12:11, 29/11/2017

Nỗ lực nối cáp điện ngầm vượt biển

Sau gần một tháng bị đứt do cơn bão số 12, hệ thống cáp điện ngầm vượt biển ra đảo Trí Nguyên (phường Vĩnh Nguyên) đã được nối lại. Để sớm cung cấp điện trở lại cho đảo, những công nhân ngành Điện cùng đơn vị hỗ trợ đã không quản ngày đêm, gấp rút thi công trong điều kiện sóng to, gió lớn.

Sau gần một tháng bị đứt do cơn bão số 12, hệ thống cáp điện ngầm vượt biển ra đảo Trí Nguyên (phường Vĩnh Nguyên) đã được nối lại. Để sớm cung cấp điện trở lại cho đảo, những công nhân ngành Điện cùng đơn vị hỗ trợ đã không quản ngày đêm, gấp rút thi công trong điều kiện sóng to, gió lớn.


Ngày đêm nối cáp


Trưa 27-11, mặc cho sóng biển lớn, nước đục, đội thợ lặn 12 người vẫn dầm mình trong nước để đưa những đoạn cáp điện cuối cùng xuống lòng biển. Anh Võ Văn Tân (thợ lặn thi công dưới đáy biển) chia sẻ: “Việc thi công nối cáp đã được chúng tôi làm cật lực, tiến độ được đẩy nhanh hết mức. Điều kiện sóng lớn, nước đục không thuận tiện cho thi công dưới lòng biển, vị trí thi công sâu từ 6m đến trên 20m, áp lực nước rất lớn, nhưng với quyết tâm cao, anh em công nhân điện lực và các đơn vị hỗ trợ cũng đã hoàn thành công việc”.

 

Ông Phạm Ngọc Quang - Giám đốc Điện lực Vĩnh Nguyên cho biết: “Để thi công nối lại tuyến cáp ngầm vượt biển, Điện lực Vĩnh Nguyên là đơn vị thi công chính. Ngoài ra, đơn vị còn có sự hỗ trợ của 20 cán bộ kỹ thuật từ Nhà thầu Nam Kinh (TP. Hồ Chí Minh), nhà thầu chuyên khắc phục sự cố cáp ngầm vượt biển. Bên cạnh đó, 11 thợ lặn, chuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống cáp điện vượt biển của Vinpearl cũng được huy động để phục vụ việc thi công”. Bước đầu, các thợ lặn phải sử dụng máy thổi cát cho sợi cáp lộ ra, sau đó sử dụng thiết bị chuyên dùng buộc và đưa cáp điện lên sàn xà lan để công nhân thực hiện vệ sinh, bảo dưỡng, nối cáp. Khi việc nối cáp hoàn tất, xà lan sẽ di chuyển để đưa sợi cáp lắp đặt lại đúng vị trí ban đầu.


Một kỹ sư của Nhà thầu Nam Kinh cho biết: “Thi công nối cáp trên biển khó khăn hơn nối cáp trên bờ rất nhiều. Các bộ phận phải có sự phối hợp nhịp nhàng, chính xác. Tuy đã thi công xong nhưng chỉ cần một sai lệch trong kỹ thuật, toàn bộ tuyến cáp có thể sẽ phải đưa lên lại mặt nước để khắc phục”.

 

Xà lan thi công nối cáp ngầm  cấp điện cho đảo Trí Nguyên

Xà lan thi công nối cáp ngầm cấp điện cho đảo Trí Nguyên

 

Xong sớm hơn kế hoạch

 

Rạng sáng 4-11, toàn đảo Trí Nguyên bị cúp điện do sự cố đứt cáp. Toàn bộ tuyến cáp có chiều dài ngầm dưới biển khoảng 1,2km, vị trí đoạn cáp bị đứt cách bờ 176m. Ngày 16-11, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã điều 2 máy phát điện với công suất mỗi máy 250kVA đến đảo Trí Nguyên để cung cấp điện tạm thời cho người dân. Đến trưa 27-11, việc nối cáp ngầm cấp điện cho đảo Trí Nguyên đã hoàn thành.

Trong quá trình thi công, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, Điện lực Vĩnh Nguyên đã phối hợp với Cảng vụ Nha Trang đưa ra các giải pháp bảo vệ, ngăn chặn tàu thuyền không cho di chuyển qua khu vực nối cáp. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cũng bố trí 2 ca nô để thực hiện cảnh giới trong quá trình thi công trên biển. Đặc biệt, đội thợ lặn được ưu tiên chú ý kiểm tra và bồi dưỡng sức khỏe từng ngày. Mọi thao tác phải tuân thủ các quy định an toàn riêng của nghề lặn biển; ghe hậu cần cùng với 2 thợ lặn có đầy đủ các trang thiết bị cần thiết sẵn sàng phía trên mặt nước sẽ giám sát mọi hoạt động và di chuyển của thợ lặn ở dưới nước bằng hệ thống ống dẫn để phối hợp với nhau và hỗ trợ cho thợ lặn khi cần thiết.


Ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết: “Mặc dù điều kiện khắc phục sự cố đứt cáp rất khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, Điện lực Vĩnh Nguyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Điều này góp phần ổn định cuộc sống cũng như kinh doanh cho người dân và các đơn vị du lịch trên đảo Trí Nguyên. Dự kiến ban đầu thi công khoảng 1 tháng, nhưng nhờ nỗ lực của toàn thể kỹ sư, công nhân nên việc thi công chỉ mất khoảng 1 tuần. Chiều 27-11, người dân trên đảo Trí Nguyên đã có điện trở lại”.


ĐÌNH LÂM - VĂN KỲ