11:07, 05/07/2017

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chưa được nhiều, còn gặp một số rào cản. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) chưa được nhiều, còn gặp một số rào cản. Chính vì vậy, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về chính sách hỗ trợ DN nghiên cứu và phát triển, đổi mới công nghệ, DN khoa học và công nghệ (KH-CN), DN khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh tại kỳ họp thứ 4, trong đó mức hỗ trợ cao nhất lên tới 400 triệu đồng.


Theo lãnh đạo UBND tỉnh, Trung ương đã có 2 chính sách lớn, gồm: Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia và Chương trình hỗ trợ phát triển DN KH-CN. Tuy nhiên, tại Khánh Hòa chỉ có 1 DN tham gia được vào Chương trình hỗ trợ phát triển DN KH-CN, đó là Công ty Cổ phần Vật liệu mới Asia 96. Các DN muốn tiếp cận các chính sách hỗ trợ từ Trung ương đều gặp khó khăn về quy trình, tiêu chí tiếp cận. Trong khi đó, ở địa phương cũng chưa có chính sách KH-CN, nghiên cứu và phát triển, đổi mới công nghệ áp dụng trực tiếp cho DN. Để tiếp cận nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học của tỉnh, DN phải thông qua hình thức thực hiện nhiệm vụ KH-CN với nhiều quy định chỉ phù hợp cho các tổ chức KH-CN.

 

Công ty Cổ phần Vật liệu mới Asia 96 là đơn vị duy nhất ở Khánh Hòa  được nhận hỗ trợ từ Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Công ty Cổ phần Vật liệu mới Asia 96 là đơn vị duy nhất ở Khánh Hòa được nhận hỗ trợ từ Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ


Ông Huỳnh Kỳ Hạnh - Giám đốc Sở KH-CN cho biết, ngày 1-3-2016, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở KH-CN tham mưu “đề xuất những cơ chế, chính sách thu hút, khuyến khích, hỗ trợ DN, tổ chức, cá nhân cùng cơ quan nhà nước tham gia nghiên cứu, triển khai ứng dụng KH-CN”. Ngày 15-4-2016, trong báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã yêu cầu Sở KH-CN khẩn trương trình UBND tỉnh ban hành đề án hỗ trợ DN đổi mới công nghệ. Vì vậy, cần phải ban hành chính sách hỗ trợ DN, giúp DN vừa và nhỏ, đặc biệt là DN khởi nghiệp… có điều kiện thuận lợi hơn để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, năng lực sáng tạo.


Theo tờ trình của UBND tỉnh, đối tượng được hỗ trợ là các DN trên địa bàn tỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực: nông nghiệp, lâm nghiệp, khai thác nuôi trồng thủy sản; công nghệ chế biến, chế tạo; khai thác xử lý và cung cấp nước; thông tin và truyền thông… Các DN nghiên cứu và phát triển được hỗ trợ tối đa 30% tổng chi phí của dự án nhưng không quá 300 triệu đồng/DN/năm. DN đổi mới công nghệ và DN khởi nghiệp được hỗ trợ tối đa 30% tổng chi phí của dự án nhưng không quá 400 triệu đồng/DN/năm.


Lãnh đạo Sở KH-CN cho biết, điều kiện để xét hỗ trợ là DN có cơ sở sản xuất chính tại Khánh Hòa, có nhu cầu nghiên cứu, phát triển đổi mới công nghệ; ưu tiên các DN có sản phẩm đã đạt các giải thưởng như: giải thưởng sáng tạo KH-CN Việt Nam, giải thưởng Sao Khuê, giải thưởng Nhân tài đất Việt. Các DN đã tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đạt giải cao cũng được ưu tiên lựa chọn.


NHẬT THANH