10:11, 12/11/2017

Thêm nguồn nước sạch

Ngày 11 và 12-11, 2 hệ thống lọc nước hiện đại đã được lắp đặt tại Khánh Vĩnh. Với tổng công suất 20.000 lít/ngày, công trình được kỳ vọng sẽ cung cấp đủ lượng nước uống đạt tiêu chuẩn cho hàng nghìn học sinh và người dân.

Ngày 11 và 12-11, 2 hệ thống lọc nước hiện đại đã được lắp đặt tại Khánh Vĩnh (Khánh Hòa). Với tổng công suất 20.000 lít/ngày, công trình được kỳ vọng sẽ cung cấp đủ lượng nước uống đạt tiêu chuẩn cho hàng nghìn học sinh và người dân.


Dự án cung cấp hệ thống lọc nước uống được lắp đặt tại Trường THCS Cao Văn Bé (xã Khánh Phú) và Trường THCS Lê Văn Tám (xã Liên Sang) của huyện Khánh Vĩnh. Công trình do Chính phủ Úc tài trợ thông qua Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, có tổng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng. Trong đó, vốn tài trợ khoảng 810 triệu đồng, vốn đối ứng của tỉnh 360 triệu đồng. Dự án lắp đặt 2 hệ thống xử lý nước với công suất mỗi hệ thống là 10.000 lít/ngày, chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước uống của Việt Nam mà không cần đun nấu hay xử lý gì thêm.

 

2 Hệ thống lọc nước sạch tại Khánh Vĩnh có khả năng cung cấp nước uống cho 20.000 người

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình.


Ông Nguyễn Văn Đồng - Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết, thời gian qua, UBND huyện và Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã cùng với các xã khảo sát, chọn địa điểm và chuẩn bị một số hạng mục cần thiết, đặc biệt là việc chuẩn bị nguồn cấp nước, sẵn sàng cấp đủ nước khi hệ thống lọc nước đưa vào vận hành. Hệ thống này có công suất lớn, không chỉ phục vụ cho học sinh, giáo viên tại các trường mà còn có thể cung cấp nước uống đạt tiêu chuẩn cho hàng trăm hộ khu vực lân cận.


Ông Cao Văn Toàn - Chủ tịch UBND xã Khánh Phú cho biết: “Toàn xã có khoảng 4.700 nhân khẩu. Những năm qua, đa số người dân sử dụng nước suối, sông, giếng khoan phục vụ cho mục đích sinh hoạt. Xã có 2 giếng khoan, có hệ thống bể lắng lọc nhưng theo thời gian, bể lọc đã giảm tác dụng. Vì vậy, đa số người dân vẫn đang sử dụng nước sinh hoạt chưa đảm bảo vệ sinh. Chúng tôi hy vọng hệ thống lọc nước mới được lắp đặt sẽ phục vụ nước uống cho hàng trăm hộ khu vực lân cận ở các thôn: Giang Mương, Sơn Thành và Ngã 2 của xã”.


Ông Ngô Đình Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Sang cho biết: “Với công suất lớn, không chỉ khoảng 700 giáo viên, học sinh của Trường THCS Lê Văn Tám được sử dụng nước uống hợp vệ sinh mà người dân thôn Chà Liên cũng được hưởng lợi. Theo tính toán, có khoảng 1.500 người dân được thụ hưởng nước uống đạt chuẩn từ công trình này”.


Phát biểu tại lễ đón nhận công trình, ông Mấu Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết: “Công trình được tài trợ có ý nghĩa hết sức to lớn đối với Khánh Vĩnh. Không chỉ giúp cho người dân  được sử dụng nước sạch, công trình còn mang ý nghĩa giáo dục về vai trò của tài nguyên nước. Từ đó, giúp người thụ hưởng có ý thức góp phần duy trì tài nguyên quý giá này cho thế hệ mai sau”.


Bên cạnh lắp đặt công trình, phía nhà tài trợ còn tổ chức các buổi chuyển giao kỹ thuật vận hành hệ thống xử lý nước, các phương án xử lý trong cả quá trình vận hành theo thời gian. Đặc biệt, nhà cung cấp đã trao cho 2 trường thiết bị đánh giá chất lượng nước đầu ra và các hình thức kiểm tra chất lượng nước thường xuyên nhằm đảm bảo chất lượng nước luôn đạt yêu cầu. Phía nhà tài trợ sẽ hỗ trợ, can thiệp từ xa đối với bất cứ trục trặc nào liên quan đến các hệ thống lọc nước này trong quá trình sử dụng.


Tại lễ tiếp nhận, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Những năm qua, Khánh Hòa rất quan tâm đến vấn đề nước sạch. Hiện nay, tỷ lệ dân số sử dụng nước hợp vệ sinh đã đạt hơn 95%, nhưng tỷ lệ dân số được sử dụng nước sạch vẫn còn khá khiêm tốn. Trong giai đoạn 2016 - 2020, Khánh Hòa tập trung tìm kiếm các kỹ thuật, giải pháp, công nghệ, mô hình cung cấp nước sạch. Đặc biệt là nước sạch cho người dân 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh. Sau năm 2020, sẽ tiến hành triển khai đại trà trên toàn tỉnh khi đã tìm kiếm được các mô hình phù hợp. “Đối với 2 công trình này, tôi đề nghị lãnh đạo huyện, xã có sự quan tâm, chỉ đạo, đặc biệt là việc bảo vệ, duy trì, vận hành hệ thống đúng quy trình đã được hướng dẫn”, ông Đào Công Thiên nói.


Được biết, mục tiêu của tỉnh đến năm 2020, 95% dân số ở khu vực nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh. Đến năm 2025, tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó, dân số nông thôn được sử dụng nước đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia sẽ tăng lên gấp đôi so với con số 35,5% như hiện nay.


Công Định