08:07, 10/07/2017

Còn khó khăn

Thời gian qua, công tác quản lý thu ngân sách đối với lĩnh vực khai thác, sử dụng tài nguyên trên địa bàn huyện Diên Khánh tuy đạt một số kết quả nhưng vẫn còn những khó khăn.

Thời gian qua, công tác quản lý thu ngân sách đối với lĩnh vực khai thác, sử dụng tài nguyên trên địa bàn huyện Diên Khánh tuy đạt một số kết quả nhưng vẫn còn những khó khăn.


Quản lý khá chặt hoạt động khai thác đá  


6 tháng đầu năm, Chi cục Thuế huyện Diên Khánh thực hiện thu nộp ngân sách hơn 2,7 tỷ đồng thuế tài nguyên, đạt hơn 71% so với dự toán; hơn 1,2 tỷ đồng phí môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản. Ông Nguyễn Huệ - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Diên Khánh cho biết: “Việc quản lý thu ngân sách đối với hoạt động khai thác khoáng sản tại Diên Khánh có 2 dạng gồm: khai thác sản xuất đá và khai thác cát làm vật liệu xây dựng. Đối với hoạt động khai thác, sản xuất đá, việc quản lý thu ngân sách tương đối chặt chẽ vì tất cả doanh nghiệp (DN) đều được cấp giấy phép khai thác, không có đơn vị nào khai thác mà không được cấp phép. Hiện nay, có 6 DN hoạt động khai thác khoáng sản (chủ yếu khai thác đá) đã đăng ký khai thuế tại chi cục. Các DN đều thực hiện đầy đủ quy trình khai thác, có hộ chiếu nổ mìn nên cơ quan thuế có cơ sở kiểm tra, đối chiếu lượng đá khai thác, sản xuất và kê khai thuế”.

 

Hoạt động khai thác đá tại Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Danh. (Ảnh do đơn vị cung cấp).

Hoạt động khai thác đá tại Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Danh. (Ảnh do đơn vị cung cấp).


DN Tư nhân Thanh Danh là một trong những đơn vị chấp hành nộp thuế khá tốt. DN này được giao khai thác mỏ đá Đông Hòn Ngang Diên Khánh. Mỗi tháng, công ty đóng thuế tài nguyên khoảng 140 triệu đồng, phí môi trường 50 triệu đồng. “Chúng tôi luôn xác định việc tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật thuế không chỉ là nghĩa vụ, mà còn thể hiện khả năng kinh doanh, tạo uy tín của DN trên thương trường”, ông Nguyễn Địch Huy - Giám đốc DN bày tỏ.


Còn thất thu


Theo lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Diên Khánh, riêng hoạt động khai thác cát trên địa bàn huyện còn thất thu ngân sách khá lớn. Thực tế cho thấy, hiện nay, các công trình xây dựng cần nhu cầu cát rất lớn, nhưng trên địa bàn huyện chỉ có một vài DN có giấy phép khai thác với loại hình nạo vét bãi bồi thu hồi cát làm vật liệu xây dựng. Khối lượng khai thác, nạo vét được cho phép hàng năm cũng ít so với khối lượng thực tế bán ra. Mặt khác, có rất nhiều trường hợp khai thác trái phép. Cơ quan chức năng chỉ mới quản lý thu được thuế, phí, lệ phí đối với khối lượng cát khai thác được cấp phép. Riêng khối lượng khai thác vượt mức cấp phép và khai thác trái phép thì chưa quản lý thu được vì DN không kê khai. Điều đáng nói, hệ quả của vấn đề này là xảy ra tình trạng mua bán hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa khối lượng cát khai thác không khai báo…  


Ông Đinh Văn Thiệu - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết, hiện nay, đoạn sông Cái từ thị trấn Diên Khánh đến cầu Phú Cốc (xã Diên Lâm) không được cấp phép cho DN nào nhưng vẫn có các trường hợp khai thác trái phép. UBND huyện đã và đang tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý tình trạng khai thác cát trái phép và các phương tiện ghe, thuyền chưa đăng kiểm để hạn chế việc hút cát trên sông, góp phần chống thất thu ngân sách…  


Bên cạnh đó, công tác quản lý thuế tài nguyên và phí môi trường cũng còn một số tồn tại. “Một số DN được cấp phép khai thác tại Diên Khánh (như ở xã Diên Xuân, Diên Đồng) nhưng thuộc Chi cục Thuế huyện Khánh Vĩnh, Khánh Sơn quản lý. Ngược lại, Chi cục Thuế huyện Diên Khánh quản lý 2 DN nhưng lại được cấp giấy phép khai thác ở Khánh Vĩnh. Đương nhiên, việc kê khai nộp thuế tại chi cục thuế quản lý, nhưng rõ ràng việc nộp phí môi trường chưa thực sự đúng ý nghĩa để tái tạo, phục hồi môi trường tại nơi khai thác”, ông Nguyễn Huệ nhìn nhận.


Không chỉ vậy, một số DN còn để nợ thuế, đặc biệt là Chi nhánh Công ty Cổ phần Thiên Phú Phát. DN này để dây dưa nợ thuế lớn kéo dài. Thời gian qua, chi cục đã thường xuyên đôn đốc và áp dụng các biện pháp thu hồi nợ thuế (kể cả cưỡng chế hóa đơn không còn giá trị sử dụng) nhưng đến nay, công ty vẫn chưa thực hiện. Tại cuộc họp Ban chỉ đạo thu hồi nợ thuế diễn ra trong tháng 6, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục theo dõi việc giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường đối với nợ thuế của Công ty Cổ phần Thiên Phú Phát…


Để quản lý thu ngân sách đối với lĩnh vực khai thác khoáng sản tốt hơn, thời gian tới, bên cạnh nỗ lực của cơ quan thuế, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của cơ quan Tài nguyên và Môi trường, Công an, Quản lý thị trường, chính quyền địa phương… nhằm ngăn chặn việc khai thác trái phép cũng như đẩy mạnh chế tài đối với các trường hợp vi phạm.


KIM THAO