10:07, 16/07/2017

Dự án Nha Trang Sao: Đào lên rồi… để đó

Dự án Công viên văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao (gọi tắt là dự án Nha Trang Sao) có vốn đầu tư lên đến 33 triệu USD, nằm ngay bờ biển đường Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang), nhưng chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Nha Trang Sao) đào lên rồi bỏ hoang hơn một năm nay, gây bức xúc trong dư luận.

Dự án Công viên văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao (gọi tắt là dự án Nha Trang Sao) có vốn đầu tư lên đến 33 triệu USD, nằm ngay bờ biển đường Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang), nhưng chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Nha Trang Sao) đào lên rồi bỏ hoang hơn một năm nay, gây bức xúc trong dư luận.


Ngừng thi công hơn một năm


Đến khu vực bờ biển đường Phạm Văn Đồng, ngay trước Hòn Đỏ, nơi có treo biển dự án Nha Trang Sao, đập vào mắt chúng tôi là một khu đất bị đào bới nham nhở. Xung quanh khu đất rộng lớn này được rào chắn bởi những tấm tôn, nhưng qua thời gian đã bị ngã dạt ra phía đường, gây nguy hiểm cho người đi bộ.

 

Ông Trần Minh Hải - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) cho biết, theo dự kiến ban đầu, giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015, giai đoạn 2 hoàn thành vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, đến nay, khu vực này vẫn là một bãi đất trống bị đào bới ngổn ngang. Chủ đầu tư nhập vật liệu và huy động nhà thầu, nhân công để triển khai dự án nhưng đã tạm dừng thi công để điều chỉnh phương án kiến trúc theo yêu cầu của UBND tỉnh. Trong báo cáo về các dự án ngoài ngân sách chậm tiến độ gửi UBND tỉnh, dự án Nha Trang Sao được xếp đầu danh sách.


Trả lời Báo Khánh Hòa, ông Ngô Văn Dũng - Giám đốc điều hành dự án Nha Trang Sao khẳng định, dự án đã tạm ngừng thi công từ đầu năm 2016. Chủ đầu tư cũng đã cắt hợp đồng với các nhà thầu thi công. Hàng trăm tấn thép được nhập về để triển khai dự án cũng đã được di chuyển đi nơi khác hoặc bị hư hỏng do nước biển. Trả lời câu hỏi, có phải dự án Nha Trang Sao thiếu vốn nên không thể thi công, ông Dũng khẳng định: “Vốn không là vấn đề của chúng tôi. Chúng tôi đã có thêm đối tác mới cùng hợp tác đầu tư dự án. Chúng tôi chỉ đang vướng bởi điều chỉnh quy hoạch sửa mãi vẫn chưa được duyệt”.

 

Dự án Nha Trang Sao đào đất lên rồi bỏ cho cỏ mọc

Dự án Nha Trang Sao đào đất lên rồi bỏ cho cỏ mọc

 

Khả năng bị thu hồi

 

Dự án Nha Trang Sao được khởi công đầu năm 2014, có tổng diện tích 103.568m2, trong đó có 44.152m2 mặt đất và 59.416m2 mặt nước. Dự án bao gồm phần trên mặt đất và phần dưới tầng hầm. Phần trên mặt đất gồm những hạng mục: công viên công cộng, khách sạn, quán cà phê, bến ca nô, dịch vụ thể thao biển, bãi tắm đạt tiêu chuẩn 4 sao. Phần dưới tầng hầm là khu dịch vụ tổng hợp vui chơi giải trí gồm: quán cà phê, nhà hàng, quán ăn nhanh, quầy bar, karaoke, sàn khiêu vũ, rạp chiếu phim 3D…

Trong kỳ họp HĐND tỉnh mới đây, nhiều cử tri bức xúc về tiến độ của dự án Nha Trang Sao. Trả lời vấn đề này, đồng chí Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, ngày 5-1-2016, UBND tỉnh đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Nha Trang Sao. Cụ thể, đối với vi phạm không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường trong giai đoạn thi công dự án, mức xử phạt 130 triệu đồng; đối với vi phạm không niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường của dự án, phạt cảnh cáo; đối với hành vi đổ đất lấn biển để thi công công trình chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép làm ảnh hưởng đến di tích quốc gia: Danh thắng Vịnh Nha Trang với diện tích 22.968m2, mức xử phạt hành chính 70 triệu đồng. UBND tỉnh đã yêu cầu công ty thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như: dừng thi công đối với những nội dung công việc không có trong giấy phép xây dựng, lập phương án biện pháp thi công kè biển và bãi tắm, chấm dứt các dịch vụ ăn uống, tháo dỡ công trình nhà hàng trong phạm vi thực hiện dự án.


Để tiếp tục xử lý vụ việc nêu trên, ngày 28-6, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo Sở KH-ĐT kiểm tra tiến độ dự án và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Xây dựng rà soát hồ sơ đất đai, xây dựng của dự án, tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.


Ông Trần Minh Hải cho rằng, hiện nay, dự án Nha Trang Sao đang vi phạm nghiêm trọng tiến độ trong giấy chứng nhận đầu tư. Ngày 15-6, Thanh tra Sở KH-ĐT đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, xử phạt 30 triệu đồng đối với dự án Nha Trang Sao vì quá chậm tiến độ. “Hiện nay, chúng tôi đang làm báo cáo và tham mưu hướng xử lý đối với dự án Nha Trang Sao gửi UBND tỉnh xem xét. Nếu đến cuối tháng 7 mà nhà đầu tư vẫn không hoàn chỉnh các thủ tục điều chỉnh quy hoạch để tỉnh phê duyệt thì sở sẽ tham mưu UBND tỉnh chấm dứt hoạt động của dự án và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư”, ông Hải nói.


VĂN KỲ