11:11, 30/11/2017

Vinamilk và Công ty Cổ phần Đường Khánh Hòa: Hợp tác để phát triển

Mới đây, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (gọi tắt là Vinamilk) đã đầu tư, sở hữu 65% cổ phần của Công ty Cổ phần Đường Khánh Hòa, thành lập  Công ty Cổ phần Đường Việt Nam. Hy vọng rằng, mối hợp tác chiến lược giữa 2 đơn vị này sẽ tạo nên bước đột phá mới.

Mới đây, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (gọi tắt là Vinamilk) đã đầu tư, sở hữu 65% cổ phần của Công ty Cổ phần Đường Khánh Hòa, thành lập  Công ty Cổ phần Đường Việt Nam. Hy vọng rằng, mối hợp tác chiến lược giữa 2 đơn vị này sẽ tạo nên bước đột phá mới.


Theo bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk, từ lâu Vinamilk đã quan tâm đến lĩnh vực mía, đường, nhiều lần có ý định đầu tư nhưng chưa thành công. Để chủ động trong việc sản xuất, kinh doanh nhằm phục vụ cho người tiêu dùng trong nước và nước ngoài, Vinamilk đã đạt được thỏa thuận đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng để mua 65% cổ phần của Công ty Cổ phần Đường Khánh Hòa, nhằm dần khép kín chuỗi cung ứng nguyên liệu cho Vinamilk.

 

Vùng nguyên liệu mía của Công ty Cổ phần Đường Việt Nam

Vùng nguyên liệu mía của Công ty Cổ phần Đường Việt Nam


Công ty Cổ phần Đường Việt Nam ra đời được xem là cái bắt tay chiến lược giữa hai doanh nghiệp hàng đầu trong ngành thực phẩm Việt Nam. Sự hợp tác này còn mang lại hướng đi mới cho ngành mía đường Việt Nam, từng bước giúp nông dân trồng mía nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập vào sân chơi khu vực và toàn cầu. Đồng thời, giúp 2 doanh nghiệp một bên có đầu ra, một bên chủ động được nguồn nguyên liệu. Bà Mai Kiều Liên nhận định: “Vinamilk chính thức bước chân vào ngành mía đường khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) sắp có hiệu lực. Ngành mía đường đã được bảo hộ nhiều năm, đây là thời điểm hội nhập để ngành mía đường thay đổi nhằm phát triển tốt hơn”.


Trước sự cạnh tranh quyết liệt của ngành mía đường các nước trong khu vực như: Thái Lan, Lào, Campuchia... Vinamilk đã tính đến chuyện cải tổ lại bộ máy, áp dụng những chiến lược và hệ thống quản lý tiên tiến của Vinamilk vào Công ty Cổ phần Đường Việt Nam. Đồng thời, công ty sẽ đầu tư mở rộng công suất từ 10.000 tấn lên 15.000 tấn mía/ngày; luyện độc lập đường thô từ 1.500 tấn lên 2.000 tấn/ngày. Trong 5 năm tiếp theo sẽ hạ giá thành đường bằng với giá thành đường các nước.


Trước mắt, vùng nguyên liệu mía của 4 tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên và Đắk Lắk sẽ được hưởng lợi từ mô hình liên kết này. Với tiềm lực về tài chính, Vinamilk sẽ đầu tư mạnh cho người nông dân về công nghệ, giống, phân bón... Sau đó, sẽ đưa những người nông dân của vùng nguyên liệu trở thành các công nhân làm mía chuyên nghiệp. Các chính sách ưu đãi trên tinh thần lợi ích của doanh nghiệp sẽ gắn liền với lợi ích của nông dân. Với sự tham gia của Vinamilk vào ngành mía đường, kỳ vọng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả người tiêu dùng cũng như người nông dân trồng mía; giúp nông dân xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững, ngày càng tăng thêm niềm tin, tâm huyết và gắn bó với cây mía.


Tại buổi ra mắt Công ty Cổ phần Đường Việt Nam, ông Đỗ Thành Liêm - Tổng Giám đốc Công ty chia sẻ: “Ngành mía đường Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình khi Công ty Cổ phần Đường Việt Nam ra đời. Tôi và tất cả cán bộ, công nhân viên công ty đều rất phấn khởi và tự hào khi được bắt tay hợp tác với Vinamilk, một công ty có uy tín và phát triển bền vững nhất Việt Nam. Tôi tin rằng, sự hợp tác này sẽ đem lại thành công không chỉ cho Công ty Cổ phần Đường Việt Nam mà còn đem lại sức bật mới cho ngành mía đường”.


Ông Phạm Quốc Doanh - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cũng khẳng định: “Sự ra đời của Công ty Cổ phần Đường Việt Nam là bước tái cơ cấu doanh nghiệp thành công, phù hợp với xu thế hội nhập. Đây là 1 trong 2 doanh nghiệp của ngành mía đường đã gắn được sản xuất mía nguyên liệu với công nghiệp chế biến, thị trường tiêu dùng cho công nghiệp chế biến đường, hình thành chuỗi giá trị bền vững. Sự liên kết giữa doanh nghiệp mía đường và doanh nghiệp dinh dưỡng đã mở ra một triển vọng mới, tạo ra thị trường ổn định, góp phần  đưa ngành thực phẩm Việt Nam hội nhập và phát triển”.


Đình Lâm