09:08, 07/08/2017

Bò sinh sản rớt giá

Ông Huỳnh Tiến Huy (Phước Tuy 2, xã Diên Phước, huyện Diên Khánh) cho biết: "Cách đây 2 tháng, tôi bán 2 con bê, cùng 8 tháng tuổi nhưng thương lái mua rất rẻ, chỉ 7,5 triệu đồng/con. So với cùng thời điểm năm 2015, thương lái trả đến 20 triệu đồng/con nhưng tôi không bán", ông Huy tiếc rẻ.

Giá chỉ còn một nửa


Ông Huỳnh Tiến Huy (Phước Tuy 2, xã Diên Phước, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) cho biết: “Cách đây 2 tháng, tôi bán 2 con bê, cùng 8 tháng tuổi nhưng thương lái mua rất rẻ, chỉ 7,5 triệu đồng/con. So với cùng thời điểm năm 2015, thương lái trả đến 20 triệu đồng/con nhưng tôi không bán”, ông Huy tiếc rẻ.

 

Theo ông Huy, nguyên nhân bò rớt giá là do việc chăm sóc bò rất bất lợi, thời tiết mưa nhiều, đồng cỏ thu hẹp, bò thiếu thức ăn nên gầy yếu. “Nuôi 7 - 8 tháng trời, tính ra ngày công chẳng được bao nhiêu, càng để lâu càng lỗ. Hiện nay, người nuôi bò sợ lỗ nên bán tràn lan khiến bò càng rớt giá. Lò mổ thì ép giá, mua với giá bò thịt. Đã 2 tháng rồi nhưng giá bò vẫn thấp chưa có dấu hiệu hồi phục”, ông Huy chia sẻ.


Ông Trần Ứng - dẫn tinh viên xã Suối Tân (huyện Cam Lâm) cho biết, thương lái mua bò hiện nay chỉ đánh giá bò thông qua giá thịt. Giá mua có nhích lên hay không phụ thuộc vào thể trạng bò khỏe mạnh hay ốm yếu. Bò sinh sản đẹp mã có thể mua 14 - 15 triệu đồng/con, không đẹp giá 11 - 12 triệu đồng/con, bò xấu giá thấp chỉ bằng 1/2 so với trước Tết Đinh Dậu 2017. Bên cạnh đó, bò thịt nhập từ các tỉnh khác nhiều, chất lượng ngon, tốt hơn cũng là nguyên nhân làm cho giá giảm.


Có ý kiến cho rằng, việc không tiếp tục hỗ trợ kinh phí nuôi bò trong Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh năm 2017 là một trong những nguyên nhân khiến giá bò giảm. Ông Nguyễn Văn Thuận - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh cho biết: Các năm trước, hàng năm, tỉnh đều hỗ trợ hộ dân phát triển sản xuất, trong đó có nuôi bò với định mức 10 triệu đồng/hộ. Năm nay, chính sách này bị “cắt” chuyển sang hướng khuyến khích mới theo Quyết định 661/QĐ-UBND về hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp và dịch vụ nông thôn giai đoạn 2017 - 2020, nhằm liên kết tiêu thụ nông sản hàng hóa quy mô lớn hơn. Nếu tính bình quân một xã được hỗ trợ khoảng chục con bò, huyện gần 200 con, toàn tỉnh hơn nghìn con sẽ tác động đáng kể đến việc bò sinh sản tăng giá. Việc dừng triển khai các dự án mua bò sinh sản cũng làm giảm đáng kể nhu cầu thị trường nên giá giảm.

 

Nuôi bò sinh sản tại xã Diên Phước, huyện Diên Khánh

Nuôi bò sinh sản tại xã Diên Phước, huyện Diên Khánh

 

Không ảnh hưởng các dự án phát triển bò


Ông Nguyễn Tường Hải - chuyên viên Trung tâm Khuyến nông cho biết, tuy giá bò sinh sản hiện nay rất thấp nhưng không ảnh hưởng đến các dự án mà ngành đang triển khai. Hiện nay, tỉnh đang triển khai Dự án thực hiện chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định 50/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh đã phê duyệt 2 gói hỗ trợ do Chi cục Chăn nuôi và thú y và Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đề xuất mua vật tư phối giống nhân tạo bò và hỗ trợ xử lý chất thải chăn nuôi (biogas). Trung tâm đang chuẩn bị cấp giống bò trong thời gian tới…


Cùng nhận định, ông Nguyễn Lương Thao - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y cho hay, giá bò thấp phản ánh đúng quy luật thị trường. Thời gian qua, giá thịt heo rớt mạnh, dẫn đến việc bán, mổ heo tràn lan, người dân chuyển sang ăn thịt heo nên các loại thịt khác đều giảm giá, kể cả thịt gà, vịt, ngan… Tuy giá bò sinh sản giảm nhưng không ảnh hưởng tới các dự án phát triển đàn bò của ngành bởi quy mô đàn bò Khánh Hòa nhỏ. Đến nay, chương trình phối giống bò sinh sản đã cấp 6.000/8.000 liều tinh đông viên và dự án đang triển khai đúng tiến độ.


P.L