12:10, 13/10/2017

Kim ngạch xuất khẩu khó đạt chỉ tiêu đề ra

Đó là đánh giá của ông Trần Sơn Hải – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trong buổi làm việc với các sở, ngành về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ năm 2017 của tỉnh vào sáng 13 -10.

Đó là đánh giá của ông Trần Sơn Hải – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hoà trong buổi làm việc với các sở, ngành về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ năm 2017 của tỉnh vào sáng 13 -10.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh đạt 876,25 triệu USD, tăng 0,76% so với cùng kỳ năm trước, đạt 66,3% kế hoạch năm. Trong cơ cấu ngành hàng xuất khẩu của tỉnh, nhóm hàng thủy sản có tỷ trọng cao nhất (chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu), tàu biển (chiếm 25%), nông sản (chiếm 11,3%)… Xuất khẩu dệt may cũng phục hồi và tăng trưởng tốt trong 9 tháng đầu năm, đạt 57 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường xuất khẩu của tỉnh cũng tăng thêm 10 nước so với năm trước. Tuy nhiên, đại diện Sở Công Thương cũng cho biết, từ nay đến cuối năm sẽ khó hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu (kế hoạch năm 2017 xuất khẩu đạt 1,320 tỷ USD) do sự sụt giảm về xuất khẩu tàu biển. Kim ngạch nhập khẩu trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng đầu năm vẫn tương đối ổn định, ước đạt 478,5 triệu USD, giảm gần 2% so với cùng kỳ năm trước.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Sơn Hải đánh giá, kim ngạch xuất khẩu năm 2017 của tỉnh tuy có tăng so với cùng kỳ nhưng khó đạt được chỉ tiêu đã đề ra. Vì vậy, ông đề nghị Sở Công Thương chủ trì, phối hợp cùng các ngành làm việc với các doanh nghiệp xuất khẩu lớn của tỉnh trong lĩnh vực dệt may, thủy sản… để nắm bắt tình hình khó khăn, đề xuất các giải pháp cụ thể đối với từng doanh nghiệp nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu, bù đắp cho sự sụt giảm trong xuất khẩu tàu biển. Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cần nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu để đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cần tìm hiểu về nguồn nguyên liệu trong nước phục vụ chế biến xuất khẩu, mở rộng diện tích các mặt hàng nông sản có thế mạnh xuất khẩu, làm rõ những mặt được và chưa được của chuỗi liên kết đánh bắt - bảo quản - thu mua thủy sản để đề xuất giải pháp hỗ trợ…

 

H.DUNG