10:08, 10/08/2017

Dự án nhà ga quốc tế Cam Ranh: Đẩy nhanh tiến độ thi công

Sau gần 10 tháng thi công (từ tháng 9-2016), đến nay, Dự án nhà ga hành khách quốc tế Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã hoàn thành hơn 50% khối lượng công việc. Hiện nay, các nhà thầu đang gấp rút thi công để đảm bảo đúng tiến độ, sớm đưa vào khai thác, tạo thuận lợi cho hành khách qua cảng.

Sau gần 10 tháng thi công (từ tháng 9-2016), đến nay, Dự án nhà ga hành khách quốc tế Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã hoàn thành hơn 50% khối lượng công việc. Hiện nay, các nhà thầu đang gấp rút thi công để đảm bảo đúng tiến độ, sớm đưa vào khai thác, tạo thuận lợi cho hành khách qua cảng.


Thi công được hơn 50% khối lượng


Ông Phan Lê Hoan - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết, đến thời điểm này, các nhà thầu đã hoàn thành phần thân của nhà ga hành khách với tổng diện tích hơn 50.000m2, khu vực sân đường hơn 100.000m2 đang được triển khai. Cùng với đó, nhà thầu cũng tích cực hoàn thiện phần mái, kết cấu thép của công trình. Dự kiến đến hết tháng 9 sẽ xong phần mái. Đồng thời, một nhà thầu khác đang huy động nhân lực để làm phần cơ điện, lắp ráp nhôm kính các hạng mục.

 

Theo tiến độ triển khai, dự án đang chậm khoảng 50 ngày, nguyên nhân là do thời gian đầu thi công (cuối năm 2016) thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều. Qua năm 2017, thời tiết thuận lợi hơn, các đơn vị mới tích cực đẩy nhanh thi công. Bên cạnh đó, do đây là dự án trọng điểm, có tính chất quan trọng và phức tạp nên việc thiết kế kỹ thuật phải được thẩm định kỹ lưỡng. Tuy nhiên, theo nhà đầu tư, hiện nay tiến độ đang được kiểm soát tốt và đi vào quỹ đạo. Thời gian tới, chủ đầu tư sẽ đốc thúc nhà thầu và các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thi công để đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến tháng 3-2018 sẽ hoàn thành công trình và đưa vào chạy thử từ tháng 4-2018.


Về chất lượng công trình, đại diện đơn vị giám sát thi công cho biết, đến thời điểm này, chất lượng các gói thầu được bảo đảm đúng thiết kế kỹ thuật. Cùng với đó, vấn đề bảo đảm an toàn lao động công trường cũng được các nhà thầu chú ý, không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào. Theo ông Hoan, để thực hiện tốt tiến độ, chất lượng đề ra, nhà đầu tư đã thuê tư vấn quốc tế với cách tổ chức thi công khoa học, sắp xếp thi công theo hình thức cuốn chiếu để nâng cao năng suất lao động.

 

Sân đường dẫn vào nhà ga đang triển khai

Sân đường dẫn vào nhà ga đang triển khai

 

Phải hoàn thành song song với đường băng số 2


Theo lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, 6 tháng đầu năm, lượng hành khách đến sân bay quốc tế Cam Ranh tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số khách qua cảng đạt gần 3 triệu lượt, trong đó khách quốc tế hơn 1,6 triệu lượt. Sự tăng trưởng nhanh chóng của cảng kéo theo nhiều vấn đề liên quan, trong đó phải kể đến hạ tầng phục vụ hành khách. Hiện nay, cùng với việc xây dựng nhà ga, tỉnh cũng đang triển khai dự án đường băng số 2.


Được biết, sau hơn 50 năm khai thác, đến nay, đường băng số 1 của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã xuống cấp trầm trọng. Hiện nay, cảng vừa phải khai thác vừa phải thành lập một tổ sửa chữa, vá tạm thời các ổ gà bong tróc trên đường băng. Vì vậy, việc hoàn thiện đường băng số 2 là điều cấp thiết, nhất là nên hoàn thành song song với nhà ga quốc tế. “Nếu đường băng số 2 chậm đưa vào khai thác sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng lực phục vụ hành khách, không thể đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng hàng không tại sân bay Cam Ranh. Không chỉ vậy, việc tiếp tục khai thác đường băng số 1 thực sự là nút thắt của hàng không Cam Ranh, đồng thời không phát huy được hết công năng công trình nhà ga quốc tế. Đặc biệt, thời điểm hiện tại rất nhiều hãng hàng không quốc tế đặt vấn đề mở đường bay đến sân bay Cam Ranh trong năm 2018 như: Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia và một số nước châu Âu”, ông Hoan nói.


Hiện nay, phía trước nhà ga quốc tế đang triển khai là đường Nguyễn Tất Thành nhưng chưa làm dải phân cách cây xanh đồng bộ như các đoạn trước đó. Vì vậy, công ty kiến nghị tỉnh có hướng cải tạo, triển khai hệ thống cây xanh nhằm tạo cảnh quan đẹp hơn cho nhà ga. Đồng thời, lãnh đạo công ty cũng đề xuất tỉnh đẩy nhanh tiến độ dự án đường băng số 2.


MẠNH HÙNG

 



Nhà ga hành khách quốc tế Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có tổng diện tích 51.300m2, gồm 2 cao trình đi và đến tách biệt. Nhà ga gồm nhiều phân khu chức năng, đa dạng, nhiều dịch vụ tiện ích như: hệ thống đường giao thông; sân đỗ ô tô và các công trình phụ trợ tương ứng… Dự án nhà ga được chia làm 3 giai đoạn với tổng công suất đón 8 triệu lượt khách/năm. Trong đó, giai đoạn 1A, thiết kế đến năm 2020, sẽ phục vụ 2,5 triệu lượt khách/năm, giờ cao điểm 1.250 khách; có 2 cầu ống lồng dẫn khách và 5 cổng ra bãi đỗ xe, 2 đảo làm thủ tục hàng không. Giai đoạn 1B, nhà ga được quy hoạch phục vụ 4 triệu lượt khách/năm, với giờ cao điểm 2.000 khách; bố trí 4 cầu ống lồng dẫn khách và 6 cổng ra bãi đỗ xe. Tổng kinh phí thực hiện dự án giai đoạn 1 gần 4.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (sau năm 2030), dự kiến nhà ga phục vụ 8 triệu lượt khách/năm, vào giờ cao điểm là 4.000 khách.