diện tích xoài còn trái để phục vụ Tết của toàn xã chỉ còn khoảng 50ha, nhưng những ngày qua, mưa to và gió lớn đã khiến diện tích xoài này rơi rụng, hư hỏng hết. Xoài Úc hiện nay có giá 80.000 đồng/kg, đến gần Tết sẽ tăng lên hơn 100.000 đồng/kg. Đây không phải là vụ chính nhưng là thu nhập Tết của người trồng xoài, nhưng thời tiết xấu đã ảnh hưởng khá nhiều.


Khảo sát ở nhiều vườn, chúng tôi đều ghi nhận tình trạng trên. Nhiều người chạy đôn chạy đáo mua thuốc về xử lý, hy vọng gỡ gạc để kịp có xoài bán dịp Tết nhưng đều bất lực. Vườn xoài nào cũng xơ xác, bông, trái đều rụng hết. Bà Trần Thị Hải - thương lái thu mua xoài ở xã Cam Hiệp Bắc cho biết: “Với tình hình này thì xoài chắc chắn mất vụ Tết, giá xoài sắp tới sẽ cao. Không những người trồng mất mùa mà thương lái cũng không có mà bán”.


Ông Lê Đình Cường - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cam Lâm cho biết, vụ xoài chính thường bắt đầu từ tháng 4, sau Tết Nguyên đán, nhưng trước đó, hầu hết người dân trồng xoài đều xử lý cho ra bông sớm hơn, làm xoài trái vụ để lấy trái bán dịp Tết. Theo thống kê mới nhất của địa phương, năng suất xoài đang đạt 73,29 tạ/ha, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng với tình hình mưa, gió lớn những ngày qua, năng suất thực tế đã giảm thấp hơn rất nhiều. Qua cơn bão số 12, toàn huyện bị đổ ngã 1.733,8ha/5.021,5ha xoài, người trồng vừa khôi phục được phần nào thiệt hại thì lại thêm đợt mưa lớn và gió làm xoài bị rụng, nên nguy cơ người dân mất vụ xoài Tết rất cao.


VĨNH THÀNH