11:08, 02/08/2017

Gỡ khó cho người nuôi tôm

Sau 1 năm thực hiện chỉ đạo của ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa về xử lý nợ, gỡ khó cho người nuôi tôm ở thị xã Ninh Hòa, đã có 22 hộ vay được Agribank Khánh Hòa miễn, giảm lãi vay với số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

Sau 1 năm thực hiện chỉ đạo của ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa về xử lý nợ, gỡ khó cho người nuôi tôm ở thị xã Ninh Hòa, đã có 22 hộ vay được Agribank Khánh Hòa miễn, giảm lãi vay với số tiền gần 1,2 tỷ đồng.


Ở thời điểm giữa năm 2016, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa có 207 hộ vay vốn của Agribank nuôi tôm từ giai đoạn 2001 - 2006, chưa trả dứt điểm nợ cho ngân hàng (NH) với tổng nợ gốc còn hơn 6,4 tỷ đồng và tổng nợ lãi lên tới hơn 20,9 tỷ đồng, trong đó nợ lãi quá hạn gần 6,4 tỷ đồng.

 

Trước tình hình ấy, để tạo điều kiện cho NH thu hồi gốc và lãi trong hạn theo quy định, tạo điều kiện cho người dân tiếp tục trả nợ và phục hồi sản xuất nông nghiệp, tại cuộc họp ngày 22-7-2016, đồng chí Trần Sơn Hải đã đề nghị Agribank Khánh Hòa xóa hết nợ lãi quá hạn tính đến ngày 31-5-2016 gần 6,4 tỷ đồng cho 207 hộ vay vốn còn nợ trên 12 xã, phường của thị xã Ninh Hòa; phối hợp với chính quyền các địa phương hướng dẫn nội dung và thực hiện thủ tục xác nhận hoàn cảnh đối với từng hộ vay vốn; đồng thời, lập bản cam kết trả nợ gốc và lãi trong hạn, thời gian trả nợ tối đa 2 năm, trong thời hạn 2 năm, các hộ vay phải có cam kết, lộ trình trả nợ cả gốc và lãi cho NH. Căn cứ tình hình trả nợ gốc và lãi của từng hộ gia đình, NH nghiên cứu có chính sách hỗ trợ, giảm một phần lãi cho các hộ vay đối với các hộ vay trả nợ theo đúng cam kết với NH.


Ông Mai Hữu Thoại - Phó Giám đốc phụ trách Agribank thị xã Ninh Hòa cho biết: Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Trần Sơn Hải và hướng dẫn của Agribank Khánh Hòa, Agribank thị xã Ninh Hòa đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền chủ trương, chính sách của NH đối với vấn đề xử lý nợ, giảm lãi đối với nợ vay của người nuôi tôm và vận động người dân trả nợ cho NH. Đối với những trường hợp có khó khăn, ngoài giảm lãi quá hạn theo chủ trương, NH còn xem xét giảm lãi trong hạn để tháo gỡ khó khăn cho người dân. Sau 1 năm thực hiện chủ trương trên, NH đã thu hồi được hơn 1 tỷ đồng nợ gốc; miễn, giảm nợ lãi cho 22 khách hàng với số tiền 646 triệu đồng lãi trong hạn và 531 triệu đồng lãi quá hạn; trong đó, 21 khách hàng đã thanh toán hết cả gốc và lãi.

