10:09, 07/09/2017

Xã Ninh Ích: Chọn mì nếp làm sản phẩm chủ lực

Những năm gần đây, giống mì nếp trồng ở xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Vì thế, địa phương đang hướng tới phát triển mì nếp làm sản phẩm chủ lực.

 

Những năm gần đây, giống mì nếp trồng ở xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Vì thế, địa phương đang hướng tới phát triển mì nếp làm sản phẩm chủ lực.


2 năm gần đây, cứ mỗi chiều, nhiều người lại tụ họp về nhà những tư thương mua mì trong xã nhận lột, gọt vỏ mì chuẩn bị cho buổi chợ sớm. Công việc này giúp những phụ nữ lớn tuổi, trẻ em nghỉ hè có thêm nguồn thu nhập. Bà Võ Thị Ánh Tuyết (thôn Tân Phú) cho biết: “Tôi lớn tuổi rồi, đi làm cũng không ai thuê nhưng công việc này lại thích hợp. Hàng ngày, mọi người đến đây lột vỏ mì từ 12 giờ trưa đến 4 - 5 giờ chiều. Công việc nhẹ nhàng, chỉ cần chịu khó một chút, mỗi ngày cũng kiếm được 40.000 - 50.000 đồng”.

 

Bà Hồ Thị Sen (thôn Tân Phú) - một tư thương thu mua mì cho hay: “Hàng ngày, chúng tôi thu mua mì tại ruộng rồi thuê người lột vỏ, luộc và đem đi tiêu thụ ở Ninh Hòa hay bán lại cho các tư thương đưa vào Nha Trang, các tỉnh Tây Nguyên. Mì ăn tươi nên không để củ lớn, thông thường củ đạt khoảng 100g là thu hoạch ngay. Giống mì này do được trồng ở thổ nhưỡng thích hợp nên ăn rất ngon, thơm, nhai lâu có vị ngọt, đậm đà. Công việc gần như liên tục vì mì được trồng quanh năm”.


Ông Trương Quốc Tường - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, Diên Khánh là nơi đầu tiên xuất hiện giống mì nếp nhập từ nơi khác về, sau đó một số nông dân Ninh Ích đem về trồng nhưng 2 năm gần đây mới phát triển mạnh. Điều đặc biệt là mì nếp hay các giống mì khác đều phải 8 - 10 tháng mới thu hoạch, nhưng tại Ninh Ích chỉ 4 - 5 tháng là thu hoạch. Hiện nay, ở Ninh Ích chỉ có 3 thôn là: Tân Phú, Phú Hữu và Vạn Thuận có chất đất thích hợp phát triển mạnh mì nếp với tổng diện tích hơn 20ha, trong đó Tân Phú 7 - 8ha. Hiện nay, thị trường tiêu thụ mì nếp rất tốt, mỗi ngày lên tới 2 tấn, chủ yếu tại 3 thôn nói trên.

 

Thu hoạch mì nếp tại Ninh Ích

Thu hoạch mì nếp tại Ninh Ích

 

Thị trường ưa chuộng khiến việc trồng mì khởi sắc. Ông Phạm Thúc (thôn Tân Phú) cho biết, ông trồng 5 sào mì nếp (500m2/sào), mỗi năm thu hoạch 2 vụ, thu nhập 30 triệu đồng/năm (giá bán 4.000 - 4.500 đồng/kg tươi; năng suất bình quân 20 tấn/ha/vụ). Việc trồng mì nếp khá đơn giản và tốn ít chi phí. Trước đây, Hội Nông dân xã có đề nghị hỗ trợ phát triển giống mì trong chương trình xây dựng nông thôn mới, nhưng với lý do chi phí thấp nên chưa được hỗ trợ. Vừa qua, tại phiên chợ nông sản của tỉnh do Hội Nông dân tỉnh tổ chức, mì nếp Ninh Ích được bày bán và thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng, tiêu thụ bình quân 100kg/ngày. Từ đó, Hội Nông dân xã có ý định xây dựng thương hiệu cho mì nếp Ninh Ích giống như những đặc sản khác.


Theo ông Trần Quốc Ninh - Chủ tịch UBND xã Ninh Ích, tuy là giống mì ngon, mang hương vị riêng của Ninh Ích, thị trường tiêu thụ tốt song diện tích còn nhỏ, chỉ phát triển được tại 3 thôn có thổ nhưỡng thích hợp. Vì thế, lãnh đạo xã mong muốn trong thời gian tới, các cấp, ngành quan tâm cho xã phát triển mì nếp theo hướng đưa vào làm sản phẩm chủ lực trong Chương trình phát triển mỗi xã một sản phẩm.


P.L