09:07, 10/07/2017

Các công ty khai thác đá gây ô nhiễm ở Cam Phước Đông: Tỉnh cho 60 ngày khắc phục

UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), UBND TP. Cam Ranh và các công ty đang khai thác mỏ đá tại xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh) về việc hoạt động khoáng sản tại xã Cam Phước Đông. Trong đó, cho các công ty thời gian 60 ngày để khắc phục ô nhiễm.

UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), UBND TP. Cam Ranh và các công ty đang khai thác mỏ đá tại xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh) về việc hoạt động khoáng sản tại xã Cam Phước Đông. Trong đó, cho các công ty thời gian 60 ngày để khắc phục ô nhiễm.


Giao địa phương giám sát


Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Phước Thành và Công ty TNHH Đá Hóa An 1 khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm và các tồn tại theo chỉ đạo của Sở TN-MT. Hai công ty này phải có kế hoạch cụ thể như: thời gian hoàn thành khắc phục, kinh phí, việc phối hợp với các cơ quan chức năng và phải thông báo cho các sở, ngành, UBND TP. Cam Ranh, UBND xã Cam Phước Đông để giám sát việc thực hiện. Đồng thời phải làm việc với UBND TP. Cam Ranh để ký quỹ bồi hoàn hạ tầng giao thông theo quy định, lắp đặt các biển báo giao thông phù hợp trên tuyến đường vận chuyển đá ra ngoài mỏ.

 

Xe chở đá chạy trong thôn Giải Phóng

Xe chở đá chạy trong thôn Giải Phóng


Đồng chí Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP. Cam Ranh và UBND xã Cam Phước Đông tổ chức giám sát việc thực hiện của các doanh nghiệp nêu trên trong thời gian 60 ngày kể từ ngày tiếp nhận kế hoạch khắc phục tồn tại. Sau thời gian này, doanh nghiệp không thực hiện hoặc vẫn còn các vấn đề tồn tại về ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến công trình nhà cửa, vật kiến trúc, kết cấu hạ tầng giao thông thì TP. Cam Ranh có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh để ra quyết định dừng hoạt động khai thác đá của hai doanh nghiệp này. UBND TP. Cam Ranh khẩn trương hướng dẫn doanh nghiệp ký quỹ bồi hoàn hạ tầng giao thông đường bộ, kịp thời duy tu bảo dưỡng đảm bảo an toàn trên các tuyến đường ở thôn Giải Phóng và thôn Tân Hiệp (xã Cam Phước Đông).


Đối với hai mỏ đá đang trong quá trình thực hiện cấp phép của Công ty TNHH Lực Kỹ và Công ty Cổ phần Khoáng Việt Nha Trang, UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, HĐND, UBND TP. Cam Ranh, UBND xã Cam Phước Đông kiểm tra làm rõ việc ảnh hưởng đến đất sản xuất, công trình xây dựng và đời sống người dân để báo cáo UBND tỉnh xử lý.


Đang cố gắng khắc phục


Trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Duy Châu - Giám đốc Công ty TNHH Phước Thành cho biết, đơn vị đang khẩn trương lập kế hoạch khắc phục tồn tại theo chỉ đạo của UBND tỉnh để gửi cho UBND TP. Cam Ranh và UBND xã Cam Phước Đông giám sát. Theo ông Châu, hiện nay, vấn đề lớn nhất của mỏ đá Phước Thành là bụi đá và xe tải chạy chở vật liệu gây bụi đường, mất an toàn giao thông. Công ty đã điều động xe tưới nước dọc tuyến đường chở đá từ mỏ đi tiêu thụ, đồng thời yêu cầu tài xế chạy chậm tại các khu dân cư. “Năm 2015 có dự án mở rộng Quốc lộ 1 nên số lượng khai thác nhiều. Tuy nhiên, năm nay, các dự án ít, mỗi ngày chúng tôi chỉ khai thác vài trăm mét khối với gần 100 lượt xe chạy. Chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục các tồn tại trong thời gian sớm nhất, đúng như yêu cầu của UBND tỉnh”, ông Châu cho biết.


Còn ông Nguyễn Văn Hải - điều hành mỏ đá Hóa An cho biết, đơn vị đang cho tiến hành trồng cây cách ly mỏ đá với khu vực dân cư xung quanh, đồng thời xây tường rào bao quanh dự án để hạn chế bụi và tiếng ồn. Bên cạnh đó, công ty đã đến từng hộ bị ảnh hưởng do nổ mìn và bụi đá lấp đất sản xuất để thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ. “Mới đây, công ty đã mua thêm một xe bồn tưới nước loại lớn để phun sương dọc tuyến đường xe chở đá. Thực ra để hết ô nhiễm rất khó thực hiện bởi khai thác đá là loại hình đặc thù. Chúng tôi sẽ cố gắng giảm đến mức tối đa các tác động lên đời sống người dân, thực hiện theo cam kết với Sở TN-MT”, ông Hải cho hay.


Ông Nguyễn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Phước Đông cho biết, sau khi Báo Khánh Hòa có bài viết phản ánh tình trạng ô nhiễm do khai thác đá, UBND tỉnh và các sở, ngành có kiểm tra, chỉ đạo thì tình trạng ô nhiễm tại 2 thôn Giải Phóng và Tân Hiệp đã giảm đáng kể. Các công ty đã tổ chức tưới nước thường xuyên trên tuyến đường vận chuyển; xe vận chuyển chạy chậm hơn khi đi vào khu dân cư. Hiện nay, xã đang đợi Công ty TNHH Phước Thành và Công ty TNHH Đá Hóa An 1 gửi kế hoạch khắc phục tồn tại để giám sát việc thực hiện. Hy vọng thời gian tới, tình trạng ô nhiễm, mất an toàn giao thông do hai mỏ đá gây ra sẽ giảm tối đa.


VĂN KỲ