11:06, 18/06/2017

Phiên chợ nông sản Khánh Hòa 2017: Giới thiệu nông sản an toàn

Phiên chợ nông sản Khánh Hòa 2017 do Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức với chủ đề "Sản phẩm nông nghiệp chất lượng và an toàn" dự kiến diễn ra từ ngày 30-6 đến 3-7, tại công viên Yến Phi - công viên Thiếu nhi (TP. Nha Trang).

Phiên chợ nông sản Khánh Hòa 2017 do Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức với chủ đề “Sản phẩm nông nghiệp chất lượng và an toàn” dự kiến diễn ra từ ngày 30-6 đến 3-7, tại công viên Yến Phi - công viên Thiếu nhi (TP. Nha Trang). Trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Trọng Trung, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết:


- Phiên chợ nhằm giúp nông dân có điều kiện tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp như: xoài Úc, sầu riêng, dừa xiêm, bưởi da xanh, tỏi, rau sạch… và những sản phẩm từ nông nghiệp. Qua đó, giúp cho nông dân, các siêu thị, doanh nghiệp có cơ hội xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, hợp tác, liên kết, liên doanh trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, đây còn là dịp để nông dân trong và ngoài tỉnh giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, tiếp cận thông tin, công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp.

 


Để chuẩn bị cho việc tổ chức phiên chợ, Hội Nông dân tỉnh đã thành lập Ban tổ chức với thành viên là đại diện lãnh đạo UBND TP. Nha Trang và các sở, ban, ngành, doanh nghiệp: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Y tế, Sở Công Thương, Công an tỉnh, Công ty Yến sào Khánh Hòa. Các thành viên trong Ban tổ chức đã phối hợp, hỗ trợ về địa điểm tổ chức phiên chợ; bảo đảm an ninh trật tự; vận động các trang trại, cơ sở sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia; hướng dẫn các thủ tục cấp phép về thông tin, quảng bá, tuyên truyền, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…


- Được biết, bên cạnh các gian hàng nông sản, phiên chợ còn có rất nhiều hoạt động được xem là bức tranh thu nhỏ của đời sống nông nghiệp Khánh Hòa hiện nay. Ông có thể cho biết thêm về vấn đề này?


- Tại phiên chợ, mọi người sẽ có được cái nhìn tổng quát nhất về lĩnh vực sản xuất nông nghiệp Khánh Hòa. Phiên chợ sẽ trưng bày, giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm nông nghiệp sản xuất an toàn và nông sản chế biến; hoa, cây cảnh; các loại cây, con giống có giá trị kinh tế cao… có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, khách tham quan còn được tìm hiểu những sản phẩm làng nghề truyền thống và thưởng thức nhiều món ăn mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. Với quy mô 70 gian hàng, phiên chợ được chia làm 5 khu vực: khu trưng bày sinh vật cảnh; khu trưng bày sản phẩm nông sản chế biến; khu trưng bày sản phẩm trái cây, rau, củ; khu ẩm thực truyền thống; khu quảng bá sản phẩm du lịch Nha Trang, Khánh Hòa. Qua đó, góp phần giới thiệu hình ảnh, con người và các sản phẩm nông nghiệp, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến với du khách trong và ngoài nước.


Bên cạnh đó, tại phiên chợ còn trưng bày, giới thiệu và cung ứng các sản phẩm công nghệ sinh học, nông nghiệp công nghệ cao, vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất có chất lượng và giá trị ứng dụng cao của các doanh nghiệp, đơn vị uy tín.


Đặc biệt, một buổi hội thảo kết nối cung cầu sẽ được lồng ghép vào phiên chợ nhằm tạo điều kiện để các tổ hợp tác, hợp tác xã nông, lâm, ngư nghiệp, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiếp cận, kết nối với các nhà phân phối sản phẩm, tìm kiếm nguồn hàng với giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm; hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động sản xuất nông sản đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; tìm kiếm giải pháp trong việc hình thành kênh phân phối sản phẩm nông sản đạt chuẩn; đẩy mạnh việc đưa sản phẩm an toàn vào kênh tiêu thụ cao cấp như nhà hàng, khách sạn, siêu thị… Qua đó, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn, bền vững, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp các địa phương, đồng thời giúp người tiêu dùng nhận biết được nguồn gốc sản phẩm khi sử dụng.


- Đến thời điểm này, các loại nông sản của Khánh Hòa được chọn tham gia phiên chợ đã có sự chuẩn bị như thế nào, thưa ông?


- Đến nay, các cơ sở hội, hợp tác xã, tổ hợp tác đã lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu của địa phương mình như: sầu riêng, mía tím (Khánh Sơn); bưởi da xanh, chuối (Khánh Vĩnh); sen Ninh Đa, tỏi Ninh Vân (Ninh Hòa); đậu phụng, dừa xiêm Tuần Lễ (Vạn Ninh); các loại xoài, khoai sáp (Cam Lâm); táo, kiệu (Cam Ranh); nấm, rau sạch (Nha Trang)… tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá tại phiên chợ. Ngoài ra, Ban tổ chức yêu cầu các sản phẩm phải đảm bảo số lượng, chất lượng trong suốt quá trình tham gia. Đến nay, về cơ bản công tác chuẩn bị phiên chợ đã hoàn tất. Hy vọng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo của các cấp hội nông dân, cùng với sự ủng hộ của các cấp, ngành và nhân dân trong tỉnh, phiên chợ nông sản Khánh Hòa năm 2017 sẽ thành công.


-  Xin cảm ơn ông!


H.Đ (Thực hiện)