08:11, 28/11/2017

Khánh Vĩnh: Khôi phục những vườn sầu riêng

Hiện nay, người dân Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đang cải tạo, gây dựng lại từ đầu các vườn sầu riêng bị thiệt hại nghiêm trọng do cơn bão số 12.

 

Hiện nay, người dân Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đang cải tạo, gây dựng lại từ đầu các vườn sầu riêng bị thiệt hại nghiêm trọng do cơn bão số 12.


Có mặt tại những vườn sầu riêng một thời đem lại nguồn thu nhập cao cho nông dân, chúng tôi không khỏi xót xa khi những khu vườn chỉ còn lại bãi đất trống. Những thân sầu riêng hơn chục năm tuổi, được cưa máy cắt ra thành từng đoạn, dọn đi để chuẩn bị đưa cây con vào trồng. 

 

Ông Nguyễn Thanh Bửu (thôn Tây, xã Sông Cầu) cho biết, bão đã làm gãy, đổ toàn bộ 1ha sầu riêng 12 năm tuổi của ông với hơn 250 gốc đang thời kỳ chuẩn bị ra hoa, ước thiệt hại 2 tỷ đồng. Cạnh đó, vườn sầu riêng của ông Đặng Ơn cũng đang được dọn dẹp, lấy củi. Những khúc gỗ sầu riêng đường kính 20 - 30cm, chất đống khắp vườn. Tại xã Khánh Thành, nhiều vườn sầu riêng cũng không thoát cảnh điêu tàn. Đưa máy múc vào đào hốc để chuẩn bị trồng cây mới, ông Lê Trần Tiến Dũng (thôn Tà Mơ) cho biết, mỗi năm, ông thu nhập cả tỷ đồng từ 3ha sầu riêng với sản lượng gần 40 tấn, nhưng giờ đây vườn sầu riêng nằm xếp như ngã rạ trong khi nợ ngân hàng còn 200 triệu đồng chưa kịp trả.


Ông Nguyễn Ngọc Hoa - Quyền Chủ tịch UBND xã Sông Cầu cho hay, Sông Cầu có 23ha sầu riêng, trong đó số thiệt hại hoàn toàn tuy chưa thống kê đầy đủ nhưng chiếm khoảng 80%, 20% còn lại là số cây 1 - 2 năm tuổi ít bị thiệt hại hơn.

 

Dọn vườn sầu riêng sau bão

Dọn vườn sầu riêng sau bão

 

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Khánh Vĩnh, cơn bão số 12 gây thiệt hại cho ngành Nông nghiệp huyện hơn 105 tỷ đồng, trong đó có hơn 90ha sầu riêng là loại cây trồng chủ lực cho hiệu quả kinh tế cao. Sầu riêng được trồng rải rác tại nhiều nơi như: Sông Cầu, Khánh Trung, Khánh Thành, Khánh Thượng, Khánh Phú...

Không thể ngồi tiếc của mãi, các hộ trồng sầu riêng ở Khánh Vĩnh đang huy động nhân công dọn lại vườn, đào hố bón phân chuẩn bị trồng mới. Ông Dũng đã đặt mua hàng trăm cây giống từ miền Tây Nam bộ với giá 100.000 đồng/cây, nhưng phải đợi một thời gian nữa vì cây chưa đủ tuổi xuất vườn. Đồng thời, chuẩn bị sẵn 40 tấn phân bò, 2 tấn phân hóa học sẵn sàng bón cho cây khi đưa vào trồng. Ông Bửu cũng đã đặt mua 200 cây giống tại miền Tây, chuẩn bị 200 bao phân bò, 1 tấn vôi, hàng trăm ký phân lân, kể cả thuốc sinh học WERG để làm lại từ đầu.


Ông Nguyễn Văn Thuận - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh cho biết: “Theo Quyết định 2229 ngày 4-8-2017 của UBND tỉnh, mức hỗ trợ cụ thể giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh còn thấp. Văn bản này không nói rõ chủng loại cây nào nhưng hỗ trợ chung theo nhóm cây ăn quả, nếu thiệt hại 30 - 70% Nhà nước hỗ trợ 2 triệu đồng/ha, trên 70% hỗ trợ 4 triệu đồng/ha. Với định mức hỗ trợ này, người dân rất khó gầy dựng lại vườn, bởi sầu riêng là loại cây có suất đầu tư lớn. Chính vì thế, huyện kiến nghị UBND tỉnh tính toán, điều chỉnh mức hỗ trợ cây trồng thiệt hại do thiên tai với mức cao hơn để nông dân có điều kiện phục hồi sản xuất”.


Phú Lâm