09:09, 11/09/2017

Giống lúa thơm nhiều triển vọng

Đài Thơm 8 là giống lúa thơm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặc cách vào Bộ giống quốc gia. Giống lúa này vừa được đưa vào khảo nghiệm tại Khánh Hòa, hứa hẹn nhiều triển vọng.

Đài Thơm 8 là giống lúa thơm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặc cách vào Bộ giống quốc gia. Giống lúa này vừa được đưa vào khảo nghiệm tại Khánh Hòa, hứa hẹn nhiều triển vọng.


Nhiều ưu thế


Giống lúa thơm này vừa được đưa vào khảo nghiệm tại Hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) 1 Ninh Quang (thị xã Ninh Hòa). Ông Trần Nho - Phó Giám đốc HTXNN 1 Ninh Quang cho biết, đây lần thứ 3 Đài Thơm 8 được đưa vào đồng ruộng Ninh Quang. Lần đầu là vụ hè thu 2016, làm thử 2.000m2; lần 2 là vụ đông xuân 2017, diện tích 2ha, năng suất đạt hơn 7,5 tấn lúa khô/ha. Giống lúa này nhanh chóng gây tiếng vang đối với nông dân và thị trường gạo Ninh Hòa. Vụ hè thu 2017, Đài Thơm 8 được Công ty Cổ phần Giống cây trồng Miền Nam (SSC) chính thức đưa vào khảo nghiệm 2ha. “Tuy thời tiết bất lợi, sâu bệnh nhiều, đặc biệt là sâu đục thân và lép hạt hoành hành, nhưng Đài Thơm 8 vẫn sinh trưởng và phát triển tốt. Trong số 11 hộ nông dân thực hiện quy trình canh tác giống lúa này, chỉ có 1 hộ sản xuất bị nhiễm đạo ôn do rải đạm nhiều. Còn lại các hộ đều đạt năng suất khá (6,5 tấn khô/ha), tỷ lệ xay xát gạo nguyên hơn 70%, cơm ngon, dẻo, vị đậm đà, thương lái mua cao hơn giá lúa thường 900 - 1.000 đồng/kg”, ông Nho cho hay.

 

Theo ông Nguyễn Quốc Phong - Giám đốc Kinh doanh của SSC, Đài Thơm 8 được ưa chuộng tại đồng bằng sông Cửu Long, được đánh giá là giống thích nghi rộng, chịu được phèn mặn, kháng bệnh tốt, năng suất đạt 7 - 9 tấn/ha. Giống lúa này có thời gian sinh trưởng 90 - 95 ngày, cứng cây, gié dài, chiều cao cây 98 - 102cm, kháng rầy nâu, đạo ôn... Đài Thơm 8 có thị trường khá rộng, có thể xuất khẩu đi Hồng Kông và các nước châu Á. Hiện nay, SSC đang xúc tiến với Vinafood nhằm tạo đầu ra ổn định cho Đài Thơm 8.

 

Khảo nghiệm giống Đài Thơm 8 tại Hợp tác xã nông nghiệp 1 Ninh Quang

Khảo nghiệm giống Đài Thơm 8 tại Hợp tác xã nông nghiệp 1 Ninh Quang

 

Hướng tới phục vụ du lịch và xuất khẩu


Thời gian qua, do yêu cầu của thị trường, nhiều HTX và nông dân chú ý phát triển các giống lúa thơm là các giống lúa chất lượng cao, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa nâng cao hiệu quả thu nhập trên một diện tích. Trong số đó, có thể kể đến HTXNN 1 Ninh Quang.


Hiện nay, HTXNN 1 Ninh Quang đã bảo vệ thành công thương hiệu gạo Ngọc Quang và đang khảo nghiệm hàng loạt giống lúa chất lượng cao làm nền tảng cho thương hiệu lúa gạo. HTX đã xây dựng mối quan hệ với các đơn vị sản xuất giống trên địa bàn cả nước, đưa vào khảo nghiệm những giống lúa mới tiềm năng. Hiện nay, HTX đã khảo nghiệm 12/15 giống chất lượng cao của SSC với diện tích 14ha, trong đó có Đài Thơm 8.


Ông Huỳnh Kim Khánh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông cho biết, Đài Thơm 8 có thời gian sinh trưởng ngắn nhưng năng suất vượt trội, có thể giúp nông dân tăng thu nhập. Trung tâm đã phối hợp với SSC triển khai mô hình và khuyến cáo nông dân chọn những giống lúa hiệu quả trong tình hình thời tiết có nhiều diễn biến xấu, bất lợi như hiện nay. Trong quá trình khảo nghiệm, Đài Thơm 8 có sử dụng phân nano, giúp giảm chi phí sản xuất và tăng năng suất lên 10 - 15%. Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục ứng dụng các mô hình bón phân nano vào sản xuất và phổ biến rộng rãi cho nông dân nhằm tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập. “Định hướng phát triển của ngành Nông nghiệp Khánh Hòa là ứng dụng những giống lúa chất lượng cao, thị trường tiêu thụ tốt, trong đó có các dòng lúa thơm để phát triển nhằm tăng thu nhập, cải thiện đời sống nông dân, phục vụ du lịch và xuất khẩu. Vì vậy, có thể nói Đài Thơm 8 là một trong những giống lúa điển hình”, ông Khánh nói.


V.L