10:11, 09/11/2017

Tiểu thương ổn định kinh doanh sau bão

Tuy có nhiều thiệt hại do bão, nhưng ban quản lý các chợ và tiểu thương đã khắc phục khó khăn để kinh doanh, ổn định trở lại.

Tuy có nhiều thiệt hại do bão, nhưng ban quản lý các chợ và tiểu thương đã khắc phục khó khăn để kinh doanh, ổn định trở lại.


Gần 1 tuần nay, các tiểu thương ngành hàng rau củ, thịt, cá của chợ Xóm Mới (TP. Nha Trang) vẫn phải kinh doanh trong nhà lồng bị tốc hết mái. Theo đại diện ban quản lý chợ, cơn bão số 12 đã thổi bay khoảng 200m2 mái tôn của nhà lồng hàng thịt cá, rau củ, 22 mái che di động của tiểu thương, làm đổ ngã 7 cây xanh trong khuôn viên chợ, hư hỏng phòng làm việc của ban quản lý... Tổng thiệt hại khoảng hơn 200 triệu đồng. Đến nay, phần dọn dẹp cây đổ ngã đã được ban quản lý chợ phối hợp với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang thực hiện xong. Ông Phan Hạnh - Tổ trưởng Tổ Nghiệp vụ - Kỹ thuật (Ban quản lý chợ Xóm Mới) cho biết: “Hiện nay, khó khăn nhất là việc tìm kiếm nhà thầu để lợp lại mái tôn. Ban quản lý chợ đã tìm 3, 4 nhà thầu nhưng họ đều báo giá cao gấp 2, 3 lần ngày thường do khó khăn về vật liệu, thuê thợ. Dự kiến khoảng 1 tuần nữa, chợ mới khắc phục xong thiệt hại ở nhà lồng này”.

 

Các tiểu thương chợ Xóm Mới che dù, bạt để buôn bán khi nhà lồng bị tốc mái

Các tiểu thương chợ Xóm Mới che dù, bạt để buôn bán khi nhà lồng bị tốc mái


Nằm trong vùng tâm bão, chợ Vạn Ninh cũng bị thiệt hại khá nặng. Chợ bị tốc 2 mái che với diện tích 150m2, mái che hàng cá cũng bị tốc 60m2, 4 ki-ốt bị tốc mái khiến hàng hóa của tiểu thương bị ướt, hư hại. Nhiều ki-ốt của chợ Dục Mỹ (thị xã Ninh Hòa) cũng chưa thể hoạt động trở lại do bị cây ngã đè làm hư hỏng. Ngoài ra, chợ còn tốc mái nhà lồng chính, hàng rau củ, hàng cá với tổng diện tích 340m2, sập tường phía tây…


Sau khi cơn bão đi qua, Sở Công Thương đã tiến hành kiểm tra và thống kê sơ bộ tình hình thiệt hại của một số chợ trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của sở, ngoài chợ Xóm Mới, chợ Vạn Ninh, chợ Dục Mỹ, nhiều chợ trên địa bàn tỉnh cũng bị thiệt hại như chợ: Phương Sơn, Vĩnh Hải, Phước Thái, Lương Sơn (TP. Nha Trang); chợ Dinh (Ninh Hòa), chợ Thành (huyện Diên Khánh)… Phần lớn các chợ này đều bị gió bão làm tốc mái tôn với tổng diện tích hơn 1.000m2, cây ngã đổ gây sập tường, ki-ốt và hư nền chợ... Trung tâm Thương mại - Dịch vụ Khánh Vĩnh có 6 cửa hàng bị tốc mái tôn, hàng hóa bị ẩm ướt. Bên cạnh đó, 13 cửa hàng tiện lợi của Vinmart+ phải hủy hàng hóa do không có điện để bảo quản…


Không chỉ cơ sở vật chất của các chợ bị thiệt hạị, hàng hóa của tiểu thương trong chợ cũng ít nhiều bị hư hỏng. Bà Sử Duy Nga - Trưởng ngành hàng quần áo (chợ Vĩnh Hải) chia sẻ: “Ngành hàng quần áo có khoảng 80 lô sạp. Sau bão, do mái tôn tốc nên hàng hóa của các lô sạp bị ướt, quần áo hư hỏng, ước thiệt hại hơn 240 triệu đồng. Sau bão, các tiểu thương có khắc phục bằng cách phơi, sấy, tẩy trắng nhưng không được nên đành bỏ số hàng bị dính màu”. Một số tiểu thương ngành hàng khô, tạp hóa ở chợ Vĩnh Hải cũng bị hư hỏng hàng hóa do gió thổi tạt nước mưa vào lô sạp.


Ở các chợ khác như: Xóm Mới, Vạn Ninh, Dinh…, nhiều tiểu thương cũng bị thiệt hại về hàng hóa, chủ yếu do bị ướt. Hiện nay, tiểu thương các chợ đã dọn dẹp lại lô sạp, ổn định hàng hóa để tiếp tục kinh doanh. Tuy nhiên, do sau bão sức mua giảm nên các tiểu thương chỉ nhập số lượng hàng hóa nhất định, đủ để phục vụ dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch chứ không dự trữ nhiều. Về thiệt hại cơ sở vật chất, ban quản lý các chợ cũng đã chủ động khắc phục bằng nguồn lực tại chỗ.


Ông Phan Hạnh cho biết, trong thời gian chờ lợp lại mái nhà lồng, ban quản lý chợ đã hướng dẫn tiểu thương tạm thời sử dụng dù, bạt để tiếp tục buôn bán. Các chợ khác cũng có biện pháp khắc phục tạm thời để hoạt động kinh doanh của tiểu thương ổn định trở lại sau bão.


MAI HOÀNG