 

Người nuôi tôm gặp khó khăn nên chưa trả được nợ cho ngân hàng

Người nuôi tôm gặp khó khăn nên chưa trả được nợ cho ngân hàng

 

Bà Ngô Thị Bông (thôn Tam Ích, xã Ninh Lộc) là một trong số hộ vay đã được NH giảm nợ lãi. Trong căn nhà chỉ có bề ngang 3m và chiều dài 5m, bà Bông vui mừng vì vừa trả dứt được món nợ đeo đẳng mười mấy năm nay. Năm 2001, gia đình bà Bông vay NH 50 triệu đồng nuôi tôm. 3 năm sau, chồng bà mất để lại món nợ và gánh nặng nuôi 2 con nhỏ. Làm đìa lỗ liên miên, hơn mười năm nay, bà bắt ốc, hái rau, làm hàu để kiếm sống và nuôi con. Bà đã chuyển đìa cho em trai để có tiền trả nợ gốc 50 triệu đồng và trả lãi 10 triệu đồng. Trước hoàn cảnh gia đình bà, NH đã giảm lãi cho bà hơn 113,5 triệu đồng. “Nếu NH không giảm lãi chắc để hoài chứ sao tôi trả nổi”, bà Bông chia sẻ.

 

Đến nay, còn 183 hộ vay nuôi tôm còn nợ NH với dư nợ gốc gần 5,4 tỷ đồng, nợ lãi gần 19,4 tỷ đồng (lãi trong hạn hơn 13,5 tỷ đồng, lãi quá hạn gần 5,9 tỷ đồng) của các xã, phường. Trong đó, Ninh Lộc còn 88 hộ, Ninh Hà 43 hộ, Ninh Giang 19 hộ, Ninh Thọ 16 hộ, Ninh Hiệp 5 hộ, Ninh Phú và Ninh Phước mỗi địa phương 3 hộ, Ninh Thủy và Ninh Hải mỗi địa phương 2 hộ, Ninh Đa và Ninh Diêm mỗi địa phương còn 1 hộ.

Cùng thôn Tam Ích, hộ ông Quãng Văn Tám được NH giảm lãi vay tới hơn 442 triệu đồng, là hộ vay được giảm lãi nhiều nhất đến thời điểm này; hộ ông Nguyễn Văn Cường cũng được giảm hơn 216 triệu đồng lãi vay. Ngoài ra, còn nhiều hộ được NH giảm lãi vay như: hộ ông Nguyễn Đực (tổ dân phố Hà Liên, phường Ninh Hà) được giảm gần 139,6 triệu đồng; hộ ông Huỳnh Thông (thôn Phú Hữu, xã Ninh Ích) được giảm gần 20,4 triệu đồng; hộ ông Trần Kính Thức (thôn Lạc Ninh, xã Ninh Thọ) được giảm hơn 20,8 triệu đồng; hộ ông Phạm Cày (tổ dân phố Đông Hà, phường Ninh Hải) được giảm hơn 15,2 triệu đồng; hộ ông Bùi Tân (tổ dân phố Phong Phú 2, phường Ninh Giang) được giảm gần 10,7 triệu đồng…


Trong số các xã, phường, xã Ninh Lộc là địa phương có số hộ nuôi tôm nợ NH nhiều nhất và đứng đầu là thôn Tam Ích. Ông Nguyễn Ngọc Luận - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Lộc cho biết, NH đã đầu tư rất lớn cho người dân nuôi tôm. Khoảng năm 2005, người nuôi tôm thua lỗ nhiều, riêng xã Ninh Lộc đã có 92 hộ mắc nợ kéo dài. NH đã phối hợp với địa phương từng bước tháo gỡ dần cho các hộ; tuyên truyền, vận động để người dân trả nợ dần; NH giảm lãi cho họ. Đến nay, có một số hộ đã trả nợ và được giảm lãi. Sắp tới, địa phương tiếp tục vận động người dân từng bước trả nợ cho NH.


Mới đây, cùng dự buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với ngành NH, ông Trần Sơn Hải đánh giá cao sự hỗ trợ của Agribank Khánh Hòa trong việc miễn, giảm lãi cho các hộ nuôi tôm bị thiệt hại do mất mùa, dịch bệnh. Ông Trần Sơn Hải cũng đề nghị NH tiếp tục tích cực thực hiện các biện pháp để thu hồi nợ, miễn, giảm lãi cho các hộ thật sự khó khăn.


N.D