07:11, 27/11/2017

Thu thuế bán hàng qua mạng: Nhiều khó khăn, vướng mắc

Chi cục Thuế TP. Nha Trang vừa gửi thông báo đến các tài khoản bán hàng qua mạng trên địa bàn thành phố về việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Tuy mới chỉ là bước đi đầu tiên trong việc thu thuế bán hàng qua mạng nhưng cũng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, khó khăn đối với cơ quan thuế.

Chi cục Thuế TP. Nha Trang vừa gửi thông báo đến các tài khoản bán hàng qua mạng trên địa bàn thành phố về việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Tuy mới chỉ là bước đi đầu tiên trong việc thu thuế bán hàng qua mạng nhưng cũng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, khó khăn đối với cơ quan thuế.


Chị Nguyễn Thị Huyền Trang (đường Nguyễn Trãi), chủ một tài khoản bán hàng trên mạng cho biết, chị vừa nhận được thông báo từ Chi cục Thuế TP. Nha Trang mời đến hướng dẫn kê khai thuế. Ngoài công việc chính là nhân viên văn phòng, chị Trang còn bán thêm các loại quần áo, túi xách, đồ gia dụng qua mạng để kiếm thêm thu nhập. Với công việc này, chị Trang xác định kinh doanh để tạo thêm thu nhập chứ không nghĩ đến việc phải nộp thuế vì số tiền lãi không nhiều. Tuy nhiên, chị cho biết, nếu có quy định và chế tài cụ thể thì sẽ chấp hành, song chỉ lo cơ chế chính sách không công bằng và minh bạch.

 

Không chỉ chị Trang mà nhiều người bán hàng qua mạng cũng lo ngại về chính sách thu thuế đối với đối tượng này. Bởi phần lớn tài khoản bán hàng qua mạng đều lấy nguồn hàng sỉ từ các tài khoản, địa chỉ khác mà không có hóa đơn và khi bán cho người tiêu dùng cũng không có hóa đơn. Do đó, việc xác định doanh thu của các tài khoản bán hàng qua mạng như thế nào để việc thực hiện chính sách được công bằng là vấn đề nhiều người quan tâm. Bên cạnh đó, nhiều chủ tài khoản không đăng ký địa chỉ cụ thể hoặc lấy tên ảo thì việc quản lý, truy tìm nguồn gốc để kiểm tra xem họ kê khai, thực hiện nghĩa vụ thuế hay chưa sẽ được tiến hành ra sao?


Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 6.730 tài khoản bán hàng qua mạng, trong đó hơn 80% số tài khoản tại TP. Nha Trang. Theo bà Nguyễn Thị Kim Quyên - Đội trưởng Đội Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Chi cục Thuế TP. Nha Trang, trong số hơn 5.000 tài khoản do Cục Thuế tỉnh cung cấp, chi cục đã lọc bằng phương pháp thủ công và có hơn 400 tài khoản là của doanh nghiệp, công ty có địa chỉ kinh doanh cố định nhưng sử dụng mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm. Số tài khoản còn lại, chi cục đã phối hợp với các mạng viễn thông gửi thông báo qua số điện thoại mời đến cơ quan thuế để được hướng dẫn kê khai thuế. Tuy nhiên, đến nay, rất ít người phản hồi với cơ quan thuế.

 

Một tài khoản bán hàng qua mạng tại Nha Trang

Một tài khoản bán hàng qua mạng tại Nha Trang

 

Ông Phạm Hoài Trung - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang cho biết, việc thu thuế bán hàng qua mạng rất phức tạp và khó khăn, trong đó điều quan trọng nhất là khó nắm được doanh thu thực sự của người bán. Hoạt động mua bán hàng hóa trên mạng diễn ra trên toàn quốc. Những tài khoản bán hàng qua mạng nhiều khi không có kho hàng mà chỉ có mối hàng, sau đó họ đăng quảng cáo sản phẩm, khi có người mua thì liên hệ trực tiếp với mối hàng chuyển cho khách. Hình thức nhận hàng - trả tiền mặt thông qua các dịch vụ chuyển phát, gửi hàng thay vì trả qua tài khoản ngân hàng, không có hóa đơn cũng khiến việc xác định doanh thu gặp khó. Ngoài ra, việc quản lý tài khoản bán hàng qua mạng cũng gặp nhiều hạn chế do không đăng ký địa chỉ cụ thể, lấy tên ảo… “Tuy khó khăn nhưng ngành Thuế sẽ có những giải pháp và từng bước quản lý việc thu thuế bán hàng qua mạng. Trước mắt là gửi thông báo đến các tài khoản có hoạt động bán hàng qua mạng để nhắc nhở, động viên người bán liên hệ với cơ quan thuế để được hướng dẫn kê khai thuế. Về lâu dài, cơ quan thuế sẽ có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc như: lấy dữ liệu thông tin về hoạt động buôn bán của các tài khoản thông qua kho dữ liệu quốc gia; căn cứ vào nguồn tiền lưu chuyển để xác định doanh thu của người bán; sửa đổi hành lang pháp lý hiện có để từng bước quản lý được hoạt động bán hàng qua mạng. Tuy nhiên, để việc quản lý này đạt hiệu quả rất cần sự phối hợp của nhiều ngành như: công thương, thông tin và truyền thông…”, ông Trung nói.


MAI HOÀNG