02:09, 05/09/2017

Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh: Đang gặp khó khăn

Sau sự cố nhiều tàu vỏ thép ở Bình Định mới đóng đã hư hỏng, nhiều hợp đồng đóng tàu vỏ thép tại Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh (TP. Cam Ranh) bị hủy khiến công ty gặp khó khăn.

Sau sự cố nhiều tàu vỏ thép ở Bình Định mới đóng đã hư hỏng, nhiều hợp đồng đóng tàu vỏ thép tại Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh (TP. Cam Ranh) bị hủy khiến công ty gặp khó khăn.


Nhiều hợp đồng bị hủy


Ông Võ Ngọc Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh cho biết, sau khi thông tin về nhiều tàu vỏ thép mới đóng ở Bình Định bị hư hỏng phải nằm bờ, có đến 5 hợp đồng của khách hàng ký với công ty đã hủy. Tổng trị giá các hợp đồng gần 100 tỷ đồng. Ngoài ra, từ đầu năm 2017 đến nay, không có hợp đồng đóng mới tàu vỏ thép nào được ký kết. “Nhu cầu của ngư dân vẫn còn. Nhiều người vẫn thích đóng tàu vỏ thép để ra khơi, nhưng ngân hàng đã siết chặt điều kiện cho vay nhằm giảm rủi ro”, ông Tuấn nói.

 

Tàu lưới chụp của ngư dân Phú Yên là tàu vỏ thép duy nhất đang đóng tại Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh

Tàu lưới chụp của ngư dân Phú Yên là tàu vỏ thép duy nhất đang đóng tại Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh


Từ đầu năm 2017 đến nay, công ty chỉ thực hiện 2 hợp đồng tàu cá vỏ thép chuyển tiếp từ năm 2016 qua. Lớn nhất là tàu dịch vụ hậu cần nghề cá đóng cho ông Lê Trứ ở TP. Nha Trang. Tàu này đóng theo mẫu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tàu có chiều dài 28m, rộng 7,8m, cao 3,65m, công suất 885CV, khoang chứa cá khoảng 112m3, khoang nước ngọt 65m3, khoang nhiên liệu 78m3. Tàu có thể hoạt động ở sóng cấp 8 với thời gian 30 ngày đêm liên tục, tầm hoạt động lên đến 1.500 hải lý. Ngoài ra, dự án tàu vỏ thép duy nhất đang được đóng tại nhà máy là tàu lưới chụp của một ngư dân Phú Yên. Tàu có chiều dài 26m, rộng 7,3m, công suất 27CV, tốc độ 122 hải lý/giờ.


Theo ông Tuấn, để giải quyết tình trạng khó khăn này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang nghiên cứu để tham mưu Chính phủ sửa đổi Nghị định 67. Bộ đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến các ngành, công ty đóng tàu và ngư dân tại Đà Nẵng vào ngày 29-8. Trong quá trình thực hiện Nghị định 67 đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc như: chính sách về đầu tư cơ sở hạ tầng cho thủy sản, vốn vay, thiết kế, thi công, công tác giám sát đóng mới tàu cá, đào tạo nhân lực... Chính vì vậy, cần phải sửa đổi, hoàn thiện, giảm thiểu rủi ro cho các ngân hàng, giám sát chất lượng tàu cá kỹ hơn.


Hướng tới tàu du lịch

 

Ông Võ Ngọc Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh: Kế hoạch năm 2017, công ty đạt doanh thu 180 tỷ đồng. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm, công ty chỉ đạt 56 tỷ đồng, bằng 40% kế hoạch đề ra. Từ nay đến cuối năm, công ty sẽ tiếp tục gặp khó khăn do không có hợp đồng nào được ký. 

Theo lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh, từ năm 2016, công ty đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty TNHH Biển Việt để đóng 20 chiếc tàu du lịch 2 thân phục vụ du lịch. Đến nay, công ty đã bàn giao tàu Horizon 01 cho Công ty TNHH Biển Việt hoạt động chở khách du lịch. Tàu Horizon 02 và Horizon 03 đã hạ thủy và đang được hoàn thiện. Những tàu này chuyên phục vụ du lịch với công suất 2 máy là 320CV, chiều dài 31m, chiều rộng 15m, trọng tải gần 40 tấn, tốc độ khoảng 12 hải lý/giờ. Tàu có thể chở tối đa khoảng 200 khách, với các tiện ích như: nhà hàng, bar, sàn nhảy, sân khấu, cầu trượt nước, phòng chăm sóc y tế... Trị giá con tàu hơn 32 tỷ đồng (khoảng 1,5 triệu USD). Hiện nay, công ty quan sát hoạt động của tàu Horizon 01 để khắc phục các nhược điểm, hoàn thiện hơn về tính năng, công năng sử dụng để điều chỉnh các mẫu tàu tiếp theo mà Công ty TNHH Biển Việt đã ký hợp đồng.


Ngoài ra, hiện nay, công ty đã ký hợp đồng đóng mới 3 tàu phục vụ nuôi trồng thủy sản cho Công ty TNHH Steinsvik (Khu công nghiệp Suối Dầu) trị giá 10 tỷ đồng. Công ty cũng tích cực nhận sửa thêm các tàu cũ để duy trì việc làm cho kỹ sư, công nhân.


Ông Lê Quang Lâm - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh cho biết, hiện nay, đội ngũ kỹ sư của công ty đang nghiên cứu thêm một số dòng tàu du lịch có tính năng, công năng mới để sản xuất. Nhiều đơn vị du lịch gợi ý muốn đóng tàu du lịch có phòng như khách sạn để du khách ngủ qua đêm. Công ty và các đơn vị du lịch đang cùng nhau nghiên cứu và đưa ra các phương án để thống nhất. “Đóng tàu cá vỏ thép chỉ là một lĩnh vực trong ngành đóng tàu của công ty. Vì vậy, khi tàu vỏ thép gần như bị dừng lại, chúng tôi phải nỗ lực tìm nguồn thị trường mới và khai thác hiệu quả để duy trì sản xuất kinh doanh”, ông Lâm nói.


VĂN KỲ