10:09, 02/09/2017

Ấn tượng với ý tưởng của Khánh Hòa và Ninh Thuận

Hội thi nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ IV, khu vực III vừa kết thúc tại Trung tâm hội nghị tỉnh, 46 Trần Phú, Nha Trang. Đây là lần đầu tiên, nội dung "ý tưởng nhà nông" được đưa vào chương trình và đã để lại nhiều dấu ấn tích cực.

Hội thi nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ IV, khu vực III vừa kết thúc tại Trung tâm hội nghị tỉnh, 46 Trần Phú, Nha Trang. Đây là lần đầu tiên, nội dung “ý tưởng nhà nông” được đưa vào chương trình và đã để lại nhiều dấu ấn tích cực. Đặc biệt các đội chủ nhà Khánh Hòa và người láng giềng Ninh Thuận đã gửi gắm ý tưởng rất thiết thực của mình thông qua phần thi này đã được đánh giá rất cao.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy trao kỷ niệm chương cho Ban tổ chức
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa (thứ 3 từ phải sang) trao kỷ niệm chương cho Ban tổ chức

 

Nói là phần thi, nhưng đó cũng chính là kết quả nổi bật đạt được từ các ý tưởng của nhà nông mà nông dân của 16 tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ, Tây nguyên và Đông Nam bộ tham gia nhà nông đua tài khu vực III đã làm được trong thực tiễn. Trong đó, chủ nhà Khánh Hòa mang đến hội thi ý tưởng “ủ rác thải thành phân bón hữu cơ” được Ban giám khảo và người xem đánh giá cao. Ý tưởng này được Hội Nông dân tỉnh triển khai thử nghiệm tại Vạn Ninh, rồi từ những kết quả tích cực, mô hình ủ rác thải thành phân hữu cơ, bảo vệ môi trường đã được nhân rộng, trở thành một phong trào khá mạnh mẽ của nông dân Khánh Hòa, góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường khu vực nông thôn, thay đổi thói quen, tập quán bỏ rác cũng như mang về nguồn tiết kiệm tiền mua phân bón đáng kể cho người dân.

 

Đội Khánh Hòa thể hiện ý tưởng của mình
Đội Khánh Hòa thể hiện ý tưởng của mình

 

Đội thi đến Ninh Thuận không chỉ giới thiệu đến bạn bè các loại nông sản đặc trưng mà còn lồng vào đó ý chí, nghị lực vươn lên của người nông dân từ vùng đất thiếu mưa mà nắng gió có thừa. Những năm gần đây, từ ý tưởng của nhà nông, gần như toàn bộ vùng đất bán sơn địa Ninh Sơn nằm dưới chân đèo Ngoạn Mục đã thay da đổi thịt nhờ vào các loại nông sản giá trị kinh tế cao như: cần tây, chôm chôm, nho, táo…

 

Điểm nhấn nơi đây chính là mô hình nông nghiệp vườn đồi kết hợp du lịch bằng việc phát triển những vườn cây trĩu quả theo hướng an toàn. Du khách khi đến đây sẽ trực tiếp ra tận vườn lựa chọn và thưởng thức các loại nông sản kể trên. Một mô hình đã giúp cho mảnh đất vốn nghèo khó đang ngày càng có bước phát triển vững chắc. Không chỉ mang về thu nhập cao hơn, mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch còn giúp người nông dân thay đổi tập quán canh tác theo hướng hiện đại, an toàn và chất lượng cao. Đó còn là hình thức sản xuất theo nhu cầu của thị trường, đáp ứng được đòi hỏi ngày càng khắt khe của người dùng.

 

Đội Ninh Thuận gửi gắm đến hội thi những nét đặc trưng nhất của mảnh đất quê hương mình.
Đội Ninh Thuận gửi đến hội thi những nét đặc trưng nhất của mảnh đất quê hương mình.

 

Theo bà Nguyễn Hồng Lý, Phó Chủ tịch BCH Hội Nông dân Việt Nam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Hội thi - Trưởng BTC Hội thi toàn quốc - Trưởng Ban Tổ chức Hội thi khu vực III tại Khánh Hòa: “Không chỉ trang bị kiến thức toàn diện hơn về các mặt trong đời sống xã hội, Hội thi còn đòi hỏi các đội thi tư duy sáng tạo, phải đưa ra ý tưởng mới để giải quyết những vấn đề bức xúc đang đặt ra trong đời sống cũng như trong sản xuất ở địa phương mình”.

 

Các đội đoạt giải.
Các đội đoạt giải.

 

Với việc thể hiện các phần thi xuất sắc, đội Khánh Hòa không chỉ giành ngôi nhất bảng E mà còn bỏ khá xa về mặt điểm số so với đội về nhì là Quảng Ngãi. Còn ở bảng F, các nông dân đến từ Đắk Lắk đã xuất sắc hơn cả để giành ngôi nhất bảng. Đội Đắk Nông xếp hạng nhì. Khác với thông báo trước đó, nhà tài trợ chính của giải - Công ty CP phân bón Bình Điền - đã quyết định tài trợ cho các đội về nhì có cơ hội tham dự vòng chung kết toàn quốc. Như vậy, 4 đội gồm Khánh Hòa, Đắk Lắk, Quảng Ngãi và Đắk Nông sẽ cùng với 12 đội ở 3 cụm thi khác tham gia vòng chung kết Hội thi Nhà nông đua tài lần thứ IV-2017 tại Hà Nội vào tháng 10 tới.

 

Công Định