10:11, 09/11/2017

Khẩn trương khắc phục mạng lưới thông tin liên lạc sau bão

Cơn bão số 12 quét qua địa bàn Khánh Hòa đã để lại hậu quả nặng nề đối với hệ thống thông tin liên lạc trên địa bàn tỉnh nhưng thông tin liên lạc của mạng VinaPhone vẫn đảm bảo. Hiện nay, đơn vị đang triển khai công tác khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc sau bão.

Cơn bão số 12 quét qua địa bàn Khánh Hòa đã để lại hậu quả nặng nề đối với hệ thống thông tin liên lạc trên địa bàn tỉnh nhưng thông tin liên lạc của mạng VinaPhone vẫn đảm bảo. Hiện nay, đơn vị đang triển khai công tác khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc sau bão.


Theo lãnh đạo VNPT Khánh Hòa, để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác ứng phó với cơn bão số 12, cũng như công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả sau bão, đơn vị đã thực hiện công tác kiểm tra, triển khai phương án chống bão tại tất cả các khu vực trọng yếu ở huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa. Tại các đơn vị, triển khai trực 24/24 giờ tại các đài, trạm; chuẩn bị vật tư - thiết bị, nhiên liệu sẵn sàng ứng phó. Đặc biệt, Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa đã thực hiện việc nhắn tin đến từng khách hàng sử dụng dịch vụ di động VinaPhone trên địa bàn tỉnh, nhất là ngư dân, lao động trên các lồng bè để cập nhật kịp thời diễn biến và ảnh hưởng của cơn bão, chuẩn bị các biện pháp phòng, chống và tránh bão.

 

Nhân viên Viễn thông Khánh Hòa đang khắc phục sự cố, khôi phục mạng thông tin liên lạc trên địa bàn tỉnh

Nhân viên Viễn thông Khánh Hòa đang khắc phục sự cố, khôi phục mạng thông tin liên lạc trên địa bàn tỉnh


Khi bão bắt đầu đổ bộ vào đất liền Khánh Hòa, điện đã được cắt để đảm bảo an toàn, lúc này hệ thống máy phát dự phòng lập tức hoạt động để đảm bảo hoạt động của các trạm phát sóng (trạm BTS) không bị gián đoạn liên lạc. Sau bão, cũng như các đơn vị khác đang cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh, hạ tầng mạng lưới viễn thông của VNPT Khánh Hòa cũng bị tàn phá nặng nề. Tại các địa phương: Nha Trang, Diên Khánh, Khánh Vĩnh, Ninh Hòa, Vạn Ninh đã có gần 30 trạm phát sóng (BTS) bị thiệt hại nặng, ngừng phát sóng, nhiều tuyến cáp quang trục bị đứt, cáp quang thuê bao và hàng ngàn cột điện thoại bị gãy, đổ. Ngay sau bão, xe phát sóng lưu động được triển khai tại các khu vực trọng yếu, bị gián đoạn thông tin như: Ninh Ích, Lạc An (Ninh Hòa), Vạn Thọ (Vạn Ninh) để phát sóng, phục vụ công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả bão của các cấp chính quyền và thông tin liên lạc của người dân. Xe thông tin chuyên dùng (liên lạc qua vệ tinh) đã được Viễn thông Khánh Hòa chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu đột xuất phục vụ đoàn công tác của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đang trực tiếp ở Khánh Hòa chỉ đạo công tác chống bão… “Nhờ chuẩn bị tốt phương án ứng phó với bão nên trong điều kiện bão mạnh, mưa lớn, điện lưới toàn tỉnh bị mất, nhưng mạng Vinaphone vẫn duy trì phát sóng liên tục, không tồn tại những vùng trắng sóng. Các tuyến truyền dẫn trục đảm bảo liên lạc, Viễn thông Khánh Hòa không có hiện tượng mất liên lạc trên diện rộng”, ông Đỗ Tám - Phó Giám đốc VNPT Khánh Hòa cho biết.


Sau khi bão đi qua, lãnh đạo Viễn thông Khánh Hòa, Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa đã bám sát các địa phương: Ninh Hòa, Vạn Ninh để chỉ đạo công tác khắc phục. Hơn 200 cán bộ, công nhân kỹ thuật và lãnh đạo các đơn vị không quản thời gian nhanh chóng khôi phục các tuyến cáp quang trục Bắc - Nam; các tuyến cáp quang chính. 1 ngày sau khi bão đi qua, hầu hết các tuyến cáp quan trọng đã được khôi phục, các trạm phát sóng di động được cung cấp đầy đủ xăng, dầu chạy máy phát điện nên đã phát sóng liên tục phục vụ sự chỉ đạo của các cấp chính quyền và thông tin của người dân. Đến ngày 8-11, phần lớn các khu vực tại TP. Nha Trang và các địa phương khác mạng di động VinaPhone tại Khánh Hòa vẫn hoạt động thông suốt. Do mất điện trên diện rộng, để khách hàng không bị gián đoạn thông tin, Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa đã tổ chức nhiều điểm cung cấp điện cho khách hàng sạc pin điện thoại di động; cung cấp SIM VinaPhone cho nhiều khách hàng.


Với tinh thần tương trợ lẫn nhau khắc phục hậu quả cơn bão, đến ngày 8-11, VNPT Khánh Hòa được 10 đội ứng cứu với gần 60 công nhân kỹ thuật, hàng chục phương tiện, máy nổ của các đơn vị trong ngành từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Công ty Cổ phần Xây lắp và dịch vụ Bưu điện Khánh Hòa… đến hỗ trợ khôi phục thông tin liên lạc trên địa bàn tỉnh. Ông Tô Mạnh Cường - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Tập đoàn, ưu tiên hỗ trợ tối đa, giúp Viễn thông Khánh Hòa khẩn trương khôi phục thông tin.


Theo ông Đỗ Tám, với những nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động của đơn vị, cùng sự giúp đỡ của các đơn vị trong ngành, sự hỗ trợ của chính quyền, người dân các địa phương, Viễn thông Khánh Hòa, Trung tâm Kinh doanh VNPT -  Khánh Hòa đã và đang vượt qua khó khăn, nỗ lực khôi phục mạng lưới trong thời gian sớm nhất, phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng. Đơn vị mong muốn, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa sớm khôi phục, ưu tiên cấp điện cho các trạm BTS để đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân.


V.THÌN - T.BA