09:11, 10/11/2017

Nước mắt của những chủ doanh nghiệp

Cơn bão số 12 đã đi qua gần một tuần nhưng những hậu quả mà nó để lại có lẽ còn ám ảnh lâu dài không chỉ đối với người dân mà cả những chủ doanh nghiệp (DN).

Cơn bão số 12 đã đi qua gần một tuần nhưng những hậu quả mà nó để lại có lẽ còn ám ảnh lâu dài không chỉ đối với người dân mà cả những chủ doanh nghiệp (DN).


Hình ảnh ông Võ Đình Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang đứng thẫn thờ nhìn toàn bộ nhà kho, xưởng sản xuất của công ty tan tành sau cơn bão dữ khiến chúng tôi không khỏi xót xa. Cứ mỗi lần chúng tôi hỏi về thiệt hại thì ông Hùng lại nghẹn ngào không nói nên lời. Toàn bộ cơ ngơi công ty xây dựng mấy chục năm nay, trị giá hàng trăm tỷ đồng đã tan tành chỉ sau vài giờ. Nước mắt ông rơi không chỉ vì tiếc cho một khối tài sản khổng lồ đã ra đi, mà còn thương cho gia đình của hơn 4.000 công nhân không biết sẽ sống như thế nào trong thời gian tới.


Chung cảnh ngộ, cơ sở vật chất của hàng chục DN trong Cụm công nghiệp Đắc Lộc và Diên Phú cũng thành đống đổ nát sau một đêm ác mộng. Nhà xưởng, máy móc, thành phẩm đều tan hoang. Bạn hàng điện thoại hỏi thăm, chia sẻ. Nước mắt của những chủ DN lăn trên gò má đã đen sạm vì nhiều đêm thức trắng. Một chủ DN ở Cụm công nghiệp Đắc Lộc bộc bạch: “Tài sản mất hết rồi, bây giờ chỉ mong ngân hàng hỗ trợ để chúng tôi bắt tay ngay vào việc dựng lại nhà máy, mua máy móc, sớm đi vào hoạt động để công nhân có việc làm. Nếu mình đi vào hoạt động càng chậm thì khả năng công nhân nghỉ việc để xin làm nơi khác càng cao bởi họ không thể đợi mình. Họ đang cần việc làm để nuôi cả gia đình”. Có lẽ đó cũng là tâm trạng chung của các DN hiện nay.


Ngay sau bão, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm hỏi các DN. Những cái nắm tay thật chặt, những cái ôm vai tình nghĩa… để động viên DN vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh sớm có giải pháp giãn nợ, giảm nợ… nhằm tạo điều kiện tối đa cho DN. Hy vọng, với tinh thần mạnh mẽ vốn có cùng sự hỗ trợ kịp thời của các chính sách, các DN sẽ sớm ổn định sản xuất, kinh doanh.


VĂN KỲ