11:07, 02/07/2017

Còn lãng phí đất trong cụm công nghiệp

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, hiện nay, tại hai cụm công nghiệp Diên Phú và Đắc Lộc vẫn còn tình trạng một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc việc sử dụng đất. Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi và đưa quỹ đất này vào hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

 

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, hiện nay, tại hai cụm công nghiệp (CCN) Diên Phú và Đắc Lộc vẫn còn tình trạng một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc việc sử dụng đất. Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi và đưa quỹ đất này vào hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.


Sử dụng không đúng mục đích


Tại CCN Diên Phú (huyện Diên Khánh), Sở Công Thương rà soát và phát hiện có 6 doanh nghiệp (DN) chưa sử dụng đất đúng mục đích để phát triển kinh tế. Cụ thể, ngày 27-3, Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hoàng Thiên Phú được DN tư nhân Tuyết Hảo chuyển nhượng cho thuê 2.500m2 đất để đầu tư dự án nhà xưởng sản xuất các loại cửa bằng kim loại và cung cấp vật liệu xây dựng dân dụng. Tuy nhiên, hiện nay, diện tích đất này lại được Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hoàng Thiên Phú sử dụng làm kho chứa gạch men. Hay Công ty Cổ phần R.A.P được UBND tỉnh cho thuê gần 10.000m2 đất để xây dựng nhà xưởng sản xuất kinh doanh hàng nội thất cao cấp. Tuy nhiên, năm 2016, công ty này lại hợp tác với Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ Kim Môn để đầu tư sản xuất gạch không nung với diện tích khoảng 4.800m2. Việc này không phù hợp với mục đích sử dụng đất được UBND tỉnh cho Công ty Cổ phần R.A.P thuê.

 

Công ty Cổ phần May thêu Khánh Phú cũng được UBND tỉnh cho thuê đất để xây dựng xưởng may với tổng diện tích 7.544m2 từ năm 2012. Đến năm 2014, công ty mới xây dựng nhà xưởng rộng 2.000m2, nhưng do khó khăn trong tìm kiếm đối tác nên công ty chưa đưa nhà xưởng này vào hoạt động. Trong tháng 4-2017, Công ty Cổ phần May thêu Khánh Phú cho một đơn vị khác thuê mặt bằng để chứa sản phẩm bia. Hiện nay, công ty cũng chưa có phương án, tiến độ cụ thể để đưa dự án đi vào hoạt động. Công ty TNHH một thành viên Hơi kỹ nghệ que hàn cũng thuê gần 20.000m2 đất trong CCN Diên Phú từ năm 2008 nhưng đến nay mới chỉ đầu tư được khoảng 9.000m2 và chưa có kế hoạch đầu tư tiếp theo.


Tại CCN Đắc Lộc (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) cũng có 3 DN không chấp hành nghiêm quy định sử dụng đất tại đây. Công ty TNHH Tân Thịnh Phát cho đơn vị đối tác mượn nhà kho chứa hàng rộng khoảng 600m2. DN tư nhân Thành Hoa được tỉnh cho thuê 4.300m2 đất nhưng vài năm nay làm ăn thua lỗ nên từ tháng 8-2016 đã cho một đơn vị khác thuê lại mặt bằng để làm kho chứa bao bì.

 

Một số diện tích đất trong Cụm công nghiệp Diên Phú còn bỏ trống

Một số diện tích đất trong Cụm công nghiệp Diên Phú còn bỏ trống

 

Thu hồi để sử dụng hiệu quả


Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, bên cạnh nhiều đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh tốt vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc việc sử dụng đất như: chưa đầu tư nhà xưởng để phát huy hiệu quả sử dụng đất, cho thuê lại nhà xưởng, cho thuê nhà xưởng để làm kho chứa hàng.

 

Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Trước mắt, đối với diện tích đất được thu hồi từ các DN đang đầu tư trong hai CCN Diên Phú và Đắc Lộc sẽ được UBND tỉnh xem xét cho thuê lại theo thủ tục như dự án mới. Tỉnh đã giao Sở Công Thương phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư nghiên cứu Nghị định 68 về Quản lý, phát triển CCN để đưa ra trình tự, thủ tục tiếp nhận dự án mới.

Theo ông Ngoạn, đối với Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hoàng Thiên Phú, Sở Công Thương đã yêu cầu đến tháng 12-2017 phải chấm dứt làm kho chứa hàng và khẩn trương thực hiện các thủ tục về đất đai, đầu tư để sớm triển khai dự án sản xuất các loại cửa bằng kim loại. Nếu quá thời hạn trên, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi để giao cho đơn vị khác có nhu cầu. Đối với Công ty Cổ phần R.A.P, sở đã đề nghị chấm dứt hợp đồng với đối tác thuê và di dời các thiết bị sản xuất gạch không nung ra khỏi khu đất trước tháng 10-2017; đồng thời, Công ty Cổ phần R.A.P phải triển khai đầu tư dự án, đưa vào hoạt động trước tháng 6-2018; nếu quá thời hạn trên mà không triển khai, UBND tỉnh sẽ thu hồi diện tích đất theo quy định. Đối với hơn 10.000m2 đất mà Công ty TNHH một thành viên Hơi kỹ nghệ que hàn đang bỏ trống, sở sẽ làm thủ tục để UBND tỉnh thu hồi, bởi công ty này chưa có kế hoạch đầu tư giai đoạn 2. Các đơn vị khác cũng được sở yêu cầu khẩn trương đầu tư hoặc sẽ bị thu hồi đất.


Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, hiện nay, nhiều DN có nhu cầu thuê đất để tổ chức sản xuất kinh doanh nhưng không tìm được mặt bằng, trong khi nhiều DN đã được thuê đất trong CCN Diên Phú và Đắc Lộc lại không đưa vào sản xuất mà xây dựng kho cho các DN khác thuê lại hoặc bỏ hoang đất. Điều này gây lãng phí và không đúng với mục tiêu ban đầu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều năm nay, tỷ trọng ngành công nghiệp của tỉnh không có sự phát triển. Vì vậy, những khu đất DN xây dựng làm kho, cho DN khác thuê làm kho hoặc bỏ trống, nếu không có kế hoạch đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh ngay đều phải thu hồi.


VĂN KỲ